Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục: Nên bắt đầu từ yếu tố con người

Khôi Nguyên | 12/07/2022, 13:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 12/7, Phòng GD&ĐT TP Việt Trì (Phú Thọ) và Công ty Cổ phần Giáo dục Toàn cầu Adaptive Learning đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục” với sự tham gia của đông đảo cán bộ quản lý giáo dục của địa phương.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục: Nên bắt đầu từ yếu tố con người ảnh 4

PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền - chuyên gia cao cấp của Bộ GD&ĐT nhấn mạnh về vai trò của chuyển đổi số trong giáo dục.

Chia sẻ tại hội thảo, PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền lấy ví dụ về mô hình của một đội bóng để minh họa cho Chương trình GDPT 2018. Tức là, mỗi con người có một tiềm năng để dẫn dắt cho các em phát triển tiềm năng của chính mình. Không phải ai cũng là một cầu thủ Quang Hải ghi bàn giỏi mà không có hàng hậu vệ hay thủ môn giỏi để đội bóng giành chiến thắng.

Giáo dục phát triển phẩm chất năng lực học sinh là giáo viên dạy theo hướng tương tác. Cả người dạy và người học đều kiến tạo ra tri thức mới. Tập trung vào chất lượng tri thức chứ không phải là bắt các em học tất cả các thứ có sẵn. Chuyển đổi số giúp các em có tư duy hệ thống trong thế giới 4.0. Chỉ có công nghệ thì giáo viên mới lan tỏa và giúp học sinh tiếp cận được chất lượng giáo dục như tiếp xúc với giáo viên giỏi. Ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới dạy – học và kiểm tra, đánh giá quyết định sự thành bại của chuyển đổi số trong giáo dục.

Cũng theo vị chuyên gia, học tập thích ứng là áp dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo để điều phối sự tương tác với người học và cung cấp các tài nguyên và hoạt động học tập tùy chỉnh để giải quyết các nhu cầu riêng biệt của mỗi người học. Một hệ thống giáo dục trực tuyến dựa trên công nghệ hoạt động theo mô hình học tập tùy chỉnh cho học sinh. Hệ thống này phân tích hiệu suất của học sinh và điều chỉnh nội dung, tài nguyên, học liệu giảng dạy và phản hồi theo thời gian thực để đáp ứng nhu cầu học tập cá nhân của học sinh. Các trường sẽ có cách dạy riêng để thúc đẩy tiềm năng của học sinh.

Chuyển đổi số nên bắt đầu từ con người

Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục: Nên bắt đầu từ yếu tố con người ảnh 5

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn – Giám đốc sáng tạo Công ty Cổ phần Giáo dục Toàn cầu Adaptive Learning (AEGlobal) trao đổi với các cán bộ quản lý giáo dục tại TP Việt Trì.

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn – Giám đốc sáng tạo Công ty Cổ phần Giáo dục Toàn cầu Adaptive Learning (AEGlobal) đưa ra một số giải pháp về chuyển đổi số trong trường học. Muốn có học tập thích ứng phải có 3 trụ cột nền móng gồm Kho học liệu số, Hệ thống kiểm tra đánh giá theo thời gian thực và Hệ thống quản trị đào tạo.

Quản trị theo thời gian thực song song với học tập thích ứng. Hệ sinh thái giáo dục AEGlobal cung cấp hệ thống quản trị đào tạo giúp nhà trường và các cấp quản lý giáo dục thuận tiện trong việc: Quản lý nội dung dạy học, Quản lý chất lượng dạy học, Quản trị vận hành hiệu quả. Từ đó hỗ trợ quản lý, vận hành việc dạy và học tại các nhà trường, hỗ trợ ra quyết định kịp thời, chính xác theo thời gian thực...

Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục: Nên bắt đầu từ yếu tố con người ảnh 6
Thầy Đỗ Huy Bình - Hiệu trưởng THCS Sông Lô nêu câu hỏi với diễn giả tại chương trình.

Thầy Trần Thế Toàn đến từ Trường Tiểu học Hùng Lô - TP Việt Trì và nhiều thầy cô khác đã bày tỏ sự phấn khởi và tin tưởng sau khi nghe các diễn giả phân tích về các giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục.

Theo thầy Đỗ Huy Bình - Hiệu trưởng THCS Sông Lô, là trường vùng ven còn nhiều khó khăn. Trong đó cần thay đổi nhận thức của nhà quản lý, học sinh và phụ huynh để có sự tương tác. Không phải cứ trang bị đầy đủ thiết bị CNTT thì gọi là chuyển đổi số, mà cơ bản vẫn là yếu tố con người.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục: Nên bắt đầu từ yếu tố con người ảnh 7

Các đại biểu dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm cuối chương trình.

Ông Đào Mạnh Thắng - Trưởng Phòng GD&ĐT TP Việt Trì cho biết, thời gian tới đơn vị này sẽ tham mưu cho UBND TP Việt Trì về chuyển đổi số trong giáo dục. Theo thống kê, mỗi người một ngày sử dụng điện thoại di động khoảng 3h18 phút. Chủ yếu người dân vào các mạng xã hội để tìm hiểu thông tin, giải trí. Đa số người dân đều có điều kiện sử dụng các thiết bị di động có kết nối internet. Nếu được đào tạo, người dân đều có thể áp dụng CNTT vào các hoạt động của đời sống xã hội hàng ngày. Hội thảo đã diễn ra thành công và phát huy được vai trò lan tỏa tính bức thiết của việc chuyển đổi số trong giáo dục.
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/chuyen-doi-so-trong-linh-vuc-giao-duc-nen-bat-dau-tu-yeu-to-con-nguoi-post600498.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/chuyen-doi-so-trong-linh-vuc-giao-duc-nen-bat-dau-tu-yeu-to-con-nguoi-post600498.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục: Nên bắt đầu từ yếu tố con người