Bên cạnh đó, giáo viên cần kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kỳ quá trình ôn tập của học sinh. Chú ý hỗ trợ các em học sinh trung bình, yếu và mạnh dạn hướng dẫn học sinh khá, giỏi tự học.
Thứ ba, học sinh cần làm những bài tập, câu hỏi theo các hình thức trắc nghiệm và cả tự luận. Có nhiều bài tập, câu hỏi phải xử lý qua nhiều bước tính nên đòi hỏi học sinh tư duy, suy nghĩ và trình bày chi tiết, cẩn thận.
Thứ tư, nhà trường, thầy cô dạy lớp cần tổ chức cho học sinh thi thử tập trung hoặc tại lớp theo hình trực tiếp hoặc trực tuyến. Các lần thi thử cần được xây dựng kế hoạch rõ ràng và không nên cho học sinh thi thử quá nhiều vì sẽ gây quá tải. Đồng thời, các đề thi thử cần quét được kiến thức, dạng toán cơ bản.
Với cô Hà Phương Thảo, Tổ trưởng Tổ Ngoại Ngữ, Thể dục Trường THPT Công Nghiệp (TP. Hoà Bình),để đảm bảo học sinh có kết quả tốt nhất trong các kỳ thi sắp tới, việc ôn tập hình thức trắc nghiệm khách quan là vô cùng cần thiết.
Tuy nhiên, trong quá trình giảng dạy, đánh giá học sinh trên lớp, giáo viên cần sử dụng nhiều hình thức đặt câu hỏi, ngoài trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn. Có nhiều dạng đặt câu hỏi khác, như trắc nghiệm đúng sai, trả lời câu hỏi, xử lý tình huống, tranh biện…, giúp học sinh có cái nhìn đa chiều, hiểu sâu sắc hơn về bài học và biết vận dụng vào các tình huống thực tế.
Từ đó giúp học sinh hiểu được cốt lõi của việc học là áp dụng tri thức vào thực tiễn chứ không chỉ để đối phó với các kỳ thi.
Điều này đồng thời cũng giúp học sinh phát triển kỹ năng tư duy và ứng dụng kiến thức một cách linh hoạt, hiệu quả hơn trong các kỳ thi, đặc biệt là các bài thi có trả lời vấn đáp.
Về vấn đề này, thầy Đỗ Cao Long, Tổ trưởng bộ môn Toán Trường THPT Đặng Trần Côn (Thừa Thiên Huế) nêu quan điểm: Đối với các môn thi dùng hình thức trắc nghiệm khách quan, giai đoạn ôn tập phải tập trung rèn luyện cho học sinh kỹ năng hệ thống hoá kiến thức, kết hợp kỹ năng trả lời câu hỏi trắc nghiệm khách quan.
“Điều này không ảnh hưởng gì đến việc tư duy, nắm kiến thức của các em. Chúng ta không đề cập đến các mẹo mực, lạm dụng máy tính cầm tay để bày cho học sinh kỹ thuật làm bài. Giáo viên cần phải hướng dẫn, phân tích câu hỏi trắc nghiệm khách quan khi ôn tập để giúp học sinh biết cách hệ thống kiến thức, biết làm chủ máy tính cầm tay dựa trên kiến thức đã học.
Học sinh phải hiểu được các chức năng của máy tính cầm tay như bảng giá trị, tìm nghiệm, tính giá trị (Calc), tính đạo hàm,… để vận dụng trong quá trình làm bài”, thầy Đỗ Cao Long cho hay.