Để nâng cao chất lượng dạy học, nhà trường đã liên kết với các trung tâm ngoại ngữ uy tín tổ chức cuộc thi thử IELTS nhằm giúp các em đánh giá được trình độ của bản thân, đồng thời tăng cường kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Các thầy cô đánh giá rất cao chất lượng của thí sinh, đặc biệt là kỹ năng nghe nói.
Không mất cơ hội cho học sinh tỉnh lẻ
Với các trường đại học, việc sử dụng IELTS hay chứng chỉ quốc tế khác như SAT, TOEFL… là một trong những tiêu chí ưu tiên xét tuyển, xét tuyển thẳng đã cho thấy khát vọng hội nhập với nền giáo dục tiên tiến, nhất là từ khi được “tự chủ” tuyển sinh.
PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân - nhận định: Về bản chất, chứng chỉ tiếng Anh quốc tế được dùng thay cho điểm thi môn Tiếng Anh trong những tổ hợp có môn này. Tuy vậy, chứng chỉ quốc tế có uy tín và chất lượng cao hơn.
Tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, chứng chỉ tiếng Anh quốc tế xuất hiện tại hai nhóm trong đề án xét tuyển riêng, chiếm khoảng 25 - 35% tổng chỉ tiêu. Thí sinh có thể sử dụng IELTS, TOEFL, TOEIC kết hợp với điểm thi đánh giá năng lực hoặc với điểm thi tốt nghiệp THPT.
Trước lo ngại dùng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tạo bất bình đẳng giữa thí sinh nông thôn và thành thị, ông Triệu không đồng tình. Theo ông, khi đã có chứng chỉ, nếu phải dự thi, điểm thi môn Tiếng Anh của những thí sinh này cũng thường rất cao. Do đó, việc sử dụng hay loại bỏ chứng chỉ khi xét tuyển không làm thay đổi nhiều tổng điểm theo tổ hợp của những thí sinh giỏi ngoại ngữ.
PGS.TS Vũ Thị Hiền - Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Trường Đại học Ngoại thương - thông tin: Nhà trường tiên phong đưa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEFL vào xét tuyển kết hợp điểm học bạ THPT, điểm thi THPT từ nhiều năm trước. Việc sử dụng tiêu chí IELTS để tuyển sinh đã giúp nhà trường tuyển được nhiều sinh viên giỏi, chất lượng tuyển sinh tốt.
Bà Hiền cũng cho rằng, việc xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế không làm mất cơ hội của những thí sinh không có điều kiện học ngoại ngữ. Các trường đều sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh. Chỉ tiêu của các phương thức cũng khác nhau, thí sinh có thể lựa chọn theo năng lực, sở trường của mình.