Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương kỷ niệm 30 năm thành lập

06/10/2023, 12:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau 30 năm phát triển, cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương đạt nhiều thành tựu trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế.

Ngày 6/10, tại TPHCM, Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức.

Hơn 27.000 cử nhân, 650 thạc sĩ

Tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Xuân Minh, Giám đốc Cơ sở II tại TPHCM Trường Đại học Ngoại thương báo cáo tổng kết chặng đường 30 hình thành, phát triển của cơ sở.

Theo đó, cơ sở II được thành lập theo Quyết định số 1485/GD&ĐT ngày 16/7/1993 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ban đầu, cơ sở được đặt tại quận Phú Nhuận. Năm 2006, cơ sở mới được khánh thành tại đường D5, quận Bình Thạnh, hoạt động cho đến nay.

Hiện cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương có 11 ban, 5 bộ môn, 2 trung tâm. Tổng số viên chức là 203 người, trong đó có 4 phó giáo sư, tiến sĩ; 33 tiến sĩ.

Ngày đầu thành lập, với quy mô đào tạo mỗi năm của cơ sở khoảng 300 sinh viên chuyên ngành Kinh tế đối ngoại.

Đến nay, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của cơ sở II đã tăng đến 950 sinh viên của 5 chương trình cử nhân chất lượng cao, định hướng nghề nghiệp quốc tế giảng dạy bằng tiếng Anh và 4 chương trình cử nhân tiêu chuẩn.

Hiện, cơ sở II quản lý gần 4.000 sinh viên các chương trình.

Sau 30 năm, cơ sở II đã đào tạo khoảng hơn 27.000 cử nhân, hơn 650 thạc sĩ, đóng góp vào nguồn nhân lực cho các địa phương trên khắp cả nước, được xã hội đánh giá cao.

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Minh, trong nhiều năm qua, điểm chuẩn tuyển sinh đầu vào ở cơ sở II luôn thuộc nhóm cao nhất trên cả nước. Sinh viên cơ sở II đã và đang khẳng định bản lĩnh, tài năng, trí tuệ, sáng tạo qua nhiều cuộc thi cấp quốc tế, quốc gia, phong trào học tập và nghiên cứu khoa học, đạt được nhiều thành tích nổi bật",

Cơ sở II còn đẩy mạnh các chương trình liên kết đào tạo quốc tế; nghiên cứu khoa học; hợp tác trong và ngoài nước, hoạt động quan hệ đối ngoại với các doanh nghiệp, các trường đại học.

PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Mạnh Tùng ảnh 1

PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Mạnh Tùng

PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết, trong chiến lược phát triển, nhà trường phấn đấu nằm trong tốp 300 trường đại học hàng đầu châu Á. Đây sẽ là nơi đào tạo những công dân toàn cầu, trung tâm khoa học - công nghệ và chuyển giao tri thức uy tín trong khu vực.

“Nhà trường quyết tâm xây dựng môi trường giáo dục là điểm đến để gửi gắm ước mơ của người học. Sinh viên được nuôi dưỡng đam mê, tinh thần sáng tạo. Sinh viên tự chủ, chịu trách nhiệm cho mỗi quyết định của mình và dễ dàng thích nghi với sự thay đổi của toàn cầu”, PGS.TS Bùi Anh Tuấn nhấn mạnh.

Trong chiến lược đó, cơ sở II sẽ phát huy sức mạnh tập thể của những người Ngoại thương trách nhiệm, nhiệt huyết, năng động và nhiệt huyết để cùng với nhà trường thực hiện thành công sứ mạng phụng sự xã hội trong giáo dục và chuyển giao tri thức.

Bắt kịp xu thế đào tạo quốc tế

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết, Trường Đại học Ngoại thương, được thành lập năm 1967, là một trong những trường đại học có thương hiệu uy tín, thuộc tốp đầu các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam.

Cơ sở II tại TPHCM của trường được thành lập trong bối cảnh nền kinh tế của đất nước phát triển, thay đổi và hội nhập; yêu cầu phát triển lĩnh vực kinh tế, kinh doanh của TPHCM và khu vực phía Nam trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Mạnh Tùng ảnh 2

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Mạnh Tùng

Trải qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, cơ sở II không ngừng khẳng định vị thế, uy tín và chất lượng của mình trong hệ thống các cơ sở đào tạo tại TPHCM và khu vực phía Nam; góp phần không nhỏ vào bề dày thành tích của Trường Đại học Ngoại thương.

Cơ sở II đạt được nhiều thành tựu trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, hội nhập quốc tế, phục vụ cộng đồng. Nhiều ngành đào tạo đã tiệm cận khu vực, quốc tế.

Những thành tựu của Trường Đại học Ngoại thương nói chung, cơ sở II tại TPHCM nói riêng là minh chứng cho sự đổi mới, phát triển và hội nhập của nền giáo dục đại học Việt Nam.

Về định hướng trong tương lai, Thứ trưởng nhắc lại chiến lược phát triển của Trường Đại học Ngoại thương đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Trong đó, có việc nâng cấp, phát triển cơ sở II thành phân hiệu tại TPHCM; mở rộng đầu tư cơ sở vật chất, phát triển đội ngũ giảng viên, nâng cao tỷ lệ tiến sĩ.

"Hiện, các trường đại học kinh tế, kinh doanh hàng đầu thế giới đang thay đổi rất nhanh với xu thế đào tạo liên ngành, xuyên ngành. Đào tạo kinh doanh gắn với các ngành STEM, gồm khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Do đó, Trường Đại học Ngoại thương và các trường đại học kinh doanh cần đổi mới, bắt kịp xu thế đào tạo theo chuẩn khu vực và thế giới", Thứ trưởng đề nghị.

PGS.TS Bùi Anh Tuấn (bìa phải) và PGS.TS Nguyễn Xuân Minh nhận Huy hiệu Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Mạnh Tùng ảnh 3

PGS.TS Bùi Anh Tuấn (bìa phải) và PGS.TS Nguyễn Xuân Minh nhận Huy hiệu Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Mạnh Tùng

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng ba cho tập thể cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương. Cơ sở II cũng nhận cờ truyền thống của UBND TPHCM.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương kỷ niệm 30 năm thành lập