Cố đô Huế mở cửa 2 di tích đón khách dịp Tết Nguyên đán 2024

10/01/2024, 19:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hai di tích là điện Thái Hòa và điện Kiến Trung tại cố đô Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) sẽ mở cửa đón khách vào dịp Tết Nguyên đán 2024.

Ngày 10/1, tin từ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán 2024, sau nhiều năm đóng cửa trùng tu, 2 di tích là điện Thái Hòa và điện Kiến Trung sẽ mở cửa đón khách tham quan.

Cụ thể, điện Thái Hòa – ngôi điện quan trọng bậc nhất là nơi diễn ra các cuộc họp quan trọng dưới thời triều Nguyễn, do bị xuống cấp nghiêm trọng nên đã được tiến hành trùng tu tổng thể từ tháng 11/2021, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025. Dù chưa hoàn thành trùng tu nhưng thể theo nguyện vọng người dân và du khách nên sẽ được mở cửa đón khách vào dịp Tết. Sau Tết, điện Thái Hòa sẽ lại được đóng cửa để tiếp tục trùng tu.

Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, sẽ đưa ngai vàng phục chế hiện đang trưng bày trên Lầu Ngũ phụng ở Ngọ Môn về điện Thái Hòa để du khách tham quan dịp Tết.

Điện Thái Hòa lúc chưa tiến hành trùng tu.
Điện Thái Hòa lúc chưa tiến hành trùng tu.

Di tích thứ 2 là điện Kiến Trung – ngôi điện bị phá hủy hoàn toàn, xưa kia là nơi làm việc, sinh hoạt của vua Khải Định và Bảo Đại, sau thời gian khởi công xây dựng tu bổ, tôn tạo đã hoàn tất cũng được đưa vào dịp Tết Nguyên đán phục vụ tham quan.

Ngôi điện 2 tầng có chiều cao 14m, diện tích xây dựng khoảng 975m2, phục hồi y theo nguyên bản xưa gồm nhiều không gian như Đông Cung Lâu, Ngự Thư Phòng, Võ Hộ Giá Phòng, Ngự Phê Phòng, khuôn viên, đài phun nước, nhà canh, súng thần công. Các họa tiết trang trí trên tường, trần nhà trong từng căn phòng của điện Kiến Trung đang được các họa sĩ tỉ mỉ vẽ lại theo những tài liệu xưa.

Điện Kiến Trung vừa hoàn thành công tác trùng tu. (Ảnh: Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế)
Điện Kiến Trung vừa hoàn thành công tác trùng tu. (Ảnh: Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế)

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ trưng bày hiện vật, thuyết minh những câu chuyện liên quan tại điện Kiến Trung và trưng bày một số sản phẩm lưu niệm đặc trưng cho người dân và du khách.

Điện Kiến Trung giao thoa kiến trúc giữa Á và Âu với điểm nhấn là các họa tiết hoa văn độc đáo khảm sành sứ với nhiều màu sắc, chủ đề trang trí sinh động khác nhau dự kiến là một điểm đến thú vị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cố đô Huế mở cửa 2 di tích đón khách dịp Tết Nguyên đán 2024