Cô giáo người Tày yêu nghề bám trường trên đỉnh Phình Hồ

12/10/2023, 11:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đó là cô giáo Nguyễn Thị Khánh Ly, người dân tộc Tày, 17 năm gắn bó với nghề chăm nuôi trẻ, giờ cô là giáo viên Trường Mầm non Hoa Mai, xã Phình Hồ.

Trách nhiệm với công việc

Năm học 2022-2023, cô giáo Nguyễn Thị Khánh Ly được Ban giám hiệu nhà trường phân công trực tiếp giảng dạy lớp nhà trẻ tại thôn Tà Chử (xã Phỉnh Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái).

Với chỉ tiêu được giao là 26 cháu, 100% là học sinh người dân tộc H'Mông. Ngay từ khi nhận lớp cô giáo Nguyễn Thị Khánh Ly đã phối kết hợp phụ huynh khắc phục khó khăn huy động trẻ ra lớp 26 cháu đạt 100% chỉ tiêu được giao. Xác định nghề “nuôi dạy trẻ” là vất vả, nhưng cũng nhiều niềm vui vì được cống hiến với nghề và với đàn em thân yêu, cô giáo Ly đã sáng tạo trong triển khai nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ.

Biết được chặng đường phía trước đầy gian nan, để tạo động lực cho mình hoàn thành tốt nhiệm vụ, cô giáo Nguyễn Thị Khánh Ly đã thực hiện ký cam kết chất lượng giáo dục đầu năm với nhà trường một số chỉ tiêu như: Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc (đầu năm tổng số trẻ là 26 trẻ). Đảm bảo trẻ được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần: 26/26 =100%; trẻ được kiểm tra sức khỏe và đánh giá tình trạng dinh dưỡng: 26/26=100%; trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân 2/26 = 8%; trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi 2/26 = 8%; trẻ thừa cân, béo phì 0%.

Tình yêu nghề hun đúc gắn với tình yêu học trò, những đứa trẻ vùng cao. ảnh 1

Tình yêu nghề hun đúc gắn với tình yêu học trò, những đứa trẻ vùng cao.

Cô giáo Nguyễn Thị Khánh Ly cho biết: Để hiện thực hóa mục tiêu đó cũng khá vất vả anh ạ, với một môi trường giáo dục mà 100% là học sinh dân tộc H’Mông, chúng tôi phải đảm bảo trẻ được chăm sóc, nuôi dạy và giáo dục đạt chất lượng phát triển thể chất, phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức, phát triển tình cảm - kỹ năng xã hội. Có mức độ giao tiếp bằng ngôn ngữ tiếng Việt. Cũng vui là nỗ lực bản thân cùng với sự trợ giúp của đồng nghiệp và phụ huynh học sinh nên cuối năm nghiệm thu chất lượng 100% trẻ đều được đánh giá tốt và được hội đồng nhà trường xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đổi mới sáng tạo trong dạy học

Cô giáo Nguyễn Thị Khánh Lý cho biết: Trong công tác luôn có ý thức tìm hiểu phương pháp dạy học hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng, lồng ghép các nội dung phù hợp vào bài giảng. Tích cực áp dụng chuyên đề "xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm", “xây dựng trường mầm non hạnh phúc” theo các tiêu chí để nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy tại lớp. Thường xuyên trang trí lớp, làm đồ dùng đồ chơi tạo môi trường học tập cho trẻ đảm bảo khoa học. Tham gia nhiệt tình vào các phong trào của Phòng Giáo dục cũng như của nhà trường phát động.

Các em học sinh rất cần đến các cô giáo mầm non như chúng tôi chăm sóc - Cô Linh tâm sự. ảnh 2

Các em học sinh rất cần đến các cô giáo mầm non như chúng tôi chăm sóc - Cô Linh tâm sự.

“Năm học 2022 - 2023 được Ban giám hiệu phân công chủ nhiệm lớp nhà trẻ trung tâm tại Trường mầm non Hoa Mai với chỉ tiêu được giao là 26 trẻ. Đầu tiên, tôi tuyên truyền vận động trẻ ra lớp để đảm bảo tỷ lệ chuyên cần, tiếp đó là xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ cho phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, địa phương và của lớp được phân công.

Sau đó, tìm hiểu tình cách của từng học sinh mà áp dụng phương pháp dạy học hiệu quả để nâng cao chất lượng giảng dạy, tôi cũng ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng, lồng ghép các nội dung phù hợp vào bài giảng”. – cô Khánh Ly cho biết

Từ những nỗ lực đổi mới sáng tạo trong dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Khánh Ly đã được công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm học 2022-2023; UBND tỉnh Yên Bái công nhận phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng của sáng kiến "Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở vùng dân tộc thiểu số"; danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh”.

Cuối năm nghiệm thu chất lượng 100% trẻ đều được đánh giá tốt và được hội đồng nhà trường xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Niềm vui nhân đôi khi cô giáo Nguyễn Thị Khánh Ly nằm trong danh sách các nhà giáo tiêu biểu của tỉnh Yên Bái sẽ được khen thưởng tại Bộ GD&ĐT vào dịp 20/11 tới đây.

"Xác định được tầm quan trọng của công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, ngay từ đầu năm học tôi đã tuyên truyền vận động phụ huynh cho trẻ ra lớp đầy đủ đảm bảo tỉ lệ chuyên cần, ngay từ đầu giúp trẻ có một số nề nếp thói quen khi đến trường, sau tôi đã khảo sát chất lượng học sinh qua đó biết được nhận thức của từng trẻ và phân loại học sinh và tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, tình hình học tập và sức khỏe từng trẻ.

Gặp gỡ trao đổi với các bậc phụ huynh học sinh về công tác nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ để có biện pháp phối hợp tốt nhất giúp trẻ phát triển cả về thể lực và trí tuệ. Thường xuyên trao đổi với phụ huynh để phối kết hợp nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ một cách tốt nhất." - cô Khánh Ly cho biết.


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô giáo người Tày yêu nghề bám trường trên đỉnh Phình Hồ