Cổ đông lớn mua 5% cổ phần Bách Hóa Xanh là ai?

10/04/2024, 10:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Công ty của ông Nguyễn Đức Tài vừa thông báo đã hoàn tất thương vụ bán 5% cổ phần Bách Hóa Xanh cho đối tác đến từ Trung Quốc, thay vì mức 20% như kế hoạch ban đầu.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động (mã ck: MWG) đã hoàn tất giao dịch chào bán cổ phần riêng lẻ tại Công ty cổ phần Đầu tư và công nghệ Bách Hóa Xanh (Công ty Đầu tư BHX) cho nhà đầu tư trong tháng 4.

Cụ thể, tỷ lệ cổ phần chào bán là 5% trên tổng số cổ phần đã phát hành của Công ty Đầu tư BHX. Đối tác mua được thông báo là CDH Investments - một công ty đến từ Trung Quốc, có trụ sở tại Bắc Kinh.

Theo MWG, với tình hình dòng tiền tích cực và kết quả kinh doanh liên tục cải thiện của Bách Hóa Xanh, chuỗi này không có nhu cầu chào bán cổ phần tối đa lên tới 20% như kế hoạch ban đầu.

Đối tác mua 5% cổ phần của Bách Hóa Xanh là CDH Investments - một công ty đến từ Trung Quốc
Đối tác mua 5% cổ phần của Bách Hóa Xanh là CDH Investments - một công ty đến từ Trung Quốc

Trước đó, MWG lần đầu công bố kế hoạch bán cổ phần thiểu số tại Bách Hóa Xanh vào năm 2022, nhưng sau đó đã tạm hoãn do điều kiện thị trường không thuận lợi.

Tại cuộc họp đầu năm, lãnh đạo Thế giới di động tiết lộ Bách Hoá Xanh có kế hoạch bán 5 - 10% cổ phần bằng hình thức phát hành riêng lẻ để tài trợ cho các kế hoạch dài hạn. Thế giới Di động dự kiến hoàn tất thương vụ này trong nửa đầu năm 2024.

Về Bách Hóa Xanh - đây là chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu thuộc MWG ra đời từ 2015. MWG là công ty do ông Nguyễn Đức Tài làm chủ tịch hội đồng quản trị.

Trong tài liệu trước kỳ họp đại hội đồng cổ đông năm 2024 vừa công bố, hội đồng quản trị MWG cho biết doanh thu thuần hợp nhất năm nay toàn công ty dự kiến đạt 125.000 tỉ đồng, tăng 6% so với 2023. Còn lợi nhuận sau thuế hợp nhất sẽ đạt 2.400 tỉ đồng, tăng tới 1.329%.

Trong đó, Bách Hóa Xanh đóng góp 30% doanh thu và bắt đầu mang lại lợi nhuận về cho MWG từ 2024.

Về CDH Investments, doanh nghiệp này được sáng lập bởi chủ tịch Wu Shangzhi vào năm 2002, là một trong những công ty cổ phần tư nhân sớm nhất của Trung Quốc.

Trong những năm đầu, CDH hoạt động chủ yếu trong các ngành công nghiệp truyền thống như tiêu dùng và sản xuất.

CDH quản lý hơn 27 tỉ USD tài sản và là nhà đầu tư lớn của WH Group - đơn vị cung cấp thịt heo lớn nhất thế giới và Midea Group - nhà sản xuất thiết bị gia dụng.

Kết thúc phiên giao dịch 9/4, cổ phiếu MWG tăng mạnh với 5,6%, lên 52.800 đồng/CP. Có lẽ thông tin tích cực trên đã khiến cổ phiếu này liên tục ngập sắc xanh trong các phiên gần đây.

Cũng trong phiên 9/4, thanh khoản suy giảm mạnh trong bối cảnh của phiên phục hồi với biên độ tăng cao cho thấy tín hiệu đảo chiều chưa được xác nhận. Nhận định phiên 10/4, các chuyên gia chứng khoán cho rằng, khả năng cao phiên hồi phục trong phiên mang nhiều yếu tố của nhịp hồi kỹ thuật, nhà đầu tư dành sức mua cho những nhịp rung lắc phía sau.

CTCK Vietcombank (VCBS) khuyến nghị các nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân lướt sóng đối với những cổ phiếu cho dấu hiệu kiểm tra hỗ trợ thành công hoặc đã có từ 3-5 phiên tạo nền sau nhịp điều chỉnh và thu hút dòng tiền trở lại thuộc nhóm ngành như bất động sản, ngân hàng, bán lẻ.

CTCK Tân Việt (TVSI) cũng cho rằng, xu hướng tăng giá ngắn hạn tạm thời đã bị phá vỡ. Nhà đầu tư nên tránh mở mua mới giai đoạn hiện tại khi nhịp điều chỉnh vẫn chưa kết thúc. Nhà đầu tư nên quan sát nhóm ngân hàng và chứng khoán đã chỉnh trước thị trường.

Bài liên quan
Hơn 1,1 triệu tỷ đồng được “bơm” vào thị trường bất động sản
Tính đến 28/02/2024 dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt hơn 1,1 triệu tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ đông lớn mua 5% cổ phần Bách Hóa Xanh là ai?