CNN: Ukraine cài cắm đối tượng phá hoại bên trong Nga

Thái An | 06/06/2023, 07:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ukraine đã xây dựng một mạng lưới đặc vụ và cảm tình viên bên trong nước Nga để thực hiện các hành động phá hoại và bắt đầu cung cấp cho họ máy bay không người lái (UAV) để tấn công một số mục tiêu trên đất Nga, nhiều người quen thuộc với tình báo Mỹ nói với CNN.

CNN: Ukraine cài cắm đối tượng phá hoại bên trong Nga - Ảnh 1.

Giới chức Mỹ tin rằng các đặc vụ thân Ukraine hoạt động bên trong nước Nga đã thực hiện một cuộc tấn công bằng UAV vào Điện Kremlin vào đầu tháng 5 bằng cách phóng UAV từ trên đất Nga thay vì điều khiển chúng từ Ukraine đến Mátxcơva. Không rõ liệu các cuộc tấn công bằng UAV khác trong những ngày gần đây (bao gồm một vụ nhằm vào khu dân cư gần Mátxcơva và một vụ nhằm vào các nhà máy lọc dầu ở miền nam nước Nga) cũng được phát động tương tự từ bên trong nước Nga hay không. Nhưng giới chức Mỹ tin rằng Ukraine đã phát triển các nhóm phá hoại bên trong Nga, được tạo thành từ sự kết hợp giữa những người ủng hộ Ukraine và các đặc vụ được đào tạo bài bản về loại chiến tranh này.

Ukraine được cho là đã cung cấp cho họ UAV do Ukraine sản xuất và hai quan chức Mỹ nói với CNN rằng không có bằng chứng nào cho thấy bất kỳ cuộc không kích nào được thực hiện bằng UAV do Mỹ cung cấp. Các quan chức không thể giải thích Ukraine đã làm cách nào để đưa UAV vào sâu trong đất Nga, nhưng hai trong số các nguồn tin nói với CNN rằng, họ đã thiết lập các tuyến đường buôn lậu có thể được sử dụng để gửi UAV hoặc các bộ phận của UAV vào Nga. Một quan chức tình báo châu Âu lưu ý rằng biên giới Nga-Ukraine rộng lớn và rất khó kiểm soát, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động buôn lậu.

Các nguồn tin nói với CNN rằng, không rõ ai đang kiểm soát những UAV này, dù các quan chức Mỹ tin các phần tử trong cộng đồng tình báo Ukraine có liên quan. Hai trong số các nguồn tin cho biết. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đặt ra các thông số chung cho những gì cơ quan tình báo và an ninh của ông được phép thực hiện, nhưng không phải mọi hoạt động đều cần có sự đồng ý của ông. Khi được yêu cầu bình luận, người phát ngôn của người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine gợi ý với CNN rằng, các vụ nổ bí ẩn và tấn công bằng UAV bên trong nước Nga sẽ tiếp tục. Ông nói: “Chúng tôi sẽ bình luận về các trường hợp ‘bông’ chỉ sau chiến thắng của chúng tôi”.

Dẫn lời người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine, Vasyl Malyuk, người phát ngôn nói thêm rằng bất kể thế nào, “bông đã cháy, đang cháy và sẽ tiếp tục cháy”. “Bông” là một từ lóng mà người Ukraine dùng để chỉ các vụ nổ, thường là ở Nga hoặc các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng ở Ukraine. Từ tiếng Nga có nghĩa là “tiếng nổ” rất giống với từ tiếng Ukraine có nghĩa là “bông”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CNN: Ukraine cài cắm đối tượng phá hoại bên trong Nga