Cô gái 22 tuổi đột tử trong phòng tắm vì thói quen nguy hiểm ít ai để ý tới

Mỹ Diệu, | 26/10/2023, 21:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi thức dậy, cô Trần bước vào phòng tắm, hồi lâu không thấy ra. Khi mẹ cô phát hiện cô Trần đã nằm trên sàn, không còn hơi thở.

Cô Trần, 22 tuổi ở Trung Quốc, dậy như thường lệ và chuẩn bị tắm rửa trước khi đi làm. Cô vẫn còn ngái ngủ khi bước vào nhà vệ sinh, tuy nhiên hồi lâu sau vẫn không thấy ra. Mẹ cô Trần sau khi mua bữa sáng về nhà và tìm kiếm mọi phòng nhưng không tìm thấy cô Trần đâu, cuối cùng, bà tìm thấy cô Trần trong nhà vệ sinh, vẫn mặc trên mình bộ đồ ngủ, nằm trên sàn, không còn thở và không còn nhịp tim nữa.

Các bác sĩ chuyên môn đã chỉ ra rằng cái chết đột ngột trong phòng tắm này có thể liên quan đến việc cô gái nhịn tiểu.

Bác sĩ Chen Shuqiu, Phó khoa Tiết niệu, Bệnh viện Zhongda trực thuộc Đại học Đông Nam (Trung Quốc), phân tích: Rất có thể cô Trần đã đi tiểu đột ngột sau khi nhịn tiểu quá lâu khiến dây thần kinh bị kích thích quá mức. Theo thời gian, bàng quang trống rỗng quá nhanh, máu đi xuống khiến huyết áp giảm, nhịp tim giảm, máu lên não không đủ dẫn đến bất tỉnh.

Cô gái 22 tuổi đột tử trong phòng tắm vì thói quen nguy hiểm ít ai để ý tới - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Mặc dù ngất do tiết niệu sẽ không trực tiếp gây tử vong, nhưng nếu có bệnh tiềm ẩn trong cơ thể, chẳng hạn như bệnh tim sẽ phát triển thêm sau khi ngất... nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong đột ngột.

Và khi ngất xỉu, nếu ngã, các vật xung quang va trúng vào bộ phận quan trọng của cơ thể thì có thể dẫn đến bị thương, thậm chí là tử vong.

Trước đó, Bệnh viện Zhongda trực thuộc Đại học Đông Nam (Trung Quốc) đã từng tiếp nhận tổng cộng 12 trường hợp chấn thương sọ não do ngất khi tiểu tiện, trong đó 2 trường hợp bị tàn tật và 7 trường hợp tử vong. Nhiều trường hợp tử vong là do người dân nhịn tiểu vội đứng dậy đi vệ sinh, ngã ngửa khi ngất xỉu và bị thương nặng khi phần sau đầu chạm đất rồi tử vong.

Tất cả 12 trường hợp đều là nam giới. Ban đầu, ngất do tiểu tiện phổ biến hơn ở nam giới và nó cũng nguy hiểm hơn ở nam giới. Bởi, nếu nam giới đi tiểu khi đang đứng và ngã từ tư thế đứng sau khi ngất xỉu, đầu sẽ nhanh chóng đập xuống đất và phần sau đầu dễ chạm đất, vết thương có thể nghiêm trọng hơn.

Tốt nhất bạn không nên nhịn tiểu, nếu cảm thấy buồn tiểu thì nên đi tiểu càng sớm càng tốt. Ngược lại, nếu bạn nhịn tiểu lâu và đi tiểu quá nhanh và dữ dội, bạn có thể bị ngất khi đi tiểu.

Nhịn tiểu có thể dẫn đến vỡ bàng quang và các bệnh về hệ tiết niệu, tuyến tiền liệt

Ngoài gây ngất khi đi tiểu, nhịn tiểu còn gây ra những tác hại khác cho sức khỏe. Trong kỳ nghỉ hè năm 2013, Trương Dương, một nam sinh 17 tuổi đến từ Truy Bách (Trung Quốc), hàng ngày đều đến quán cà phê Internet. Để tiết kiệm thời gian, cậu mang hết đồ ăn thức uống đến quán vừa ăn uống vừa lướt Internet. Cậu thậm chí không muốn lãng phí thời gian đi vệ sinh nên chuyện nhịn tiểu là thường xuyên.

Trương Dương ban đầu được chẩn đoán mắc bệnh sỏi bàng quang và đôi khi gặp khó khăn khi đi tiểu, nhưng cậu không quan tâm đến điều đó vì nó không đau.

Cô gái 22 tuổi đột tử trong phòng tắm vì thói quen nguy hiểm ít ai để ý tới - Ảnh 2.

Hình tròn màu trắng chính là một viên sỏi có chu vi 6cm, to bằng nắm tay chiếm giữ gần một nửa thể thích bàng quang của một bệnh nhân sau thời gian dài giữ thói quen nhịn tiểu

Vào ngày 7/8 vừa rồi, cậu hào hứng chơi game tại quán cà phê Internet đến mức nhịn tiểu suốt 6 giờ. Sau đó, cậu chạy ngay vào nhà vệ sinh, nhưng dù cố gắng thế nào, cậu cũng không thể đi tiểu được.

Đến chiều vẫn không thể đi tiểu được. Nhưng đột nhiên, Trương Dương bị đau dữ dội ở vùng bụng dưới và được gia đình đưa đến bệnh viện.

Bác sĩ tìm thấy một hòn sỏi mắc kẹt trong tuyến tiền liệt của cậu gần lỗ niệu đạo. Bác sĩ tiến hành phẫu thuật và mổ bụng dưới, phát hiện thành sau bàng quang bên phải của Trương Dương sưng lên và vỡ ra, nước tiểu chảy khắp nơi trong khoang bụng.

Bác sĩ cho biết: Dung tích chứa nước tiểu bình thường của bàng quang là 250 đến 300ml, nhưng nước tiểu trong bàng quang của Trương Dương đã lên tới 1500ml, gấp 5 lần mức dự trữ thông thường!

Nếu lỗ thủng gần lỗ niệu đạo, Trương Dương không chỉ bị viêm phúc mạc cấp tính do nhiễm bẩn nước tiểu mà thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng do chảy máu ồ ạt.

Nhịn tiểu không chỉ gây tổn hại cho hệ tiết niệu mà còn có hại cho tuyến tiền liệt. Nó là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây viêm tuyến tiền liệt. Và viêm không phải là tất cả tác hại của việc nhịn tiểu. Một số nhà khoa học đã thực hiện một cuộc khảo sát về thực trạng tăng sản tuyến tiền liệt ở nam giảng viên trên 50 tuổi tại 4 trường đại học ở Quảng Châu (Trung Quốc). Người ta phát hiện ra rằng nhịn tiểu lâu cũng là một yếu tố nguy cơ gây tăng sản tuyến tiền liệt.

Uống nhiều nước tốt cho sức khỏe của bạn. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn uống quá nhiều trong một lần và bị ngộ độc nước. Tốt hơn là bạn nên uống lượng nước vừa đủ, và đi tiểu ngay khi cảm thấy buồn để giữ cho cơ thể mình khỏe mạnh.

Nguồn và ảnh: QQ, Weibo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái 22 tuổi đột tử trong phòng tắm vì thói quen nguy hiểm ít ai để ý tới