Có thầy cô là có Tết

14/02/2024, 19:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều thầy, cô giáo ở vùng khó Thanh Hóa lo Tết cho trò nghèo bằng hành động thiết thực.

Không chỉ tự nguyện đóng góp, đội ngũ nhà giáo còn kêu gọi các nhà hảo tâm quyên góp, tặng quà để các em đón Tết ấm cúng, đầy đủ.

Ngược xuôi lo Tết cho trò

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các thầy, cô giáo vùng khó của tỉnh Thanh Hóa lại canh cánh nỗi lo, làm sao để học trò không mất Tết. Vậy là, những kế hoạch, dự định kêu gọi lo Tết cho học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhà trường triển khai gấp rút.

Thầy Nguyễn Minh Đạo - Hiệu trưởng Trường THPT Quan Sơn (huyện Quan Sơn) cho biết, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhà trường tập trung cao độ cho các hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo.

Với tinh thần tương thân, tương ái, nhà trường không chỉ kêu gọi cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, mà còn hướng tới huy động nhà hảo tâm chung tay quyên góp, ủng hộ vật chất giúp học sinh nghèo có Tết ấm áp, đầy đủ hơn. “Sự quan tâm, chia sẻ về vật chất dù chưa nhiều nhưng trở thành động lực lớn để học sinh hoàn cảnh khó khăn và gia đình giảm đi gánh nặng, nỗi lo Tết đến. Đây là nghĩa cử cao đẹp động viên các em có niềm tin vào cuộc sống, cố gắng học tập, rèn luyện…”, thầy Đạo khẳng định.

Năm nay, Trường THPT Quan Sơn kêu gọi gần 100 suất quà Tết, trị giá từ 300.000 - 400.000 đồng/suất. Mỗi phần quà cho các em bao gồm: Gạo, dầu ăn, nước mắm, mì chính, muối ăn, nước ngọt, bánh kẹo, chè khô.

Em Lữ Văn Bằng - học sinh lớp 12A1, nhà ở bản Khạn, xã Trung Thượng (Quan Sơn). Gia đình diện khó khăn, nhưng không vì thế em chểnh mảng học hành. Nam sinh đã nỗ lực phấn đấu học tập để trở thành học sinh giỏi của trường. Vừa qua, Bằng còn là một trong những thành viên đội tuyển nhà trường dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Trước hoàn cảnh của Văn Bằng, Tết năm 2023, nhà trường đã trao tặng em và gia đình một suất quà nhằm động viên tinh thần. “Em được thầy, cô giáo lặn lội đường xa đến tận gia đình tặng quà Tết và 500.000 đồng tiền mặt. Nhận quà của nhà trường, bố mẹ và em không khỏi xúc động, dù món quà không quá lớn nhưng giúp gia đình đón Xuân thêm vui vẻ, ấm áp... Thay mặt gia đình, xin gửi lời cảm ơn tới thầy, cô giáo, nhà hảo tâm đã quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện, tiếp thêm động lực để em vươn lên trong học tập”, Bằng tâm sự.

Cô Hà Thị Khuyên - giáo viên chủ nhiệm của Bằng cho biết, dù hoàn cảnh khó khăn nhưng với nghị lực phi thường, nam sinh đã nỗ lực không ngừng để học tập tốt; em là tấm gương đáng khâm phục, lan tỏa tinh thần học tập vượt khó tới nhiều bạn cùng lớp, trường.

“Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua, Lữ Văn Bằng giành giải Khuyến khích môn Ngữ văn. Đó là thành tích đáng tuyên dương đối với một học sinh đang phải đối mặt biết bao khó khăn, vất vả trong cuộc sống hằng ngày”, cô Khuyên tâm sự.

Chia sẻ khó khăn với học sinh vùng khó, ông Dương Hoàng Hải - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Như Xuân đã đồng hành cùng nhà tài trợ tặng quà Tết cho trẻ em Trường Mầm non Lâm Phú (huyện Lang Chánh, Thanh Hóa).
Chia sẻ khó khăn với học sinh vùng khó, ông Dương Hoàng Hải - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Như Xuân đã đồng hành cùng nhà tài trợ tặng quà Tết cho trẻ em Trường Mầm non Lâm Phú (huyện Lang Chánh, Thanh Hóa).

Lo từng chiếc bánh chưng

Cũng như Trường THPT Quan Sơn, thầy Lê Văn Thanh - Hiệu trưởng Trường THPT Quan Hóa (huyện Quan Hóa) cho hay: Với tinh thần “tương thân tương ái”, năm nay nhà trường dự kiến kêu gọi hỗ trợ từ cán bộ, giáo viên, nhân viên, các nhà hảo tâm để có những món quà vật chất ý nghĩa trao tặng học sinh nghèo, hoàn cảnh đúng dịp Tết.

Theo thầy Thanh, năm 2023, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhà trường đã gửi thư ngỏ, kêu gọi ủng hộ Chương trình “Tết nhân ái” Xuân Quý Mão; đồng thời tổ chức quyên góp mỗi học sinh một bữa ăn sáng để ủng hộ bạn nghèo.

Có học sinh ủng hộ 100.000 - 200.000 đồng, nhiều thầy cô đăng ký và huy động ủng hộ được số tiền lên tới 7,5 triệu đồng. Tổng số tiền quyên góp được hơn 20 triệu đồng, để tặng quà Tết cho học sinh hoàn cảnh khó khăn.

“Năm nay, ban giám hiệu nhà trường kêu gọi sự chung tay, quyên góp của toàn thể nhà trường, các nhà hảo tâm để mua 50 suất quà Tết tặng học sinh khó khăn, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng”, thầy Thanh cho hay.

Nhiều năm gần đây, Ban giám hiệu Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Thanh Hóa đẩy mạnh hoạt động quyên góp, hỗ trợ học sinh đón Tết sum vầy cùng gia đình. Đây là ngôi trường chuyên biệt, học sinh hầu hết là con, em đồng bào dân tộc thiểu số. Trong số đó, 2/3 học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo.

“Nhà trường tổ chức hoạt động hưởng ứng Tết không chỉ mong muốn rèn luyện, giáo dục học sinh kỹ năng sống, mà còn chia sẻ, động viên với những thiếu thốn của học trò. Với tinh thần quyết tâm “Không để học sinh nào mất Tết vì khó khăn”, toàn thể giáo viên cùng nhau quyên góp, hỗ trợ trò nghèo”, thầy Hiệu trưởng Phạm Anh Toàn chia sẻ.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Thanh Hóa đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ để tổ chức hoạt động “Ngày hội gói bánh chưng” cho học sinh trước khi về quê đón Tết. Huy động tổ chức Công đoàn, Hội Chữ thập đỏ, thầy, cô giáo… trích một phần lương để mua quà Tết cho học sinh.

“Từ số tiền huy động bằng nguồn xã hội hóa, ngoài tặng quà, nhà trường còn tổ chức xe đưa các em về nghỉ Tết miễn phí. Có khoảng 540 học sinh/11 huyện/thị miền núi được giúp đỡ. Các em sẽ không phải bỏ chi phí đi lại mà vẫn được về nhà đón Tết an toàn”, thầy Toàn thông tin.

Tương tự, hằng năm, Trường THPT Ngọc Lặc (huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa) đều xây dựng kế hoạch và kêu gọi nguồn xã hội hóa, nhà hảo tâm quyên góp kinh phí để mua sắm quà Tết cho học sinh nghèo.

“Với cách làm này, Tết năm 2023, nhà trường trao tặng được 90 suất quà Tết cho học sinh nghèo, trị giá 300.000 đồng/suất. Năm nay, nhà trường dự kiến lo cho mỗi học sinh hoàn cảnh khó khăn 1 gói quà trị giá khoảng 300.000 đồng và thêm 2 chiếc bánh chưng, 1kg giò nạc ăn Tết”, thầy Vũ Ngọc Liêm – Hiệu trưởng nhà trường cho hay.

Học sinh Trường PTDTBT THCS Mường Lý nhận quà Tết của nhà từ thiện.
Học sinh Trường PTDTBT THCS Mường Lý nhận quà Tết của nhà từ thiện.

Lá thư kết nối yêu thương

Là hiệu trưởng trường tiểu học vùng cao, biên giới Quan Hóa (Thanh Hóa), cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, thầy Đặng Xuân Viên canh cánh trong lòng nỗi lo làm sao để học trò nghèo đón Tết đầm ấm, đầy đủ hơn.

Tuy nhiên, do điều kiện nhiều khó khăn, thầy Viên và đội ngũ giáo viên nhà trường không thể cáng đáng mỗi học trò nghèo phần quà Tết tươm tất. Vì vậy, thầy bàn với tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường viết thư ngỏ, kêu gọi xã hội hóa, với hy vọng giúp học trò nghèo có những phần quà Tết ý nghĩa.

Thầy Viên chia sẻ: Tết là dịp để cùng nhau sum vầy, đoàn tụ trong hạnh phúc, yêu thương bên gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng có gia đình trọn vẹn, điều kiện sắm Tết, quây quần với người thân. Đâu đó, vẫn còn những trẻ em, gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Có học sinh mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ, ở với ông bà già yếu không còn khả năng lao động. Nhiều trò thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn đột xuất hay các em nhỏ ở bản làng xa xôi, hẻo lánh, tách biệt giữa muôn trùng núi rừng...

Trường Tiểu học Thanh Xuân (huyện Quan Hóa, Thanh Hóa) nằm ở vùng đặc biệt khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trong xã chiếm tới trên 80%, đời sống người dân lam lũ. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 287 học sinh, trong số này, có 20 em thiểu năng trí tuệ nhẹ, nhiều em mồ côi cha hoặc mẹ.

Ngoài ra, không ít học sinh có hoàn cảnh bố mẹ ly hôn hoặc ly thân, đang ở với cô, dì, chú, bác, ông bà nội, ngoại già yếu không còn khả năng lao động. Hoặc, một số em có bố hoặc mẹ thường xuyên đau ốm vì bệnh tật, sức khỏe yếu, mất khả năng lao động, thiếu điều kiện chăm sóc nuôi dạy con…

“Để phong trào “Tết yêu thương - Xuân Giáp Thìn 2024 cho học sinh nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” đến được trò nghèo, chúng tôi đã viết thư ngỏ, thiết tha kêu gọi tấm lòng vàng của các tổ chức, nhà hảo tâm, doanh nhân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trong và ngoài nước, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”, thương người như thể thương thân.

Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ cho phong trào mang đậm tính nhân văn này, để mang lại niềm vui cho học sinh nghèo. Các em có thể đón Tết cổ truyền đầm ấm, vui tươi và hạnh phúc”, thầy Viên bộc bạch.

Còn thầy Bùi Xuân Thảo - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Chiểu 2, huyện vùng cao, biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) cho hay, trước những khó khăn, thiệt thòi của học sinh, ban giám hiệu quyết định viết thư ngỏ, kêu gọi xã hội hóa để giúp các em có những phần quà Tết.

Thầy Thảo tâm sự: “Trong những năm gần đây, kết quả giáo dục nhà trường dần cải thiện, đem lại sự tin tưởng của nhân dân địa phương đối với nhà trường; đồng thời khẳng định vai trò của người thầy trong sự nghiệp giáo dục vùng biên. Trong kết quả đó, ngoài sự cố gắng của đội ngũ thầy, cô giáo còn có sự chung tay, đóng góp không nhỏ từ nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm dành cho đơn vị trong các hoạt động giáo dục nhà trường.

Trường Tiểu học Quang Chiểu 2 có 322 học sinh, đa số là con em đồng bào dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú... diện hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Những mảnh đời khó khăn, thiếu thốn này đang rất cần sự chung tay giúp đỡ từ cộng đồng để có cái Tết đầm ấm”.

“Tết đến Xuân về, với những nghĩa cử cao đẹp, mang đậm chất nhân văn từ thầy, cô giáo, nhà hảo tâm đã làm vơi đi nỗi niềm cho nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn, đáng thương. Đó là việc làm thiết thực, ý nghĩa thể hiện sự quan tâm của nhà trường, giáo viên tới trò nghèo; nguồn động viên tinh thần lớn lao để các em phấn đấu trong học tập, gắn bó với trường lớp, bạn bè, thầy cô… từ đó duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng giáo dục”, thầy Vũ Ngọc Liêm - Hiệu trưởng Trường THPT Ngọc Lặc (Thanh Hóa) nhấn mạnh.

Theo giaoducthoidai.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có thầy cô là có Tết