Có thể dùng men lợi khuẩn để chống viêm nhiễm phụ khoa?

11/09/2023, 16:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Viêm nhiễm phụ khoa, âm đạo, niệu đạo là những căn bệnh thường gặp ở phụ nữ và lâu nay thường được điều trị bằng kháng sinh. Song, có một cách để xử lý căn bệnh này mà chưa nhiều phụ nữ Việt Nam biết tới là có thể dùng viên uống cung cấp men lợi khuẩn hằng ngày để chống viêm nhiễm phụ khoa.

Thông tin trên được bác sĩ chuyên khoa trình bày trong tham luận tại hội thảo khoa học “Vai trò và tầm quan trọng của việc bổ sung lợi khuẩn trong cuộc sống hiện đại” tổ chức vào ngày 9/9/2023 tại Hà Nội.

Có thể dùng men lợi khuẩn để chống viêm nhiễm phụ khoa? - 1

Hội thảo do Optibac phối hợp cùng Pharmacom và MDcom tổ chức. Nguồn ảnh: Optibac

Trình bày tham luận tại sự kiện trên, bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Giám đốc Trung tâm sản phụ khoa, Bệnh viện Đa Khoa Tâm Anh thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện Việt Nam có đến 75% phụ nữ gặp phải vấn đề về sức khỏe âm đạo, viêm nhiễm âm đạo (nhiễm khuẩn âm đạo, nấm âm đạo), nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI).

Về các nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm âm đạo, bác sĩ Nhi cho biết, có nhiều nguyên nhân khác nhau bao gồm nhiễm trùng do vi khuẩn, chất kích thích, dị ứng, mất cân bằng pH và nồng độ estrogen thấp, sử dụng thuốc kháng sinh kéo dài hoặc tự ý sử dụng kháng sinh không có chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, còn các lý do khác như căng thẳng trong cuộc sống, thay đổi hệ vi sinh trong chu kỳ kinh nguyệt, sinh hoạt tình dục, thay đổi nội tiết tố, tuổi tác, vệ sinh vùng kín chưa tốt, thường xuyên ẩm ướt hoặc sử dụng nước rửa phụ khoa không đúng chỉ định của bác sĩ...

Có thể dùng men lợi khuẩn để chống viêm nhiễm phụ khoa? - 2

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi trình bày tham luận tại hội thảo. Nguồn ảnh: Optibac

Để điều trị nhiễm khuẩn âm đạo, bác sĩ Nhi cho hay có 80% bệnh nhân cần điều trị lặp lại kháng sinh tới 2 lần hoặc hơn. Điều này làm tăng tỉ lệ kháng kháng sinh (kháng thuốc), rối loạn môi trường âm đạo, tăng tác dụng phụ (về tiêu hóa)... Có đến 25% số bệnh nhân nữ tái phát nhiễm khuẩn âm đạo sau 3 tháng điều trị. Có khoảng 60% tái phát sau 1 năm điều trị.

Để phục hồi hệ vi sinh âm đạo, các biện pháp tốt nhất để duy trì cân bằng hệ vi sinh bao gồm những thay đổi trong chế độ ăn uống như hạn chế ăn đường, tránh thực phẩm chế biến sẵn và kết hợp nhiều thực phẩm giàu lợi khuẩn vào bữa ăn. Ngoài chế độ ăn uống, các chuyên gia y tế và các bác sĩ cũng thảo luận về cách sử dụng lợi khuẩn để cân bằng hệ vi sinh, tăng cường sức khỏe tiêu hóa, và cải thiện chức năng hệ thống miễn dịch. Trong đó, lợi khuẩn Lactobacillus được coi là một yếu tố quan trọng giúp bảo vệ "vùng nhạy cảm", hỗ trợ cân bằng hệ khuẩn âm đạo khoẻ mạnh.

Men vi sinh Optibac với các lợi khuẩn đặc hiệu như một trong những giải pháp an toàn, hiệu quả và tiện lợi để cải thiện sức khỏe phụ khoa và sức khỏe tiêu hóa bên cạnh việc duy trì lối sống khỏe mạnh và cân bằng dinh dưỡng.

Có thể dùng men lợi khuẩn để chống viêm nhiễm phụ khoa? - 3

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi giải đáp thắc mắc của khách tham dự sự kiện. Nguồn: Optibac

Trả lời câu hỏi vì sao lợi khuẩn bào chế dưới dạng viên, được uống hằng ngày lại tốt cho âm đạo, bác sĩ Nhi giải thích, lợi khuẩn Lactobacillus uống có khả năng sống sót sau đi qua hết toàn bộ đường ruột và từ trực tràng chúng lây nhiễm chéo vào âm đạo của phụ nữ. Nhiều báo cáo trên thế giới đã nghiên cứu cho thấy lợi khuẩn có hiện diện trong âm đạo phụ nữ sau khi uống Probiotics, khôi phục lại và duy trì pH âm đạo sinh lý.

“Lợi khuẩn tạo ra hệ vi sinh âm đạo khỏe mạnh và làm triệt tiêu nhiễm khuẩn âm đạo. Lợi khuẩn này đã được y khoa thế giới chứng minh an toàn cho sức khỏe phụ nữ khi uống hằng ngày”, bác sĩ Nhi nói.

Thậm chí, vị bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm này còn cho biết về tác dụng của lợi khuẩn trong ngăn ngừa bệnh ở phụ nữ mang thai. Bà Nhi cho hay, việc bổ sung lợi khuẩn trong thai kì và trong giai đoạn sơ sinh làm giảm một số bệnh lý cho mẹ và trẻ sơ sinh (giảm nguy cơ sinh non, bệnh lý chức năng đường tiêu hóa, các bệnh dị ứng trong giai đoạn sớm của trẻ). Ngoài ra, trong thai kỳ nếu bị viêm âm đạo do vi khuẩn làm tăng nguy cơ có nhiều kết cục bất lợi cho sản khoa (sinh non, vỡ ối non, trẻ nhẹ cân, sảy thai tự nhiên...).

Hội thảo khoa học trên được tổ chức với kỳ vọng sẽ tạo cơ hội cho các bác sĩ, dược sĩ tìm hiểu thêm về các giải pháp cải thiện sức khoẻ tổng thể thông qua việc bổ sung lợi khuẩn hàng ngày để duy trì cân bằng các hệ vi sinh.

Có thể dùng men lợi khuẩn để chống viêm nhiễm phụ khoa? - 4

Khách mời tham khảo sản phẩm Optibac trưng bày tại sự kiện. Nguồn: Optibac

Thực phẩm bổ sung lợi khuẩn của Optibac với các công thức chuyên biệt chứa hàng tỷ lợi khuẩn hỗ trợ thể trạng nói chung bao gồm hệ tiêu hóa, sức khỏe phụ khoa và sức khỏe tinh thần, giúp duy trì sự cân bằng chí vi khuẩn trong các hệ vi sinh, và tăng cường hệ thống miễn dịch. Chẳng hạn, Optibac For Women là lợi khuẩn chuyên biệt với 2,5 tỷ Lactobacillus, giúp hỗ trợ bổ sung lợi khuẩn cho nữ giới. Optibac Pregnancy là lợi khuẩn dành cho phụ nữ mang thai, mới sinh và đang cho con bú với 12 tỷ lợi khuẩn Lactobacillus và Bifidobacterium giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe đường ruột, chăm sóc sức khỏe phụ khoa và tăng cường miễn dịch cho cả mẹ và bé.

Có thể dùng men lợi khuẩn để chống viêm nhiễm phụ khoa? - 5

Optibac được dùng mỗi ngày giúp bảo vệ sức khỏe phụ nữ. Nguồn ảnh: Optibac

Bên cạnh đó, Optibac còn có các dòng sản phẩm men vi sinh đường ruột chất lượng cao phù hợp cho mọi thành viên trong gia đình với các nhu cầu cải thiện sức khỏe và độ tuổi khác nhau, như men vi sinh Optibac dành cho trẻ em dưới 12 tuổi bao gồm trẻ sơ sinh (Optibac Baby Drops và Optibac Babies & Children), men vi sinh dùng hàng ngày Optibac Every Day, hay men vi sinh Optiba Every Day Extra và Optibac Bifido & Fibre hỗ trợ người bị hội chứng ruột kích thích. Các men vi sinh này đều đã được nghiên cứu lâm sàng và chứng minh hiệu quả trong chăm sóc, hỗ trợ cải thiện bệnh.

Thông tin tham khảo tại: https://www.optibacprobiotics.com/vn

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có thể dùng men lợi khuẩn để chống viêm nhiễm phụ khoa?