Cô giáo Yên Bái mang lớp học 4.0 đến với trò vùng cao

Phạm Khánh | 18/11/2022, 10:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mong trẻ yêu thích đi học, cô Đỗ Thùy Quyên, Trường Mầm non xã Suối Giàng (Yên Bái) đã tạo nên lớp học 4.0, góp phần xoá tan khoảng cách với trò.

Mang kiến thức giúp học sinh thay đổi cuộc đời

Sinh ra và lớn lên tại tỉnh Yên Bái, cô giáo Đỗ Thùy Quyên, 36 tuổi, thấu hiểu những khó khăn, vất vả của trẻ em vùng cao với điều kiện sống còn nhiều thiếu thốn. Từ nhỏ, cô đã ước mơ trở thành giáo viên và mang kiến thức giúp học sinh thay đổi cuộc đời.

Đến nay, cô Quyên đã có 17 năm gắn bó với nghề giáo trên vai trò là giáo viên mầm non. Trong đó cô dành nhiều thời gian gắn bó với trẻ em Trường Mầm non xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, một trong những khu vực đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái.

Nhắc đến học trò, cô Quyên bộc bạch: “Trẻ em nơi đây vẫn còn nhiều thiếu thốn. Lớp tôi hiện nay là lớp ghép 3 độ tuổi với 41 trẻ. Giữa các em còn có sự chênh lệch về khả năng nhận thức, độ mạnh dạn. Nhiều bạn chỉ mới ra lớp”.

Ngoài ra, 40 trẻ trong lớp là người dân tộc Mông nên việc giao tiếp với cô giáo người Kinh còn hạn chế. Một em là trẻ chậm phát triển nên cần được quan tâm, chăm lo nhiều hơn.

Trăn trở cùng khó khăn của những đứa trẻ vùng cao, cô Quyên quyết tâm tìm cách giúp học sinh được học tập và yêu thích đến trường.

Cô giáo Yên Bái mang lớp học 4.0 đến với trò vùng cao ảnh 1

Học sinh Trường Mầm non xã Suối Giàng. Ảnh: NVCC.

Một lần tình cờ, cô Quyên được tiếp xúc với tấm thiệp 3D do nước ngoài sản xuất nên nảy ra ý tưởng làm sách 3D cho học sinh. Cuốn sách đầu tiên ra đời đã khơi gợi hứng thú của những đứa trẻ người Mông nhút nhát.

Tuy nhiên, không chỉ là hình ảnh nổi, cô giáo mong muốn các chi tiết trong sách có thể chuyển động để trò tăng tương tác với sách và câu chuyện trong đó. Cơ hội đến với cô Quyên vào năm 2018, khi cô tham gia Cộng đồng Giáo viên sáng tạo Việt Nam của Microsoft và có cơ hội giao lưu, học hỏi từ đồng nghiệp trên mọi miền tổ quốc.

Nhờ đó, các cuốn sách ngày càng sống động, chi tiết hơn với những hình ảnh được cô giáo chỉnh sửa từ các ứng dụng của Office365. Năm 2019, sản phẩm sách 3D của cô Quyên được chọn là một trong 50 sáng kiến lọt vào chung kết cuộc thi Diễn đàn giáo dục Việt Nam – Đổi mới sáng tạo trên nền tảng Công nghệ thông tin.

Việc tham gia Cộng đồng Giáo viên sáng tạo Việt Nam còn giúp cô Quyên từ chỉ biết sử dụng phần mềm PowerPoint để thiết kế bài giảng, chuyển sang ứng dụng công cụ Skype mở lớp học “xuyên biên giới”. Thông qua Skype, cô giáo kết nối lớp học của mình với lớp học của các thầy cô giáo khác tại Việt Nam và ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, cô giáo đã xây dựng dự án “Nông sản sạch – cùng bé đến trường”. Dự án giúp cô trò có thêm kinh phí để mua sắm thiết bị dạy học và nâng cao chất lượng dạy học.

Cô giáo Yên Bái mang lớp học 4.0 đến với trò vùng cao ảnh 2

Cô Quyên hướng dẫn học sinh sử dụng robot Vex 123. Ảnh: NVCC.

Dạy học bằng robot thông minh

Mới đây, cô Quyên đã ứng dụng dạy học bằng robot thông minh. Hiện nay, lớp của cô Quyên đang sử dụng 2 robot thông minh là robot Mtiny và robot Vex 123 để giáo dục STEM.

Trong đó, robot Mtiny do cô Quyên trích kinh phí cá nhân, từ dự án “Nông sản sạch – cùng bé đến trường” kết hợp với kinh phí ủng hộ của nhà hảo tâm mua về dạy học. Còn robot Vex 123 được đội ngũ Liên minh STEAM và Kidscode STEM cho mượn.

Có thể đối với những đứa trẻ ở thành phố, robot là món đồ chơi bình thường nhưng với những em nhỏ vùng cao, nhất là trẻ em xã Suối Giàng, đây là món đồ vô cùng lạ lẫm. Ban đầu, khi được tiếp cận với robot, nhiều em còn rụt rè. Nhưng sau khi được cô Quyên hướng dẫn cách làm quen, em nào cũng thích và cũng mong được “chơi” cùng robot.

Học sinh có thể điều khiển robot bằng cách chạm đơn giản hoặc sử dụng thẻ mã hóa. Từ đó, các em có thể trau dồi kỹ năng tư duy, sáng tạo, giải quyết vấn đề và tiến tới việc làm quen với các thuật toán và mã hóa. Khi giảng dạy theo chương trình mầm non của Bộ GD&ĐT, cô cố gắng lồng ghép cho học sinh sử dụng robot thông minh.

Cô giáo Yên Bái mang lớp học 4.0 đến với trò vùng cao ảnh 3

Học sinh thực hành sử dụng robot Mtiny. Ảnh: NVCC.

Giảng dạy trong môi trường muôn vàn khó khăn nhưng cô Quyên đã và đang nỗ lực hết mình để mang lại những phương pháp, điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh. Những kết quả tích cực từ các dự án như sách 3D, dạy học STEM, dạy học robot thông minh... là động lực để cô Quyên tiếp tục cố gắng.

“Tôi muốn mang đến sự thay đổi trong lớp học để rút ngắn khoảng cách giữa cô trò, khiến học sinh tin yêu ở mình, thích đi học và có động lực học tập. Nếu cô trò có thể gần gũi, giáo dục mới có thể mang lại hiệu quả. Ngọn lửa này sẽ theo các em trên hành trình đến trường sau này”, cô Quyên chia sẻ.

Chia sẻ về động lực đổi mới sáng tạo, cô Quyên cho biết: “Nói đến giáo dục và giáo dục STEM nói riêng, tôi giống một người học sinh, say mê, tò mò và muốn chinh phục tri thức mới. Nếu vốn kiến thức rộng và sâu, tôi có thể mang đến cho học trò những bài học chất lượng”.

Nhưng điều khiến cô Quyên phấn đấu hơn cả là mong muốn thay đổi khoảng cách giữa giáo viên và học sinh vùng cao, từ đó góp phần giảm thiểu chênh lệch giáo dục giữa các vùng miền. Học sinh dân tộc thiểu số vốn có tính cách nhút nhát nên khoảng cách giữa cô trò là rất lớn, dẫn đến việc dạy học gặp nhiều thách thức.

Dành nhiều thời gian nói về Cộng đồng Giáo viên sáng tạo Việt Nam, cô Quyên bày tỏ cảm thấy may mắn khi được tìm hiểu nhiều mô hình giáo dục ở những khu vực có đặc điểm địa lý khác nhau. Cũng nhờ cộng đồng này, cô được làm quen, kết bạn và được hỗ trợ bởi các đồng nghiệp, các tổ chức khắp mọi miền.

Cô giáo Yên Bái mang lớp học 4.0 đến với trò vùng cao ảnh 4

Cô Quyên (áo đen) tập huấn giáo dục STEM cho trường Tiểu học Trần Quốc Toản, TP Hạ Long. Ảnh: NVCC.

Ngoài ra, hiện nay cô Quyên đang nhận được sự đồng hành, hỗ trợ lớn từ Liên minh STEM nhằm thúc đẩy STEM 4.0 cho huyện Văn Chấn, Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) và huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu). Với những kinh nghiệm trong lĩnh vực STEM, cô giáo đã và đang tập huấn, chia sẻ về triển khai giáo dục STEM trong chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông cho các cấp học, đơn vị trường, Phòng GD&ĐT và Sở GD&ĐT nhiều địa phương.

Nỗ lực không ngừng nghỉ của cô Quyên cộng với sự hỗ trợ nhiệt tình từ mọi người xung quanh đã giúp những đứa trẻ vùng cao trở nên tự tin và mở lòng hơn với cô giáo. Để giờ đây, từ một giáo viên người Kinh lên xã Suối Giàng công tác, cô Quyên đã trở thành “người mẹ thứ 2” của những đứa trẻ người Mông.

Bài liên quan
Yên Bái nâng cao năng lực dự báo, chuẩn bị lực lượng ứng phó thiên tai
Tỉnh Yên Bái đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách liên quan công tác phòng, chống thiên tai, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô giáo Yên Bái mang lớp học 4.0 đến với trò vùng cao