Cô bé 3 tuổi có IQ bằng Stephen Hawking gây chấn động nước Anh

HIỂU LAM/VTC News, | 02/05/2024, 15:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cách đây gần 15 năm, Karina Oakley gây chấn động truyền thông nước Anh khi sở hữu IQ vượt trội lên đến 160, ngang bằng Stephen Hawking dù mới 3 tuổi.

Một trong những người IQ cao nhất thế giới

Theo The Guardian, Karina Oakley là con gái duy nhất của Charlotte Fraser - một nhân viên tiếp thị ở Guildford. Bố Karina là Nick, một lập trình viên rất giỏi về Vật lý và Toán học.

Tuy từ nhỏ chỉ sống cùng mẹ nhưng Karina được thừa hưởng trí thông minh của bố. Mẹ Karina là người đã phát hiện cô có những khác biệt vượt trội so với bạn bè đồng trang lứa. Những người hàng xóm gần nhà hai mẹ con cũng nhận ra Karina có năng khiếu về ngôn ngữ.

"Ngay khi từ khi bắt đầu biết nói, Karina đã khiến mọi người kinh ngạc với những câu nói bất ngờ vượt xa độ tuổi", mẹ Karina nói và cho biết bà từng tìm đến một nhà tâm lý để xin tư vấn về trường hợp của con gái.

Cô bé 3 tuổi có IQ bằng Stephen Hawking gây chấn động nước Anh - Ảnh 1.

Karina và bài kiểm tra IQ khi mới lên 3 tuổi. (Ảnh: The Guardian)

Ở tuổi lên 3, Karina được mẹ dẫn tới London để làm các kiểm tra cần thiết bởi trí tưởng tượng của cô không giống của một đứa trẻ.

Tại thủ đô nước Anh, Karina được làm một bài kiểm tra IQ kéo dài 45 phút. Cô bé được yêu cầu hoàn thành các thử thách nghe, nói, ghi nhớ, cầm bút và một số câu hỏi liên quan đến các con số. Kết quả kiểm tra đã khiến các chuyên gia tại đây không khỏi kinh ngạc.

"Karia có sức tưởng tượng khác biệt so với trẻ em cùng tuổi. Cô bé có chỉ số IQ là 160, nằm trong top 0,03 % dân số có chỉ số thông minh cao nhất thế giới", chuyên gia tâm lý nổi tiếng Joan Freeman nói và thừa nhận rằng đã gặp rất nhiều đứa trẻ thông mình nhưng trường hợp của cô bé 2 tuổi đến từ Guildford quá đặc biệt.

Khi trò chuyện với Karina, vị giáo sư người Anh không giấu nổi sự ngạc nhiên vì trí tuệ hơn người của cô. Giáo sư khẳng định cô bé có tài năng thiên bẩm.

Thời điểm đó, một bé gái 2 tuổi khác tên là Elise Tan-Roberts ở phía bắc London cũng được phát hiện có chỉ số IQ 156. Elise có thể đếm đến 10 bằng tiếng Anh và Tây Ban Nha đồng thời đọc thông thạo bảng chữ cái và tên 35 thành phố thủ đô.

Elise khi đó đã khiến cả nước Anh trầm trồ nhưng khi Karina xuất hiện, truyền thông nước này càng bùng nổ hơn nữa.

Bài học từ những thần đồng

Sau khi trở về từ London, mẹ Karina bắt đầu tìm hiểu về các thần đồng nổi tiếng trên thế giới. Tuy mỗi người một hoàn cảnh nhưng nhiều người có chung kết cục không tốt đẹp vì phát triển quá nhanh.

Một số người vì quá thông minh nên trở thành người lập dị, cô độc giữa cuộc sống. Một số thiên tài tự học, vượt lên độ tuổi nhưng rơi vào cảnh "sớm nở tối tàn".

Cô bé 3 tuổi có IQ bằng Stephen Hawking gây chấn động nước Anh - Ảnh 2.

Karina và mẹ. (Ảnh: Daily Mail)

Điều này khiến bà vô cùng lo lắng. Mẹ Karina sợ rằng cô sẽ rơi vào bi kịch nếu cố gắng phát huy sự vượt trội của mình.

"Cha mẹ nào cũng muốn con trải qua tuổi thơ vui vẻ, thú vị, cân bằng giữa học và chơi. Tôi tin không người lớn nào hối hận vì con không thi tốt nghiệp trung học vào năm 9 tuổi cả", bà chia sẻ.

Từ bài học của những thần đồng khác, mẹ Karina quyết định không thúc ép con học tập hay rèn luyện một bộ óc thiên tài. Bà cũng không áp lực đứa con bé bỏng phải trở thành một nhà nghiên cứu lỗi lạc.

Bởi vậy bà vẫn để Karina học mẫu giáo tại một trường gần nhà, học các lớp đúng với lứa tuổi. Dù con có biểu hiện xuất sắc hơn các bạn nhưng mẹ Karina vẫn không cho cô học vượt lớp.

Cô bé với IQ cao vượt trội được sống hạnh phúc, thoải mái tưởng tượng và phát triển một cách tự nhiên nhất.

Đến nay, Karina và mẹ có cuộc sống giản dị, bình yên tại quê nhà. Nhiều người bày tỏ sự tiếc nuối trước tài năng của thần đồng nước Anh, tuy nhiên cô rất hài lòng với cuộc sống hiện tại.

Cô không tham gia vào tổ chức nào dành cho những người đặc biệt. Giờ đây người ta chỉ nhắc đến Karina trong một số bài báo bởi cô là trường hợp thần đồng hiếm hoi lựa chọn cuộc sống bình thường thay vì hào quang của sự nổi tiếng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô bé 3 tuổi có IQ bằng Stephen Hawking gây chấn động nước Anh