Những giải pháp, sáng kiến
Cô Cẩm tâm sự: Trường thuộc vùng nông thôn, cùng với cơ chế tuyển sinh 2 nguyện vọng hàng năm dẫn đến hệ lụy trường tuyển được rất ít học sinh khá, giỏi và tuyển không đủ chỉ tiêu được giao, bình quân hàng năm từ 20 đến 30 học sinh không đăng ký nhập học. Số học sinh đỗ nguyện vọng 2 thường ở xa trường, việc đi lại học tập khá bất tiện. Những học sinh không có động cơ học tập đúng, không theo nổi chương trình, không được sự quan tâm đúng mực từ gia đình do kinh tế khó khăn phải đi làm ăn xa, hoàn cảnh gia đình có cha mẹ ly hôn phải sống với ông, bà là những nguyên nhân ảnh hưởng đến ý thức phấn đấu trong học tập của các em. Trong đầu cô luôn đặt câu hỏi: Làm thế nào để khắc phục hạn chế trên?
Từ trăn trở đó, cùng với tập thể giáo viên nhà trường đánh giá thực tế, tâm tự nguyện vọng của học sinh. Năm học 2019 – 2020, nhà giáo Phan Thị Hồng Cẩm đã có sáng kiến “Xây dựng và quản lí Câu lạc bộ khởi nghiệp ở trường THPT dựa theo mô hình dự án phát triển giáo dục”. Tác động của sàng kiến là giúp tăng cường hiệu quả hoạt động giáo dục khởi nghiệp trong nhà trường dựa trên nhiều nguồn kinh phí, góp phần tiết kiệm ngân sách. Nhà trường tạo được uy tín và niềm tin trong xã hội. Sáng kiến này cũng khi đưa vào hoạt động giáo dục cũng giúp nhà trường ổn định chất lượng dạy – học. Học sinh ra trường tiếp tục học tập, khởi nghiệp theo những định hướng phù hợp từ tư vấn của thầy cô.
Nối tiếp thành công đó, năm học 2020 – 2021, nhà giáo Phan Thị Hồng Cẩm lại có sáng kiến “Biện pháp giúp học sinh lớp chủ nhiệm liên hệ, vận dụng kiến thức bộ môn vào thực tiễn thông qua nguồn học liệu mở”. Hiệu quả của sáng kiến đã tạo đổi thay tích cực từ giáo viên, giúp giáo viên chủ nhiệm phát huy được tính chủ động trong công tác chủ nhiệm, được trao dồi và có kinh nghiệm hơn trong việc tham mưu phối hợp nhằm đổi mới phương pháp, cách tổ chức, tác động và giáo dục ý thức học tập cho học sinh (nói chung), vận dụng rèn luyện kiến thức vảo thực tiễn (nói riêng). Mặt khác, giáo viên chủ nhiệm – giáo viên bộ môn tăng cường mối quan hệ gắn bó, kết nối nhiều hơn với học sinh các lớp góp phần nâng cao chất lượng toàn diện học sinh.