Bắt chước là một kỹ thuật hiệu quả để xây dựng thiện chí trong quá trình giao tiếp và thu thập thông tin. Bạn phản hồi ai đó bằng cách lặp lại một số từ khóa mà họ đã sử dụng trong lần giao tiếp trước.
Ví dụ, nếu tên cướp ngân hàng nói: "Tôi đã có một ngày đầy rẫy những khó khăn vì tôi đang phải chịu đựng vô vàn căng thẳng". Hãy đáp lại: "Bạn đang phải chịu đựng sự căng thẳng nào?". Điều này thể hiện bạn luôn có mặt và tập trung vào cuộc trò chuyện với đối phương, đồng thời tỉnh táo trong khi cho phép tên cướp ngân hàng tiếp tục nói chuyện.
Bắt chước là một kỹ thuật hiệu quả để xây dựng thiện chí trong quá trình giao tiếp và thu thập thông tin
3. Dán nhãn cảm xúc của người khác
Voss sau đó đã nói chuyện với tên cướp ngân hàng thứ hai: "Đó không phải là lỗi của bạn, phải không?" và "Bạn rất hối hận vì làm ra điều này, phải không?".
Cả hai câu hỏi này đều ám chỉ rằng tên cướp chỉ đơn giản là bị cuốn vào một tình huống xấu. Dán nhãn được sử dụng để xác định bằng lời nói và đặt tên cho cảm xúc của đối phương.
Một trong những cách dán nhãn cảm xúc tốt là phản hồi bằng một trong những câu sau: "Có vẻ như bạn đang trải qua điều gì đó căng thẳng" hoặc "Có vẻ như bạn không hài lòng với cách mọi thứ diễn ra".
Bằng cách ứng xử khôn ngoan, Voss đã thành công dụ bọn cướp ngân hàng ra đầu thú và con tin được giải thoát. Bởi ông đã làm một việc mà hầu hết chúng ta không thể làm được khi đứng giữa trung tâm một cuộc xung đột căng thẳng: Lắng nghe.
Các công cụ đàm phán của Voss có thể được áp dụng trong mọi tình huống trong cuộc sống. Nếu bạn có thể thành thạo nghệ thuật lắng nghe, bạn có thể sử dụng trí tuệ cảm xúc của mình để xoa dịu xung đột với đồng nghiệp, vợ/chồng hoặc thậm chí là con bạn ở tuổi thiếu niên..., thì mọi thứ thật tuyệt vời.
Theo CNBC