Cổ phiếu “họ” FPT tăng mạnh, bứt phá gần 60% trong hơn 2 tháng

12/03/2024, 09:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cổ phiếu của FPT Retail hôm nay vẫn tăng dù thị trường chung giảm mạnh. Nhìn lại hơn 2 tháng qua, cổ phiếu này tăng gần 60% và nằm trong nhóm tăng mạnh nhất trên sàn HOSE.

Trong ngày 11/03, cổ phiếu FRT tiếp tục ghi dấu ấn bằng cú bứt tốc 6% lên 154,400 đồng/cp, là mức cao nhất từ trước đến nay. Thanh khoản cũng tăng so với những phiên trước, với gần 1.4 triệu cp được sang tay.

Cổ phiếu FPT Retail vẫn tăng dù thị trường chung giảm mạnh, với VN30 rớt 15 điểm còn VN-Index giảm 12 điểm.

Nhìn lại hơn 2 tháng qua, cổ phiếu này phần lớn chỉ có một chiều tăng và nằm trong nhóm tăng mạnh nhất trên sàn HOSE. Tính từ thời điểm đà leo dốc bắt đầu (ngày 25/01/2024), FRT đã bứt phá gần 60% và vốn hóa cũng tăng thêm hơn 7,000 tỷ đồng lên mốc 21,000 tỷ.

Cổ phiếu FRT đã bứt phá gần 60% sau hơn 2 tháng

Cổ phiếu FRT đã bứt phá gần 60% sau hơn 2 tháng

Đà tăng quật khởi của FRT diễn ra trong bối cảnh khá kỳ lạ: Hãng bán lẻ này đã liên tục kinh doanh thua lỗ trong thời gian gần đây.

Cụ thể, FPT Retail lỗ ròng hơn 100 tỷ đồng trong quý 4/2023 và lỗ 345 tỷ đồng trong cả năm 2023. Đây cũng là năm lỗ đầu tiên của công ty kể từ khi lên sàn.

Theo giới phân tích, triển vọng sáng lạn của chuỗi nhà thuốc Long Châu là “điểm tựa” cho đà tăng của giá cổ phiếu FRT.

Chuỗi nhà thuốc này vẫn đang trong quá trình mở rộng, sở hữu gần 1,500 cửa hàng thuốc và đang đứng số 1 tại Việt Nam và đóng góp tới 63% tỷ trọng doanh thu của FPT Retail (tính trong quý 4/2023).

Theo phát biểu của ban lãnh đạo công ty, các nhà thuốc này thường đạt hòa vốn EBITDA sau 6 tháng và khoản lỗ của quý 4/2023 chủ yếu đến từ các chi phí one off (ghi nhận 1 lần), như chi phí thưởng hiệu quả kinh doanh, chi phí đóng cửa các cửa hàng FPT Shop, chi phí đầu tư cho trung tâm tiêm chủng vaccine và đầu tư chuyển đổi số .

Theo giới phân tích, một khi chuỗi bắt đầu có lợi nhuận, doanh nghiệp sẽ mở rộng rất nhanh và chiếm lĩnh thị trường. Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, Long Châu có thể ghi nhận mức tăng dự kiến 44% so với năm 2023 (nhờ thâm nhập sâu hơn vào các tỉnh cấp 2 và cấp 3) với 400-500 cửa hàng mới.

Còn theo đánh giá của KBSV, Long Châu sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng của FPT Retail khi mà ngành hàng ICT của chuỗi FPT Shop đã dần đến mức bão hoà. Long Châu với lợi thế cạnh tranh vững vàng hiện đang tăng trưởng mạnh mẽ, bỏ xa các đối thủ trong ngành.

Trước diễn biến của thị trường khi xu hướng tăng vẫn đang được duy trì, các công ty chứng khoán nhận định, chỉ số được kỳ vọng sẽ cho phản ứng hồi phục trở lại.

CTCK KB Việt Nam (KBSV) phân tích, việc chỉ số VN-Index tiếp tục hình thành mẫu nến giảm điểm thân đặc kéo dài, cho thấy áp lực phân phối vẫn đang áp đảo những nỗ lực tích lũy của bên mua.

Điểm tích cực là sau hai phiên giảm mạnh, giá một số cổ phiếu đã bắt đầu quay về các vùng hỗ trợ gần và lực cầu bắt đáy sẽ sớm gia tăng.

Khi xu hướng tăng vẫn đang được duy trì, chỉ số được kỳ vọng sẽ cho phản ứng hồi phục trở lại tại các vùng hỗ trợ, gần là quanh 1.240 điểm và sâu hơn là 1.215 (+/-10) điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị trải lệnh từng phần, gia tăng tỷ trọng trading gối đầu cho vị thế đang nắm giữ khi chỉ số hoặc các mã mục tiêu quay xuống các vùng hỗ trợ.

CTCK Vietcombank (VCBS) khuyên các nhà đầu tư duy trì tâm lý thận trọng, nhưng không nên hoảng loạn bán đuổi cổ phiếu trong các phiên rung lắc mạnh.

Thay vào đó, nên tận dụng những nhịp điều chỉnh để giải ngân cổ phiếu vẫn đang nằm trong nhịp tăng trung hạn và đã có mức chiết khấu tốt. Các nhóm ngành chú ý trong thời gian tới: ngân hàng, chứng khoán, bất động sản.

CTCK Kiến Thiết Việt Nam (CSI) cũng cho rằng, xu hướng hiện tại vẫn đang nghiêng về sự điều chỉnh, nên tạm thời chúng ta ưu tiên vị thế quan sát, tiếp tục kiên nhẫn chờ ngưỡng hỗ trợ 1.180-1.200 điểm để xác định lại xu hướng trong ngắn hạn trước khi mở vị thế mua mới.

Bài liên quan
"Bắt tay" Nvidia mở nhà máy AI, FPT của đại gia Trương Gia Bình đang làm ăn ra sao?
Trên thị trường chứng khoán, FPT liên tục tăng mạnh trong thời gian gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ phiếu “họ” FPT tăng mạnh, bứt phá gần 60% trong hơn 2 tháng