Cần chuẩn bị tâm thế tốt nhất để trẻ sẵn sàng, tự tin bước vào lớp 1. |
Từ cơ sở, đại diện Trường mầm non Hoa Mai, Tp Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cho rằng cần phải bồi dưỡng giáo viên thực hiện chương trình GDMN, chuẩn bị trẻ em sẵn sàng vào lớp 1. Cô giáo Phan Thanh Huyền, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phương Liệt, Quận Thanh Xuân, Tp Hà Nội ý kiến về kinh nghiệm và giải pháp trong việc đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo liên thông giữa mầm non và tiểu học hỗ trợ trẻ sẵn sàng vào lớp 1. Đại diện Trường mầm non Bắc Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình ý kiến về công tác chỉ đạo phải bảo đảm liên thông thực hiện chuẩn bị cho trẻ em sẵn sàng vào lớp 1.
Cô giáo Trần Thị Thanh Hương, giáo viên Trường tiểu học số 2 Hoàn Lão, Bố Trạch, Quảng Bình đưa ra vấn đề quản lý chỉ đạo giáo viên thực hiện chương trình GDMN đảm bảo liên thông với GD tiểu học, hỗ trợ trẻ em sẵn sàng vào học lớp 1. Trưởng Phòng GDMN, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh Lưu Thị Phương ý kiến về công tác quản lý chỉ đạo nâng cao năng lực cho giáo viên nhằm đảm bảo tính liên thông giữa GDMN và GD tiểu học, hỗ trợ trẻ em sẵn sàng vào học lớp 1.
Chuyên gia và cán bộ giáo viên tham gia Hội thảo tại Tp Huế. |
Từ kinh nghiệm thực tế, cô giáo Trần Thị Tương Giao, Trường mầm non Trúc Xanh, Bà Rịa – Vũng Tàu ý kiến về việc xây dựng môi trường và phương pháp giáo dục hiệu quả, đảm bảo tính liên thông giữa trường mầm non và tiểu học, giúp trẻ sẵn sàng vào lớp 1. Cô Nguyễn Thị Tuyết, giáo viên Trường mầm non Hoa Sen, tỉnh Bình Phước ý kiến về phương pháp, hình thức và thiết kế môi trường học tập đảm bảo hiệu quả tính liên thông giữa GDMN và GD tiểu học.
Phát biểu dề dẫn tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Bá Minh -Vụ trưởng Vụ GD Mầm non, cho rằng: Đối với trẻ em, việc bắt đầu đi học lớp 1 ở Tiểu học là bước ngoặt quan trọng trong cuộc sống, là sự chuyển qua một giai đoạn mới – một môi trường sống mới và những điều kiện hoạt động mới. Nếu trẻ có được những tiền đề cần thiết hay còn gọi là sự chuẩn bị sẵn sàng vào học lớp 1, trẻ sẽ dễ dàng thích ứng với những điều kiện mới của môi trường học tập ở trường phổ thông. Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 là nhiệm vụ quan trọng của GDMN, điều này thể hiện rõ trong mục tiêu của GDMN, nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào học lớp 1.