Hội chứng ngừng thở khi ngủ - "sát thủ thầm lặng"

Vân Huyền | 28/02/2022, 19:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Hội chứng ngừng thở khi ngủ nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Ths.BS Phan Thanh Thủy - Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) giải thích, hội chứng ngừng thở khi ngủ là tình trạng xuất hiện những cơn ngừng thở và/hoặc giảm thở trong khi ngủ. Những cơn ngừng thở này gây suy giảm oxy trong máu. Đồng thời, gây một loạt biến cố về sức khoẻ mà bản thân người bệnh không biết. Hội chứng ngừng thở này có thể gặp ở cả nam, nữ giới và trẻ em.

"Hội chứng ngừng thở khi ngủ nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Đầu tiên là do xuất hiện các cơn ngừng thở ban đêm, khiến chất lượng giấc ngủ rất kém. Người bệnh có biểu hiện buồn ngủ, rất hay ngủ gật ban ngày, gây giảm chất lượng cuộc sống, làm việc kém hiệu quả", ThS Thuỷ giải thích.

ngung-tho-khi-ngu2.jpg
Hội chứng ngừng thở này có thể gặp ở cả nam, nữ giới và trẻ em.

Thậm chí, trẻ nhỏ mắc chứng này có thể học hành sa sút, giảm trí nhớ, mất tập trung, ngủ gật trong lớp. Đặc biệt, người lái xe bị hội chứng ngừng thở có thể gây tai nạn giao thông. 

ThS Thuỷ cho biết, khi ngưng thở lúc ngủ, không khí không vào đến phổi để trao đổi oxy. Từ đó, gây thiếu oxy toàn thân, ảnh hưởng đến mạch máu ở tim, phổi, thận, tuyến tụy, não... Từ đó, gây một loạt rối loạn chuyển hóa, tăng huyết áp, ảnh hưởng đến các mạch máu não, mạch máu ở tim và khắp cơ thể. Đồng thời, dẫn đến bệnh tăng huyết áp, nguy cơ mắc bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim, đột quỵ do tắc mạch não, xuất huyết não.

ngung-tho-khi-ngu1.jpg
Bác sĩ khám và tư vấn đo đa ký cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Một trong các rối loạn chuyển hoá hay gặp ở hội chứng ngừng thở là đái tháo đường. Hội chứng này cũng kéo theo một loạt biến chứng của đái tháo đường. 

ThS Thuỷ khuyến cáo, người thường xuyên ngáy, ngáy to; hay buồn ngủ vào ban ngày; thức giấc nhiều lần trong đêm; đi tiểu đêm nhiều; đau đầu buổi sáng; không biết mình có ngủ được hay không; giảm trí nhớ, kém tập trung khi làm việc, thậm chí người khác quan sát thấy có hiện tượng ngưng hoặc giảm động tác thở khi ngủ ... nên đi khám chuyên khoa hô hấp để được chẩn đoán bệnh.

Bài liên quan
Bà cụ tắc ruột do 4 viên thuốc
(GDTĐ) - Các bác sĩ tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) vừa phẫu thuật, cứu sống bà cụ bị tắc ruột do uống 4 viên thuốc không rõ loại.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội chứng ngừng thở khi ngủ - "sát thủ thầm lặng"