CNN: Bị đối phương vây rát, binh sĩ Ukraine có hành động bất ngờ

04/12/2023, 21:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một binh sĩ Ukraine, chiến đấu ở ngoại ô thành phố Bakhmut, đã yêu cầu pháo binh Ukraine bắn phá vào đúng nơi binh sĩ này đang ẩn náu.

CNN: Bị đối phương vây rát, binh sĩ Ukraine có hành động bất ngờ - 1

Serhii, từng sống 10 năm ở Phần Lan, gia nhập quân đội Ukraine ngay sau xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022. Ảnh: Courtesy Serhii

Serhii, binh sĩ Ukraine, ngồi trên giường bệnh ở một phòng khám công cộng, miền trung Ukraine. Có những mảnh đạn nhỏ găm vào chân Serhii mà các bác sĩ không thể lấy ra. Dù bị như vậy, binh sĩ Ukraine này vẫn nói cảm thấy ổn.

"Không thể tin được lúc này tôi đang ở bệnh viện thay vì ở chiến hào. Tôi không nghĩ mình có thể sống sót", binh sĩ 36 tuổi chia sẻ với CNN ngày 2/11.

Serhii là lính bộ binh, thuộc Lữ đoàn Galicia 80. Binh sĩ này còn được biết đến với biệt danh "Fin" - để gợi nhớ về Phần Lan (Finland), nơi Serhii từng sống trước khi gia nhập quân đội Ukraine.

Hôm 27/10, đơn vị của Serhii được giao nhiệm vụ giữ các chiến hào ở ngoại ô thành phố Bakhmut, chiến tuyến phía đông Ukraine. Nhiệm vụ đó dự kiến kéo dài 3 ngày nhưng phát sinh thành 2 tuần sau khi đơn vị của Serhii  bị hỏa lực Nga làm cho tan tác. Với một số binh sĩ trong đơn vị của Serhii, đó là nhiệm vụ cuối cùng của họ.

Đơn vị của Serhii bị pháo kích liên tục trong nhiều ngày. Một quả đạn pháo phát nổ gần hào trú ẩn của Serhii và 2 đồng đội khác, khiến 3 binh sĩ này bị tách khỏi đơn vị ngay khi họ chuẩn bị di chuyển.

"Cả 3 chúng tôi đều bị thương. Tôi bị ở cả 2 chân và phải kiểm tra xem liệu tôi có còn chân hay không", Serhii kể lại.

Hai binh sĩ còn lại bị gãy chân và vỡ hàm. Một trong hai người này bị sốc đến mức đòi tự sát nhưng đã được ngăn cản kịp thời. Khi đội sơ tán đến, Serhii nhường cho 2 đồng đội được cứu trước, còn binh sĩ 36 tuổi chờ cơ hội tiếp theo.

Nhưng cơ hội đó không đến. Mỗi khi các đơn vị Ukraine tiếp cận khu vực của Serhii, các lực lượng Nga liên tục bắn phá khiến quân Ukraine bị kìm chân, không thể tiếp cận binh sĩ này.

Nhiều đội sơ tán cố tiếp cận Serhii trong 2 tuần tiếp theo nhưng không đội nào vượt qua được. Một số thành viên đội sơ tán thậm chí đã thiệt mạng.

"Chúng tôi liên tục bị tấn công. Đối phương dường như đang tìm điểm yếu hoặc thử thách sức chịu đựng của chúng tôi", Serhii nói.

Khi Serhii bị "mắc kẹt" trong chiến hào, chỉ huy đơn vị của binh sĩ này đã dùng UAV để chuyển những thứ cần thiết như nước, thuốc giảm đau, sôcôla và thuốc lá cho Serhii.

"Nước uống là vấn đề quan trọng nhất. UAV không thể mang những chai nước quá lớn. Một số chai nước nhỏ khi rơi từ trên cao đã bị vỡ. Lúc đó, tôi phải chắt chiu từng ngụm nước", binh sĩ 36 tuổi kể lại.

Cùng lúc đó, các UAV Nga tăng cường nhắm mục tiêu vào hào trú ẩn của Serhii. Một UAV đã thả lựu đạn xuống ngay cạnh Serhii, khi đó ở cùng một binh sĩ Ukraine khác - người cũng bị lạc đơn vị.

"Nó phát nổ gần lưng của binh sĩ kia và cách tôi nửa mét, gần phía chân. Chúng tôi đều bị thương nhưng may mắn sống sót. Có đội sơ tán tiếp cận được nhưng chỉ có thể đưa một người đi. Tôi đã lựa chọn ở lại một lần nữa", Serhii nói.

Ba ngày tiếp theo, Serhii ẩn náu ở chiến hào trong vòng vây của quân Nga. Mỗi giờ, các lực lượng Nga càng tiến gần hơn tới vị trí của binh sĩ Ukraine này. Serhii có thể nghe thấy tiếng của binh sĩ Nga và biết được kế hoạch của đối phương.

Cho rằng sẽ không thể sống sót, Serhii liên lạc với chỉ huy bằng bộ đàm và tiết lộ tọa độ của chính mình, yêu cầu pháo binh Ukraine tấn công vào nơi binh sĩ này ẩn náu vì khi đó binh sĩ Nga đã xuất hiện ở đó.

Pháo binh Ukraine đã tấn công vào tọa độ được cung cấp, nhưng ngày càng nhiều binh sĩ Nga chiếm giữ các vị trí vây quanh Serhii.

"Tôi nằm trong vòng vây của quân Nga", Serhii nói. "Khi đối phương không nghe thấy, tôi thì thầm tọa độ trên bộ đàm và pháo binh của chúng tôi khai hỏa". 

Khi các nỗ lực tiếp cận Serhii của các đơn vị sơ tán Ukraine không còn nhiều hy vọng, chỉ huy của Serhii nói với binh sĩ này rằng lối thoát duy nhất là bò đi.

"Tôi phải bò qua nhiều hầm hào. Cầm chiếc bộ đàm bằng tay trái trên đầu gối, tôi bắt đầu bò. Sau đó, bộ đàm cũng hết pin. Lời cuối cùng tôi nghe được từ chỉ huy là hãy tiếp tục bò".

Serhii sau đó được quân đội Ukraine tìm thấy và đưa về điều trị ở miền trung Ukraine. Sau hơn 2 tuần, binh sĩ này đã phục hồi. 

Bài liên quan
Ukraine chỉ còn kiểm soát 60% thị trấn Vovchansk
Ukraine chỉ còn kiểm soát khoảng 60% thị trấn Vovchansk, phó thống đốc Ukraine cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CNN: Bị đối phương vây rát, binh sĩ Ukraine có hành động bất ngờ