Có thể ngăn ngừa sảy thai trước khi mang thai không ?

12/07/2023, 14:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nguy cơ tiềm ẩn về sảy thai thường có dấu hiệu từ trước. “Rất nhiều trường hợp sảy thai có thể được dự báo và ngăn ngừa nếu các bạn trẻ từ 20 đến 25 tuổi để tâm từ sớm”, theo Bác sĩ CKII Nguyễn Anh Tuấn.

Có thể ngăn ngừa sảy thai trước khi mang thai không ? - 1

Bác sĩ CK II Nguyễn Anh Tuấn (Nguyên Trưởng khoa Bệnh viện Phụ sản TW)

“Dự báo trước sảy thai - chuyện tưởng chừng như chỉ có thầy bói mới dự báo trước được"

Nhưng hiện nay, sảy thai có thể được dự báo và ngăn ngừa từ sớm nếu các bạn trẻ đi khám sàng lọc tiền thai sản. Đặc biệt, sảy thai liên tiếp cần được phát hiện nguy cơ kịp thời để tiến hành các biện pháp ngăn ngừa, tránh những hậu quả nặng nề sau này trong quá trình mang thai tiếp theo.

Việc trang bị kiến thức về sảy thai nói chung và sảy thai liên tiếp nói riêng là quan trọng đối với mỗi hành trình thai sản của mỗi người phụ nữ trẻ. Sự chia sẻ từ chuyên gia trong lĩnh vực phụ sản dưới đây sẽ cung cấp nhiều kiến thức hữu ích về sảy thai liên tiếp.

Có thể ngăn ngừa sảy thai trước khi mang thai không ? - 2

Bác sĩ CK II Nguyễn Anh Tuấn (Nguyên Trưởng khoa Bệnh viện Phụ sản TW)

Sảy thai liên tiếp là gì ?

Đối với nhiều chị em phụ nữ, sảy thai xảy ra duy nhất một lần là đã quá đáng sợ. Nhưng trên thực tế, có những người phụ nữ phải lặp lại trải nghiệm kinh hoàng ấy đến 3, 4 lần. Đây là hiện tượng sảy thai liên tiếp.

Sảy thai liên tiếp là khái niệm chỉ lần sảy thai thứ 3 trở lên. Được phân thành hai loại là nguyên phát và thứ phát. Sảy thai nguyên phát là khi chưa từng mang thai đến sau 22 tuần. Sảy thai thứ phát là khi đã có ít nhất 1 lần mang thai sau 22 tuần. Ngoài ra, còn có một phân nhóm thứ 3 là sảy thai tương tự hai nhóm trên nhưng các lần sảy thai không liền kề nhau (xen kẽ những các lần sảy thai đó là có thai trên 22 tuần).

Tiền sử sản khoa của sản phụ cho biết sau lần sảy thai thứ nhất, nguy cơ sảy thai ở lần tiếp theo là khoảng 15%, ở lần thứ 3 nguy cơ sảy 30% và tỷ lệ cho lần thứ 4 là 45%. Có thể thấy rằng số lần sảy thai càng tăng thì tỷ lệ giữ thai ở những lần kế tiếp càng giảm.

Ngoài ra, tỷ lệ sảy thai cũng gia tăng tỉ lệ thuận với tuổi của mẹ và bố, nguy cơ tăng mạnh khi mẹ trên 35 tuổi. Mẹ 30-34 tuổi nguy cơ sảy thai là 15%, mẹ 35-39 tuổi nguy cơ sảy thai là 25%, mẹ trên 40 tuổi nguy cơ là 51%, mẹ trên 45 tuổi nguy cơ là 93%.

Nguyên nhân dẫn đến sảy thai liên tiếp

Hiện nay, mới có khoảng 50% trường hợp sảy thai liên tiếp được xác định nguyên nhân.

Những yếu tố được chấp nhận là nguyên nhân bao gồm bất thường nhiễm sắc thể của bố mẹ, mẹ suy giáp, đái tháo đường, bất thường giải phẫu tử cung và hội chứng kháng phospholipid ( APS).

Tuy nhiên, cũng có một số yếu tố khác được coi là nguy cơ dẫn đến sảy thai liên tiếp hay được hiểu là nguyên nhân không chính thức như rối loạn nội tiết, bệnh lý tăng đông máu di truyền hay mắc phải, bất thường về miễn dịch, nhiễm trùng và các yếu tố môi trường.

Thực tế ai cũng biết, nhiều bạn trẻ vì mang thai ngoài ý muốn nên đã nạo phá thai vì hoàn cảnh trước mắt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản sau này. Nạo phá thai là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sảy thai liên tiếp, thậm chí là vô sinh.

Ngoài ra có thể kể đến là bất thường giải phẫu liên quan đến tử cung bao gồm dị dạng bẩm sinh tử cung, u xơ tử cung mà trong đó yếu tố quan trọng không phải là kích thước mà là vị trí u xơ có làm biến dạng lòng tử cung hay không, dính buồng tử cung do tổn thương niêm mạc, cổ tử cung yếu (hở eo ngắn, tổn thương).

Vấn đề về sức khỏe tiếp theo dẫn đến sảy thai liên tiếp là hội chứng kháng phospholipid (APS) và các vấn đề liên quan đến nội tiết và chuyển hóa như khiếm khuyết pha hoàng thể, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), prolactin cao, đái tháo đường, bệnh lý tuyến giáp.

Và cuối cùng là các bệnh lý nhiễm trùng thường được phát hiện trong môi trường âm đạo, cổ tử cung và máu của người mẹ.

Từ xưa đến nay, khi một cặp vợ chồng không có con, mọi người vẫn quy trách nhiệm là của người mẹ. Nhưng thực tế, người bố hoàn toàn có thể là nguyên nhân. Cụ thể là tuổi tác và chất lượng của tinh trùng ở người bố, cũng như các bệnh lý sinh dục nam cũng dẫn đến sảy thai liên tiếp ở sản phụ.

Nhịp sống “vội” của giới trẻ ngày nay đã vô tình gây ra cho các bạn nguy cơ xấu về sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Môi trường và lối sống thiếu lành mạnh với sự xuất hiện của stress, hút thuốc, uống rượu, cà phê và thể trạng béo phì đang ngấm ngầm gây tổn hại đến khả năng mang thai của những bạn trẻ. Ngoài ra, môi trường sống phơi nhiễm thủy ngân, chì và bức xạ ion cũng góp phần vào nguy cơ đó.

Có một số nguyên nhân tồn tại trước lần sảy thai đầu tiên, nếu được khám, chẩn đoán và xử lý thì người mẹ sẽ tránh được sảy thai. Vì vậy, có một số trường hợp cần phải được khám và xử lý sớm trước cả khi mang thai lần đầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có thể ngăn ngừa sảy thai trước khi mang thai không ?