Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines bất ngờ tăng trần vì lý do gì?

04/01/2024, 07:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cổ phiếu hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (HVN) tăng kịch biên độ sàn HoSE lên 13.100 đồng/cổ phiếu với khớp lệnh lớn, gần 3 triệu cổ phiếu, trắng lệnh bán trong phiên giao dịch 3/1.

Theo thống kê, HVN là một trong 4 cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất đối với VN-Index trong phiên, đóng góp 0,47 điểm cho chỉ số. HVN tăng kịch biên độ sàn HoSE lên 13.100 đồng/cổ phiếu với khớp lệnh lớn, gần 3 triệu cổ phiếu, trắng lệnh bán.

HVN tăng trần sau thông tin dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 155/2020 ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán, khoản mục hủy niêm yết bắt buộc đã được bổ sung điều khoản mới, quy định "Trường hợp đặc biệt cần duy trì niêm yết do Chính phủ xem xét, quyết định".

Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines bất ngờ tăng trần vì lý do gì? - 1

Cổ phiếu HVN tăng kịch biên độ lên 13.100 đồng/cổ phiếu trong phiên 3/1

Đây có thể là điều khoản “mở đường” để những cổ phiếu như HVN có thể được duy trì niêm yết trên HoSE, phần nào lý giải nguyên nhân dòng tiền tranh nhau tìm đến mã chứng khoán này.

Trước đó, kế toán trưởng của hãng hàng không cũng đã bày tỏ hy vọng HVN được duy trì niêm yết trên HoSE do tình huống của Vietnam Airlines rất đặc biệt xuất phát từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Nếu xét theo quy định hiện hành thì Vietnam Airlines đã lỗ 3 năm liên tiếp và âm vốn chủ sở hữu, thuộc diện hủy niêm yết. Tuy nhiên, nếu điều khoản bổ sung nói trên được thông qua, Vietnam Airlines có thể kỳ vọng được Chính phủ xem xét tiếp tục duy trì niêm yết.

Hiện tại, 2,2 tỷ cổ phiếu của hãng hàng không quốc gia Việt Nam vẫn đang đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết do vi phạm cả 3 điều kiện gồm kết quả sản xuất kinh doanh thua lỗ trong 3 năm liên tục, tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp, vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.

Đóng cửa phiên giao dịch 3/1, VN-Index cao nhất phiên, tăng 12,45 điểm tương ứng 1,1% lên 1.144,17 điểm; VN30-Index tăng 13,21 điểm tương ứng 1,17%; HNX-Index tăng 1,65 điểm tương ứng 0,72% và UPCoM-Index tăng 0,22 điểm tương ứng 0,25%.

Trong phiên, phần lớn cổ phiếu trên thị trường đồng thuận tăng giá. Thống kê cho thấy có 653 mã tăng, 30 mã tăng trần trên 3 sàn so với 259 mã giảm, 23 mã giảm sàn.

Các công ty chứng khoán nhận định, trong các phiên tiếp theo, VN-Index có thể tiếp tục xu hướng tăng điểm với mục tiêu ngắn hạn ở vùng 1.160 điểm.

CTCK Kiến Thiết Việt Nam (CSI), cho rằng, khá nhiều cổ phiếu thuộc nhiều nhóm ngành khác nhau đã có nền tích lũy và bắt đầu có tín hiệu bứt phá cả về thanh khoản lẫn biên độ.

Vì vậy, xác suất tăng điểm trong các phiên tới theo quan điểm của CSI là cao hơn so với nhịp chỉnh. “Chúng tôi vẫn ưu tiên vị thế nắm giữ và tận dụng các nhịp rung lắc của thị trường chung để gia tăng thêm tỷ trọng” – CSI lưu ý.

CTCK Vietcombank (VCBS) cũng khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu và có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng đối với những cổ phiếu đã khả dụng thuộc các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền tốt như ngân hàng, hóa chất...

Bài liên quan
Quỹ ngoại mua gom cổ phiếu MWG sau lời xin lỗi của chủ tịch Thế Giới Di Động
Ước tính số tiền mà Dragon Capital phải chi để gom 4,65 triệu cổ phiếu Thế Giới Di Động khoảng 231,57 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines bất ngờ tăng trần vì lý do gì?