Cô gái 30 tuổi thủng "chi chít" lỗ ở bụng sau khi tiêm chất tan mỡ

Vân Huyền | 01/03/2022, 21:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Khoảng hai tháng sau tiêm, da bụng của người phụ nữ hoại tử, lan sang lưng và hông.

TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc Bệnh viện JW (TPHCM) cho biết vừa tiếp nhận mổ cấp cứu áp xe bụng cho 1 nữ bệnh nhân. Cô gái nhập viện trong tình trạng bụng có "chi chít” lỗ thủng chứa dịch mủ.

Trước đó, người phụ nữ 30 tuổi ở Đăk Nông sang Campuchia mua chất tan mỡ với giá 70 triệu đồng. Sau đó, tự tiêm vào bụng. Khoảng hai tháng sau, da bụng hoại tử lan sang lưng và hông.

Kết quả CT Scanner và siêu âm bụng cho thấy, bệnh nhân bị hoại tử bụng nghiêm trọng. Bác sĩ Tú Dung cho biết, đây không phải là hoại tử một vùng, mà là một loại hoại tử lan tỏa. Tức là các mô hoại tử ăn sâu và di căn ra vị trí khác trên cơ thể.

chat-tan-mo.jpg
Các bác sĩ phẫu thuật nạo hút mủ cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Tình trạng đó khiến cơ thể bệnh nhân hình thành hàng chục ổ áp xe lớn với đường kính từ 3 - 6cm. Sau hơn 3 giờ phẫu thuật nạo vét các ổ áp xe, các bác sĩ chưa thể xử lý triệt để. Bởi, ổ hoại tử đã lan tỏa và ăn sâu vào cơ thành bụng.

Theo bác sĩ Nguyễn Phan Tú Dung, thuốc tan mỡ thành phần chính là phosphatidylcholine (PPC) được hòa tan nhờ deoxycholate (DC) - một loại muối mật. Tên thương mại có thể là: Lipostabil, Dermaheal LL hoặc Liponsaure. Hay một số thuốc tan mỡ có thành phần chính là Deoxycholic axit.. Bên cạnh phá hủy tế bào mỡ, chúng có thể giải phóng nhiều chất phá hủy các cấu trúc mô và mạch máu nhỏ.

Bài liên quan
Lưu ý khi sử dụng Molnupiravir
(GDTĐ) - Để đảm bảo sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược) khuyến cáo người dân cần đặc biệt lưu ý khi dùng Molnupiravir trong điều trị Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái 30 tuổi thủng "chi chít" lỗ ở bụng sau khi tiêm chất tan mỡ