Cô giáo dẫn lối ước mơ

Đăng Chung | 01/08/2022, 06:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Việc học trò đạt thành tích cao đã tiếp thêm niềm tin cho nhiều thầy cô trong việc vững tin dẫn lối những ước mơ hồng.

Đó là chia sẻ của cô Nguyễn Thị Vân - giáo viên Văn, trường THPT Hiệp Hòa số 1 (huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) với chúng tôi về thành tích học sinh lớp 12D1 - với 100% học sinh đạt điểm 8 trở lên của môn Ngữ văn tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

"Tuổi xuân" với phấn trắng

Tốt nghiệp khoa Ngữ văn, trường Đại học sư phạm Hà Nội năm 2000, cô Nguyễn Thị Vân về công tác tại trường THPT Hiệp Hòa số 1. Bước vào nghề với sự hăm hở, nhiệt tình của tuổi trẻ và tình yêu nghề cháy bỏng, cô Vân luôn khát khao có nhiều học sinh giỏi môn Ngữ văn do chính mình bồi dưỡng, ôn luyện.

Công tác ở ngôi trường có truyền thống dạy và học, đặc biệt người thuyền trưởng Nhà giáo ưu tú Nguyễn Hữu Vượng khi đó. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để cô Vân được cống hiến với chuyên môn. Cô Vân được Ban giám hiệu tin tưởng phân công chủ nhiệm và giảng dạy đội tuyển Ngữ văn của nhà trường từ đó đến nay.

Chia vui với chúng tôi cô Vân cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, lớp 12D1 với môn Ngữ văn có 100% học sinh đạt từ điểm 8 trở lên. Trong đó có 20/42 học sinh đạt trên 9 điểm. Tiêu biểu có thể kể đến như: Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Thị Vân Trang, Đặng Hương Giang, Nguyễn Thị Trang…

Tiết lộ về "chìa khóa" để có được kết quả trên, cô Vân khiêm tốn cho rằng, với giáo viên trước tiên là đam mê với nghề, cùng với đó có phương pháp dạy phù hợp.

Bởi, Ngữ văn không phải học sinh nào cũng thích học. Vì vậy, giáo viên cần có phương pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Cô giáo dạy Văn dẫn lối ước mơ ảnh 1
Theo cô Nguyễn Thị Vân (bên phải) muốn học tốt Ngữ văn trước hết hứng thú với môn học...

Theo cô Vân, với những học sinh có tố chất môn Ngữ văn thì giáo viên có thể định hướng để các em học phù hợp có thể tự học, tự tìm hiểu theo định hướng mà giáo viên gợi ý, đưa ra hoặc kỹ năng giáo viên rèn.

Còn với học sinh chỉ lựa chọn môn Ngữ văn như môn thi tốt nghiệp hoặc để hoàn thành chương trình học thì giáo viên có thể định hướng khác để học sinh cảm thấy không bị áp lực với môn học.

"Gắn môn Ngữ văn với cuộc sống nhiều hơn, qua đó giúp học sinh hình thành được nhận thức cuộc sống. Việc liên kết cuộc sống với môn học thông qua kiến thức làm bài nghị luận xã hội giúp học sinh có thêm nhìn nhận cuộc sống, cách thể hiện bản thân, vốn ngôn ngữ, giáo dục nhân cách, giáo dục thái độ sống…Đặc biệt, học sinh học tốt môn Ngữ văn có cách nhìn nhận cuộc sống đa chiều, tích cực...", cô Vân bày tỏ.

Đạt 27,5 điểm khối C00, trong đó Ngữ văn đạt 9,5 điểm, em Nguyễn Thị Vân Trang lớp 12D1 (trường THPT Hiệp Hòa số 1) vui mừng cho biết, em có nguyện vọng vào khoa sư phạm Văn của trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

“Môn Văn không chỉ đem lại kiến thức trong cuộc sống mà còn giúp em tự tin về vốn từ, giao tiếp và ứng xử. Đặc biệt được học cô Vân dạy Văn chúng em thêm yêu thích môn học và ước mơ với nghề sư phạm cao quý…”, Vân Trang bày tỏ.

Dẫn lối những ước mơ

Kể về những học trò có học lực xuất sắc, cô Vân phấn khởi nhắc đến việc các em yêu quý môn Ngữ văn nhiều hơn. Cô Vân cho biết, trước đây mỗi lớp có ít học sinh lựa chọn và học khá môn Ngữ văn. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây học sinh nhà trường lựa chọn môn Ngữ văn để vào đội tuyển học sinh giỏi và định hướng công việc là rất nhiều.

Cô giáo dạy Văn dẫn lối ước mơ ảnh 2
...yêu Ngữ văn sẽ giúp bạn cảm thấy yêu cuộc sống này hơn và một khi đã yêu văn, học giỏi văn sẽ không còn chỉ dừng lại ở mơ ước nữa.

“Nhiều khi tâm sự vui với học trò, cô ngăn các em vào sư phạm văn mà không được… Có năm đội tuyển học sinh giỏi Văn chỉ lấy 3 - 4 em đi dự thi. Cô phải phân chia bớt sang đội tuyển Địa lí, sau đó các em vẫn chọn đi thi văn và học sư phạm văn…”, cô Vân chia sẻ.

Cô Vân cũng tiết lộ, chỉ thống kê nhanh học sinh từ những khóa 2001-2004 đến nay đã có trên dưới 20 học sinh trở thành giáo viên Văn công tác tại các cơ sở giáo dục trong và ngoài tỉnh Bắc Giang.

Hơn 20 công tác với nhiều thế hệ học trò trường THPT Hiệp Hòa số 1, cô Vân vẫn không thể nào quên hình ảnh cô trò nghèo Nguyễn Thị Hậu.

“Báo tin vui đỗ đại học với cô nhưng Hậu không vui như lần em đạt giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh mà xen vào đó là những lo lắng.

Hậu kể gia đình muốn em ở nhà đi làm công nhân để lấy tiền dựng lại căn nhà mưa xuống là dột, bão nhỏ là đổ. Lo tiền ăn học rồi hoàn cảnh gia đình khó khăn, ra trường khó xin việc đã giăng khắp tâm trí khiến cô học trò nhỏ nhắn thêm trăn trở…”, cô Vân nhớ lại.

Cô Vân cho biết, Hậu sinh ra trong một gia đình bốn chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi cả bố mẹ đều làm phụ hồ. Dù yêu hết lòng yêu thương các con nhưng không đủ trang trải lo cho các bạn học hành được đầy đủ.

“Cô chị đi học cấp 3 thì cô em học đến lớp 9 phải bỏ học đi làm công nhân để phụ giúp gia đình nuôi chị. Bản thân Hậu ý thức được hoàn cảnh gia đình nên em rất chăm chỉ học và học đều các môn. Những ngày nghỉ hè, thầy cô bạn bè thường vô tình thấy em đi làm thêm ở đâu đó trên địa bàn xã Thanh Văn để kiếm tiền cho năm học mới…”, cô Vân kể.

Không phụ công đèn sách, Nguyễn Thị Hậu đã đổ điểm cao vào khoa Tiểu học của trường Đại học Sư phạm 1 Hà Nội. Trong khi bạn bè cùng trang lứa dành thời gian đi du lịch, liên hoan với bạn bè, gia đình khi có giấy báo đỗ đại học, Hậu đem tâm sự với cô Vân để đưa ra quyết định thay đổi cuộc đời mình.

Cô Vân đã đến tận nhà thuyết phục với bố mẹ Hậu để xin động viên em đi học. “Anh chị phải cho cháu thoát ly ra ngoài đi học đại học. Khoa Tiểu học khi đó chỉ lấy 40 chỉ tiêu, việc Hậu đỗ được không phải điều đơn giản, nếu ở nhà sẽ bỏ mất cơ hội tương lai của cháu…

Anh chị cứ cho cháu đi học ra Hà Nội sẽ tìm việc làm thêm kiếm tiền ăn học. Hậu học giỏi khi ra trường tự đi xin việc. Cuối cùng anh chị cũng đồng ý để Hậu đến với giảng đường đại học…”, cô Vân nhớ lại.

Không phụ lòng gia đình và thầy cô, Nguyễn Thị Hậu đã tốt nghiệp loại Giỏi của trường Đại học sư phạm Hà Nội đồng thời thi đỗ vào Hệ thống giáo dục FPT.

Cô giáo dạy Văn dẫn lối ước mơ ảnh 3
Cô Đào Việt Hà - Phó Hiệu trưởng trường THPT Hiệp Hòa số 1 chia sẻ với học trò trước ngưỡng cửa đại học.

Nhận xét về cô Nguyễn Thị Vân, Phó Hiệu trưởng trường THPT Hiệp Hòa số 1 Đào Việt Hà đánh giá, cô Nguyễn Thị Vân không chỉ giỏi chuyên môn mà còn gần gũi với học trò. Cô Vân cũng là một trong những cô giáo đang dạy tốt nhất ở tổ Văn. Ban giám hiệu giao cho cô Vân dạy và chủ nhiệm lớp nào thấy yên về chất lượng ở lớp đó.

“Nhiều năm qua cô Vân cùng đội tuyển học sinh giỏi Văn của nhà trường đạt được nhiều kết quả cao tại các kỳ thi học sinh giỏi. Cô Nguyễn Thị Vân vinh dự 2 lần được nhận Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các năm học 2013 -2014 và 2016-2017.

Đồng thời, số lượng và chất lượng điểm Ngữ văn cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT ngày càng tăng lên…”, cô Hà cho hay.

Với lớp 12D1 cô Nguyễn Thị Vân dạy Ngữ văn, cô Hà nhấn mạnh đây là tập thể có học sinh chăm chỉ trong học tập và rèn luyện.

“Lâu rồi nhà trường mới có một lớp mà môn Ngữ văn từ 8 trở lên tại kỳ thi tốt nghiệp THPT. Qua đó, tiếp tục tô thắm những bảng vàng thành tích của nhà trường…”, cô Hà nhấn mạnh.

Bài liên quan
Bắc Giang đang điều chỉnh quy hoạch: Sáp nhập một số huyện, giảm 7 đô thị
Bắc Giang đang xây dựng dự thảo điều chỉnh quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; dự kiến trình HĐND tỉnh tại kỳ họp tháng này, sau đó sẽ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô giáo dẫn lối ước mơ