Chuyên gia dinh dưỡng Mỹ hết lời ca ngợi loại quả cực tốt cho tim: Việt Nam có rất nhiều

Lam Chi, | 29/07/2023, 10:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh các lợi ích sức khỏe của loại quả này.

Trong một nghiên cứu quy mô lớn được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng ăn nhiều quả bơ hơn giúp giảm 16% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nói chung và giảm 21% nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Kristian Morey, một chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng của Trung tâm Y tế Mercy (Mỹ), cho biết: “Bơ cung cấp cực nhiều các chất dinh dưỡng có lợi bao gồm vitamin E, K và B. Tuy nhiên, cũng có nhiều loại trái cây, rau củ khác giàu các chất này. Điều khiến bơ trở thành loại trái cây độc đáo đó là nó có chứa một lượng chất béo lành mạnh rất cao”.

Bơ chứa axit béo không bão hòa đơn (MUFA) và axit béo không bão hòa đa (PUFA). Đây được coi là chất béo ‘lành mạnh’. Bởi lẽ chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có thể làm tăng cholesterol ‘xấu’ (LDL), trong khi MUFA và PUFA có thể làm giảm cholesterol LDL mà không ảnh hưởng tới cholesterol ‘tốt’ (HDL). Chính vì thế, bơ là thực phẩm cực tốt cho sức khỏe tim mạch.

Chuyên gia dinh dưỡng Mỹ hết lời ca ngợi loại quả cực tốt cho tim: Việt Nam có rất nhiều - Ảnh 1.

Bơ là thực phẩm cực tốt cho tim (Ảnh: Shutterstock)

Ngoài MUFA và PUFA, bơ còn là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, đặc biệt là chất xơ hòa tan. Chuyên gia Kristian Morey gọi chất xơ như ‘chiếc chổi’ quét sạch cholesterol có hại ra khỏi cơ thể. Nữ chuyên gia dinh dưỡng còn cho biết thêm bơ là loại trái cây ‘đa năng’, có thể kết hợp trong nhiều công thức nấu ăn khác nhau.

Theo Lisa Drayer, chuyên gia dinh dưỡng của kênh truyền hình CNN, quả bơ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và cũng là một nguyên liệu linh hoạt khi nấu ăn. Cô cho biết bơ rất giàu kali. Lượng kali trong quả bơ cao hơn lượng kali trong chuối. Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, kali giúp điều chỉnh chức năng thần kinh và vận chuyển chất dinh dưỡng vào tế bào. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, kali có tác dụng kiểm soát huyết áp - một yếu tố có liên quan mật thiết tới các biến cố về tim mạch.

Nhìn chung, bơ cung cấp nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, là thực phẩm giúp bảo vệ tim và ngăn ngừa các bệnh về tim. Tuy nhiên, lượng calo trong quả bơ khá cao. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 100g bơ có chứa tới 160 calo. Do đó, khi ăn bơ, bạn nên lưu ý lượng calo từ các thực phẩm khác để tránh tiêu thụ quá nhiều calo cùng một lúc.

Nguồn: Very Well Health, CNN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia dinh dưỡng Mỹ hết lời ca ngợi loại quả cực tốt cho tim: Việt Nam có rất nhiều