Clip: Ô tô tải chạy ẩu, húc ngã 2 người đi xe máy

04/02/2024, 07:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiếc ô tô tải chuyển làn, rẽ phải ở tốc độ cao húc ngã 2 người đi xe máy phía trước nhưng không dừng lại mà chạy "mất hút".

Hình ảnh vụ tai nạn được thành viên nhóm Facebook về giao thông chia sẻ mới đây kèm theo thông tin tìm kiếm tài xế xe tải gây tai nạn trong đoạn clip. Theo thông tin và hình ảnh kèm theo clip, 2 người đi xe máy bị thương sau tai nạn bất ngờ.

Hình ảnh vụ tai nạn thu hút hàng trăm bình luận từ người dùng Facebook, trong đó, phần lớn các ý kiến chê trách, lên án tài xế xe tải vì có hành vi chuyển làn, chuyển hướng rẽ phải thiếu an toàn, gây tai nạn. Một số ý kiến bày tỏ bức xúc trước với các tài xế có hành vi gây tai nạn bỏ chạy, để mặc nạn nhân.

Từ vụ tai nạn trên, trao đổi với PV về các quy định về chuyển làn, gây tai nạn bỏ chạy, luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý) cho biết: Luật giao thông đường bộ quy định, trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

Về quy định xử lý vi phạm chuyển làn, luật sư Kiên cho biết: Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển ô tô chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước.

“Với vi phạm “chuyển làn không đúng quy định gây tai nạn giao thông”, tài xế lái ô tô sẽ bị xử phạt từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng” – luật sư Kiên nói.

Trưởng văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý cho biết, tài xế ô tô có thể bị phạt hành chính, thậm chí xử lý hình sự nếu điều khiển xe liên quan tới vụ tai nạn hoặc gây ra vụ tai nạn nhưng không dừng lại, bỏ trốn.

Cụ thể, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, người điều khiển xe ô tô nếu gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn, sẽ bị phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 5 đến 7 tháng.

Theo luật sư Kiên, tài xế điều khiển ô tô nếu vi phạm luật giao thông gây thương tích nghiêm trọng hoặc làm nạn nhân tử vong có thể bị xử lý hình sự về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điều 260, Bộ luật hình sự.

"Điều 260 quy định: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ làm chết người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng… thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

“Mức phạt tù có thể tăng lên 15 năm tù giam tùy vào mức độ phạm tội của tài xế.” – luật sư Kiên cảnh báo.

Bài liên quan
Clip: Chạy với tốc độ kinh hoàng phi vào xe tải, xe máy trượt tóe lửa
Xe máy chạy tốc độ rất cao phi sang làn đường ngược chiều, lao vào xe tải. Va chạm với xe tải khiến xe máy văng trượt trên đường tóe lửa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip: Ô tô tải chạy ẩu, húc ngã 2 người đi xe máy