Chuyên gia cảnh báo về áp thấp nhiệt đới sắp hình thành gần bờ

07/06/2023, 19:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từng có áp thấp nhiệt đới xuất hiện gần bờ và gây hậu quả rất thảm khốc ở khu vực Bắc Trung Bộ trong quá khứ.

Chuyên gia cảnh báo về áp thấp nhiệt đới sắp hình thành gần bờ - 1

Cảnh báo nguy hiểm từ áp thấp nhiệt đới hình thành gần bờ. Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, lúc 13h chiều nay (7/6), một vùng áp thấp đang tồn tại trên khu vực Vịnh Bắc Bộ.

Dự báo, trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chậm theo hướng Tây Bắc.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp phân tích trên ở khu vực Vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới với gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh nên trong đêm 7/6 và ngày 8/6, ở vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan và khu vực Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7.

Trong đêm 7/6 và ngày 8/6, ở vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7; sóng biển cao từ 2-3m; biển động.

Nhận định về vùng áp thấp này, ông Lê Thanh Hải - nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục khí tượng thủy văn cho biết, quan sát khá rõ trên ảnh mây vệ tinh và radar thời tiết, vùng áp thấp này có thể phát triển thành một áp thấp nhiệt đới.

Trong vài ngày tới, áp thấp nhiệt đới này có thể ảnh hưởng trực tiếp cho tàu thuyền đang hoạt động ở Vịnh Bắc Bộ, sau đó có thể đổ bộ vào ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa.

Ông Lê Thanh Hải cảnh báo, trong quá khứ, từ ngày 12-14/8/1996 đã từng có một cơn áp thấp nhiệt đới trên Vịnh Bắc Bộ gây hậu quả rất thảm khốc cho huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa. Vì vậy, các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa phải theo dõi chặt chẽ.

Áp thấp nhiệt đới năm 1996 đổ bộ vào khu vực xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa). Dù đánh giá là một xoáy thuận nhiệt đới nhỏ và yếu nhưng nó đã gây ra hậu quả hết sức nặng nề.
Theo đó, cơn áp thấp nhiệt đới này đã cướp đi 54 sinh mạng đều là đàn ông, thanh niên trai tráng trong xã Ngư Lộc. Hàng trăm thuyền đánh cá, câu mực bị nhấn chìm…
Bài liên quan
Biển Đông sắp hứng áp thấp nhiệt đới đầu tiên năm 2023
Một vùng áp thấp ngoài khơi Philippines đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và sắp đi vào Biển Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia cảnh báo về áp thấp nhiệt đới sắp hình thành gần bờ