Cổ phiếu của công ty “đại gia nuôi heo” hưởng lợi nhờ giá heo tăng mạnh

25/03/2024, 08:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giá heo hơi liên tục tăng trong tuần qua là nguyên nhân chính khiến giá cổ phiếu ngành chăn nuôi tăng tốc, trong đó có cổ phiếu tăng gần 15% tính từ đầu năm.

Trong tuần qua, nhiều cổ phiếu ngành chăn nuôi cũng “rục rịch” tăng giá nhờ những tín hiệu tích cực của thị trường chứng khoán cũng như mức giá heo hơi giữ đà tăng trưởng.

Đơn cử như, cổ phiếu PSL của Công ty cổ phần Chăn nuôi Phú Sơn, ngày 22/3/2024 được giao dịch với giá 12.200 đồng/cp, tăng 200 đồng/cp (tương đương tăng 1,67%) so với phiên giao dịch trước đó. Cổ phiếu PSL cũng ghi nhận mức tăng trưởng hơn 7% so với hồi đầu năm.

Cổ phiếu DN chăn nuôi rục rịch tăng giá nhờ giá lợn hơi tăng mạnh
Cổ phiếu DN chăn nuôi rục rịch tăng giá nhờ giá lợn hơi tăng mạnh

Hay mã cổ phiếu “heo ăn chay” BAF của Công ty cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam đã tăng gần 10% so với thời điểm đầu năm mặc dù trong năm 2023, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp này không mấy khả quan khi báo lỗ gần 30 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/3/2024, mã cổ phiếu BAF đang được giao dịch với mức giá 28.350 đồng/cp, tăng 200 đồng/cp so với phiên giao dịch trước đó. Trong tuần mã cổ phiếu BAF ghi nhận 3 phiên tăng giá, 1 phiên đứng giá và 1 phiên giảm giá.

So với hồi đầu năm, cổ phiếu BAF đã tăng tới 2.500 đồng/cp, tương ứng tăng 9,6%. Số lượng cổ phiếu giao dịch dao động từ 1,3 triệu - 8 triệu cp/ngày.

Tăng trưởng ấn tượng nhất là mã cổ phiếu DBC của Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam – doanh nghiệp của đại gia nuôi heo Nguyễn Như So, với mức giá ghi nhận ngày 22/3/2024 là 31.550 đồng/cp. So với hồi đầu năm cổ phiếu DBC đã tăng 4.050 đồng/cp, tương ứng tăng 14,7%.

Cả BAF và DBC đều là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực chế biến và cung ứng thực phẩm sạch đến tận tay người tiêu dùng, hướng đến mục tiêu xây dựng mô hình Feed - Farm - Food khép kín.

Riêng mã cổ phiếu “heo ăn chuối” HAG của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai quay đầu giảm giá tại phiên ngày 22/3/2024 với giá 12.450 đồng/cp nhưng trước đó ngày 20/3/2024 đã có phiên tăng trần ấn tượng.

Thị trường trải qua một tuần giao dịch khá nhiều cảm xúc với những nhịp tăng giảm mạnh đan xen. VN-Index kết tuần dừng chân ở mốc 1.281 điểm, tăng 18 điểm so với tuần trước. Đáng chú ý , dòng tiền vào thị trường tiếp tục bùng nổ với thanh khoản khớp lệnh bình quân tuần trên HOSE lên mức 27.400 tỷ đồng.

Với việc chỉ số đảo chiều tăng điểm mạnh mẽ cùng thanh khoản gia tăng đột biến, các chuyên gia đồng thuận cho rằng thị trường sẽ hướng tới vùng 1.300 điểm nếu lực cầu tiếp tục gia tăng. Tuy nhiên, vùng quanh 1.300 điểm là vùng kháng cự rất mạnh và không dễ để vượt qua nên VN-Index có thể gặp áp lực rung lắc tại đây.

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường VNDirect, cho rằng, Thị trường chứng khoán trải qua một tuần giao dịch tích cực khi chỉ số VN-INDEX đã chạm mốc 1.280 điểm. Tâm lý của thị trường được cởi bỏ khi "tin xấu" được hấp thụ và Fed hé lộ cụ thể hơn về định hướng chính sách trong giai đoạn tới. Cụ thể, Fed giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp chính sách tháng 3 (phù hợp kỳ vọng thị trường) và cho biết "lãi suất chính sách có thể đã đạt mức cao nhất cho chu kỳ này". Fed cũng nâng dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ cho năm 2024 lên mức 2,1% từ mức dự báo trước đó là 1,4% hồi tháng 12 năm ngoái. Quan trọng hơn, biểu đồ dot-plot của FED cho thấy Fed đang nghiêng về kịch bản hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024. Điều này phù hợp với kỳ vọng của thị trường do đó đã phần nào cởi bỏ tâm lý cho các nhà đầu tư.

Với những diễn biến này, chỉ số VN-Index có thể duy trì quán tính đi lên trong tuần tới và hướng tới vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm (+/-10 điểm). Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần "tuân thủ kỷ luật và không nên hưng phấn thái quá" khi sức nóng tỷ giá vẫn chưa hạ nhiệt và Ngân hàng nhà nước vẫn tiếp tục duy trì động thái hút ròng trên thị trường tiền tệ. Rung lắc có thể xuất hiện quanh vùng kháng cự tâm lý nêu trên và nhà đầu tư cần duy trì một tỷ trọng danh mục ở mức phù hợp để kiểm soát rủi ro danh mục đầu tư.

Chứng khoán BIDV (BSC) cũng nhận định, phiên giao dịch cuối tuần cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1.280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục tích lũy tại ngưỡng này hoặc một lần nữa bị áp lực chốt lời đẩy xuống.

Bài liên quan
Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ tác động thị trường bất động sản như thế nào?
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 đã được thông qua là căn cứ bản lề góp phần giúp thị trường bất động sản phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ phiếu của công ty “đại gia nuôi heo” hưởng lợi nhờ giá heo tăng mạnh