Sau đó, tại Công văn 361/VPCP-KGVX ngày 17/1/2024, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan thực hiện lập đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội cho phép tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng để dạy các môn học mới theo Chương trình GDPT 2018.
Triển khai nhiệm vụ trên, Bộ GD&ĐT đã xây dựng và công bố lấy ý kiến góp ý rộng rãi dự thảo hồ sơ lập đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội cho phép tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng để dạy các môn học mới theo Chương trình GDPT 2018.
Dự thảo hồ sơ gồm Báo cáo đánh giá quy định pháp luật có liên quan, Báo cáo đánh giá tác động và Đề cương dự thảo Nghị quyết. Trong đó, đề xuất tuyển dụng người có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc chuyên ngành và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm để dạy các môn học Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên, Công nghệ, Ngoại ngữ, Tin học, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật) theo Chương trình GDPT 2018 cấp tiểu học và THCS.
Nhiều ý kiến bày tỏ đồng tình với đề xuất này và cho rằng sinh viên trình độ cao đẳng đã được trang bị kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm trong các cơ sở đào tạo; nhiều em sau khi tốt nghiệp tham gia hợp đồng giảng dạy nên có kinh nghiệm thực tiễn, hoặc đang tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng trình độ chuẩn… Việc tuyển dụng sinh viên/giáo viên có trình độ cao đẳng tại địa phương là trong tổng số nhân sự được giao nên không làm phát sinh thêm biên chế, đảm bảo phù hợp với quy định của Nghị quyết số 19-NQ/TW...
Tuy nhiên, nếu đi vào thực tiễn, cần đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, tự trau dồi của đội ngũ được tuyển dụng theo chính sách này; đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có chất lượng việc nâng chuẩn trình độ giáo viên theo Nghị định số 71/2020/NĐ-CP. Khi tổ chức tuyển dụng, cần thực hiện phần thi nghiệp vụ chuyên ngành dưới hình thức “thực hành” để kiểm tra kiến thức, kỹ năng hoạt động nghề nghiệp của ứng viên…