Chuyển hàng từ Trung Quốc về Hà Nội nhanh và rẻ hơn từ TPHCM ra

Công Trung - Công Triệu | 15/11/2022, 10:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khách tại Hà Nội đặt mua hàng trên trang thương mại điện tử có hàng tại Thâm Quyến (Trung Quốc) giá 88.000 đồng, giao hàng trong 3 ngày, phí chỉ 15.000 đồng.

Trao đổi cùng Tuổi Trẻ, ông Phạm Văn Hoàng, nhà sáng lập kiêm giám đốc Fastship (đang sở hữu gần 200 bưu cục nhượng quyền, trung tâm khai thác phủ sóng toàn quốc), cho biết hiện mỗi ngày hãng xử lý khoảng 10.000 đơn hàng, nhưng khó khăn cho các doanh nghiệp trẻ của lĩnh vực này vẫn là số lượng đơn hàng.

Hoàn toàn có thể thực hiện được nền tảng logistics giá rẻ nhưng các doanh nghiệp logistics Việt muốn "vượt mặt" các "ông lớn" trong ngành thì bắt buộc phải bắt tay nhau - nghĩa là cùng chia sẻ tài nguyên, tận dụng nguồn lực... 

"Hàng không đầy xe, nếu các doanh nghiệp cùng bắt tay nhau để ghép thì chi phí giảm đáng kể. Chứ cứ tình trạng không có đơn hàng lại bung tiền để chạy khuyến mãi thì biết mấy cho đủ", ông Hoàng nói.

Cần đầu tư lớn

Cho rằng chuỗi kho vận chưa bắt nhịp kịp cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử, ông Lê Trọng Hiếu - giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam - đánh giá cần đầu tư mạnh vào kho bãi để tăng tốc độ xử lý đơn hàng, giảm chi phí. Bán lẻ và thương mại điện tử đều muốn kho hàng của mình gần hơn với khách hàng.

Một trong những giải pháp để tối ưu chi phí, rút ngắn thời gian giao hàng, đại diện Best Express cho hay sẽ triển khai cho thuê kho lưu trữ bên cạnh trung tâm phân loại hàng hóa. Khi đơn hàng được xác nhận, hàng hóa lập tức có sẵn tại kho và chuyển giao cho khách hàng.

Doanh nghiệp Việt đang thay đổi nhanh

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Best Express, đối tác chuyển hàng cho Shopee, Lazada, Tik Tok Shop..., cho biết sau thời gian thử nghiệm kỹ nhu cầu, rút ngắn quy trình giao hàng tối ưu, công ty đang trực tiếp đưa hàng hóa mua từ các trang thương mại điện tử Trung Quốc về Việt Nam, không qua trung gian. 

Ngoài ra tuyến giao nhận hàng Bắc - Nam từ 43 tiếng sẽ được rút ngắn còn 12 tiếng với nhiều hình thức để khách hàng chọn lựa.

Theo ông Vương Tuấn, các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam đang đẩy mạnh quá trình chuyển hàng nhưng nguồn hàng còn phân tán, thiếu kho trữ hàng hoặc trung tâm phân loại. Từ đó, thời gian giao hàng kéo dài, đẩy chi phí lên. 

Trong khi đó, logistics tại Trung Quốc chuyển đổi công nghệ thông tin, tự động hóa quá trình phân loại hàng hóa cũng như bán hàng đa kênh giúp nhiều doanh nghiệp có thể phục vụ được cả những thị trường ngách hay tới những địa điểm hoang vắng.

Nhiều doanh nghiệp logistics cho rằng so sánh giao hàng từ Trung Quốc về Hà Nội tốc độ nhanh hơn chưa phải là góc nhìn toàn diện. Thực tế có doanh nghiệp rút ngắn thời gian giao hàng từ TP.HCM - Hà Nội nhanh chóng chỉ 1-2 ngày bằng đường bộ, hàng không. Tất nhiên, đi nhanh chi phí nhỉnh hơn.

Bà Lê Thị Ngọc Diệp - giám đốc thương mại Công ty SLP Việt Nam - cho rằng điểm nghẽn hiện nay là cơ sở hạ tầng từ sân bay, cảng biển, kho bãi... phân tán, chưa được quy chuẩn. Trong đó, hệ thống kho bãi quy hoạch có sự chênh lệch giữa miền Bắc và miền Nam dẫn đến hạn chế trong việc vận chuyển hàng hóa trên cả nước.

Khó khăn về nguồn vốn

Theo ông Phạm Văn Hoàng, việc được Chính phủ hỗ trợ chính sách, các hiệp định thương mại ổn định với các nước là những thuận lợi thúc đẩy logistics Việt phát triển. Tuy nhiên, một khó khăn "ngáng chân" chính là nguồn vốn khiến các doanh nghiệp Việt ngành logistics sẽ khó cạnh tranh trên chính quê hương mình. Doanh nghiệp dịch vụ mang đặc thù không có tài sản cố định, từ đó kéo theo hoạt động vay vốn gặp nhiều khó khăn.

"Xe thuê, kho bãi cũng thuê nên sẽ khó cho việc vay vốn. Mà đã không vay được vốn thì phải đi gọi vốn, nhưng gọi vốn thì còn đâu là doanh nghiệp Việt được nữa", ông Hoàng chia sẻ.

Theo tuoitre.vn
https://tuoitre.vn/chuyen-hang-tu-trung-quoc-ve-ha-noi-con-nhanh-va-re-hon-tu-tp-hcm-ra-20221114223237293.htm
Copy Link
https://tuoitre.vn/chuyen-hang-tu-trung-quoc-ve-ha-noi-con-nhanh-va-re-hon-tu-tp-hcm-ra-20221114223237293.htm
Bài liên quan
Hà Nội cấm shipper giao hàng, đồ ăn
Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, thành phố sẽ tạm thời cấm đội ngũ shipper (nhân viên giao hàng) bởi chưa kiểm soát được lực lượng này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển hàng từ Trung Quốc về Hà Nội nhanh và rẻ hơn từ TPHCM ra