Chuyển Thanh tra Chính phủ vụ cho nợ tiền trúng đấu giá hàng trăm lô đất

Theo Hoàng Thanh | 23/12/2023, 18:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một số người trúng đấu giá hàng trăm lô đất, quá thời hạn không nộp tiền lại được UBND huyện cho gia hạn thay vì hủy kết quả trúng.

Ngày 23-12, Chi cục thuế khu vực Chư Sê – Chư Pứh, tỉnh Gia Lai cho biết đã cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến việc đấu giá đất trên địa bàn huyện Chư Sê trong giai đoạn 2019-2020 cho Thanh tra Chính phủ.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Người Lao Động, chỉ trong năm 2019, UBND huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã có nhiều quyết định bán đấu giá quyền sử dụng đất tại các vị trí như: Khu quy hoạch Trung tâm hành chính và Khu đô thị sinh thái phía Đông thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê; Khu quy hoạch tổ dân phố 10; Khu quy hoạch dân cư Trung tâm hành chính xã Ia Pal…

Chuyển Thanh tra Chính phủ vụ cho nợ tiền trúng đấu giá hàng trăm lô đất- Ảnh 1.

Bà Hồ Thị H. đã trúng đấu giá hàng trăm lô đất ở khu Trung tâm hành chính và Khu đô thị sinh thái phía đông thị trấn Chư Sê và được cho nợ tiền trúng đấu giá

Điển hình, ngày 5-11-2019, chủ tịch UBND huyện Chư Sê Nguyễn Hồng Linh ký quyết định phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất tại khu quy hoạch Trung tâm hành chính và Khu đô thị sinh thái phía đông thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê.

Theo đó, 61 lô đất ở đô thị, diện tích từ 136m2 đến 200m2 sẽ được đưa ra bán đấu giá. Giá khởi điểm của toàn bộ 61 lô đất là trên 44,5 tỉ đồng. Người trúng đấu giá sẽ phải trả tiền một lần.

Đến ngày 24-12-2019, bà Hồ Thị H. (SN 1967, trú đường Tăng Bạt Hổ, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) là người trúng đấu giá toàn bộ 61 lô đất trên với giá gần 44,8 tỉ đồng. Toàn bộ 61 lô đất đều có giá trúng đấu giá cao hơn 4 triệu đồng so với giá khởi điểm. Tuy nhiên, quá thời hạn 15 ngày theo phương án đấu giá, bà Hồ Thị H. không nộp đủ tiền đã trúng đấu giá các lô đất trên.

Chuyển Thanh tra Chính phủ vụ cho nợ tiền trúng đấu giá hàng trăm lô đất- Ảnh 2.

Một trong những lần mà bà Hồ Thị H. trúng đấu giá và được cho nợ tiền

Trước đó, tháng 7-2019, bà Hồ Thị H. cũng trúng đấu giá 48 lô đất tại Khu Trung tâm hành chính và Khu đô thị sinh thái phía đông thị trấn Chư Sê với tổng số tiền trên 38 tỉ đồng.

Theo phương án đấu giá, "người trúng đấu giá phải nộp đủ số tiền 1 lần, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất".

Tuy vậy, đến ngày 7-8-2019, bà Hồ Thị H. có văn bản gửi UBND huyện Chư Sê xin nợ tiền trúng đấu giá vì "đang đi Mỹ". Bà Hồ Thị H. nhờ người nộp giúp số tiền trúng đấu giá của 2 lô đất và xin nợ tiền của 46 lô đất với số tiền trên 33,5 tỉ đồng.

Đến ngày 19-8-2019, ông Nguyễn Hữu Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Sê đã ký văn bản thống nhất cho bà Hồ Thị H. được nộp toàn bộ tiền trên 33,5 tỉ đồng trúng đấu giá 46 lô đất chậm nhất đến ngày 30-9-2019. Quá thời hạn này mà bà Hiền không nộp thì UBND huyện Chư Sê sẽ hủy kết quả đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Đăng Chính, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Chư Sê - Chư Pưh, cho biết việc cho nợ tiền đấu giá quyền sử dụng đất là thẩm quyền của UBND huyện Chư Sê.

Ngành thuế là đơn vị thực thi cuối cùng. "Khi thấy các cá nhân trúng đấu giá đất nhưng đến thời hạn chưa nộp tiền, chúng tôi cũng đã đề nghị UBND huyện Chư Sê chỉ đạo các phòng chuyên môn làm đúng theo quy định của pháp luật" – ông Chính nói. Theo ông Chính, riêng bà Hồ Thị H. đến năm 2021 mới nộp hết tiền trúng đấu giá đất và tiền chậm nộp.

Giám đốc một trung tâm đấu giá tài sản tại tỉnh Gia Lai cho biết theo quy định, người trúng đấu giá phải nộp tiền theo quy chế đấu giá là 15 ngày. Có thể cho gia hạn thời gian nhưng cũng không quá 90 ngày. Nếu quá thời hạn mà không nộp tiền thì phải hủy kết quả trúng đấu giá, thu hồi số tiền đặt cọc 10% giá trị tài sản đấu giá.

Người cho nợ tiền đấu giá là chủ tịch UBND huyện

Phóng viên Báo Người Lao Động đã đặt câu hỏi vì sao UBND huyện lại cho nhiều cá nhân nợ tiền trúng đấu giá đất với bà Rmah H'bé Nét, Chủ tịch UBND huyện Chư Sê.

Bà Rmah H'bé Nét cho biết việc UBND huyện Chư Sê cho bà Hồ Thị H. và một số cá nhân khác nợ tiền trúng đấu giá đất đã diễn ra từ khi ông Nguyễn Hồng Linh là chủ tịch UBND huyện. Khi bà Nét về nhận nhiệm vụ, bà Hồ Thị H. đã hoàn thành việc nộp tiền đấu giá đất.

"Vừa qua, cơ Thanh tra Chính phủ và Cơ quan CSĐT cũng đã yêu cầu UBND huyện cung cấp hồ sơ liên quan. Để có thông tin chính thức đề nghị phóng viên liên hệ hai cơ quan trên để được nắm rõ" - bà Rmah H'bé Nét cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển Thanh tra Chính phủ vụ cho nợ tiền trúng đấu giá hàng trăm lô đất