Cô gái 29 tuổi bất ngờ nhận kết quả ung thư phổi sau 1 tuần ho khan

31/03/2024, 15:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ung thư phổi giai đoạn đầu không có triệu chứng rõ ràng khiến nhiều người chủ quan.

Xiao Chen (29 tuổi) hiên đang làm nhân viên văn phòng cho một công ty ở Hàng Châu, Trung Quốc. Cô thường làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, khi rảnh rỗi vẫn vận động thể chất như đi bộ đường dài hoặc đạp xe. Thế nhưng sau một lần đi khám sức khỏe do ho khan kéo dài, cô bất ngờ nhận kết quả ung thư phổi.

Tại bệnh viện, cô thực hiện chụp CT ngực và phát hiện khối u phổi dài gần 5cm ở thùy trên phổi phải. Bởi vì khối u đã quá lớn nên cô phải thực hiện phẫu thuật cắt bỏ thùy trên bên phải bằng phương pháp nội soi. Do được phẫu thuật kịp thời nên ung thư chưa di căn sang cơ quan khác. Cô cũng không cần xạ trị hay hóa trị sau phẫu thuật.

Cô gái 29 tuổi bất ngờ nhận kết quả ung thư phổi sau 1 tuần ho khan - 1

Các bác sĩ cho biết, khoảng 80-90% các nốt phổi được phát hiện khi chụp CT ngực đều là tổn thương lành tính. Tuy nhiên, nếu cơ thể xuất hiện 2 loại nốt phổi, nên cực kì chú ý, theo dõi thường xuyên và tiến hành cắt bỏ nếu cần thiết.

Cô gái 29 tuổi bất ngờ nhận kết quả ung thư phổi sau 1 tuần ho khan - 2

Nhìn vào kích thước và hình dạng của nốt sần, nếu kích thước của nốt sần lớn hơn 8 mm, ranh giới của nốt sần không rõ ràng, có thùy, có gờ, có không bào và mạch máu chạy qua nốt sần thì cần được điều trị. Nếu các nốt sưng to hoặc cứng trong quá trình khám lại, tốt nhất nên sử dụng các phương pháp chẩn đoán và điều trị phù hợp, tránh để chúng biến thành ung thư phổi.

Nếu các nốt sần rất nhỏ nhưng có xu hướng lớn dần theo thời gian, bạn cần cảnh giác với nguy cơ hình thành khối u và cần phải phẫu thuật cắt bỏ nếu cần thiết.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần hết sức chú ý đến 4 dấu hiệu ho này:

Ho khan kịch phát, khó chịu dai dẳng

Cô gái 29 tuổi bất ngờ nhận kết quả ung thư phổi sau 1 tuần ho khan - 3

Ho có đờm hoặc có ít bọt trắng, mủ vàng, ho ra đờm có lẫn máu hoặc ho ra máu thì phải cực kì chú ý, đến bệnh viện thăm khám kịp thời để có phương án điều trị thích hợp.

Ho lâu ngày không khỏi

Nếu cơn ho kéo dài không thuyên giảm hoặc kéo dài hơn 2 tuần, uống thuốc không đỡ thì cần đặc biệt chú ý, đến bệnh viện kiểm tra để tìm ra nguyên nhân, từ đó có phác đồ điều trị hợp lý.

Ho không rõ nguyên nhân

Cô gái 29 tuổi bất ngờ nhận kết quả ung thư phổi sau 1 tuần ho khan - 4

Nếu không phải cảm lạnh, viêm họng, viêm thanh quản hay viêm phổi… thì nên đi kiểm tra, tầm soát ung thư phổi, đặc biệt là những người có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh này.

Thay đổi tính chất cơn ho ban đầu

Những người hút thuốc lâu năm, nếu ho thường sẽ ho từng cơn. Nếu một ngày tính chất cơn ho bắt đầu thay đổi, ho liên tục không dứt cần cảnh giác hơn, đi khám kịp thời tránh chậm trễ trong việc điều trị, ảnh hưởng đến quá trình hồi phục bệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái 29 tuổi bất ngờ nhận kết quả ung thư phổi sau 1 tuần ho khan