Việc huy động và duy trì sĩ số học viên lớp XMC các địa bàn vùng cao Điện Biên vẫn còn gặp nhiều khó khăn. |
Để duy trì vững chắc kết quả XMC
Kết quả tích cực từ các lớp XMC đã được khẳng định. Tuy nhiên thẳng thắn nhìn nhận, các tiêu chí đạt chuẩn XMC ở một số xã vùng đặc biệt khó khăn dù đạt theo kế hoạch nhưng còn ở mức tối thiểu, thiếu tính bền vững. Tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỷ lệ người dân biết chữ mức độ 2 còn thấp.
Ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên chỉ rõ những rào cản trong công tác này: “Việc huy động người dân chưa biết chữ ra học XMC và duy trì sĩ số học viên gặp nhiều khó khăn. Do người học là lao động chính trong gia đình, phần đông là phụ nữ, sống ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Số lượng người học/bản ít và khoảng cách giữa các bản xa nhau. Thời gian học còn phụ thuộc vào mùa màng, thời tiết và một số tập tục của người dân tộc thiểu số. Một số học viên sau khi hoàn thành chương trình XMC ít giao tiếp, sử dụng tiếng phổ thông nên tái mù chữ trở lại...”
Cùng với đó kinh phí thực hiện công tác XMC hạn hẹp. Từ năm 2022, tranh thủ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi mới tiếp tục triển khai mở thêm được nhiều lớp. Giai đoạn từ năm 2012, tỉnh Điện Biên cũng không có chính sách hỗ trợ để khuyến khích người dân trên địa bàn tham gia học XMC. Đến ngày 14/7/2023, HĐND tỉnh Điện Biên mới ban hành Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND Quy định nội dung, mức chi thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” và nội dung, mức hỗ trợ để khuyến khích người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số tham gia học XMC trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Thời điểm áp dụng chính sách từ ngày 1/8/2023, bước đầu giúp người dân vùng cao tháo gỡ được khó khăn, thêm động lực yên tâm đến lớp và đi học chuyên cần.
Từ thực tế đó, để duy trì vững chắc kết quả XMC mức độ 2 như Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đề ra. Ông Nguyễn Văn Đoạt cho biết thêm: Ngành tiếp tục tham mưu và chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác XMC; kiến nghị tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo gắn với trách nhiệm, đưa nội dung XMC vào chương trình công tác của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành; thực hiện hiệu quả các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục đào tạo; ưu tiên đầu tư cho các cơ sở giáo dục vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn; thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách đối với người học, giáo viên, người tham gia công tác XMC... Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền, già làng, trưởng bản, người có uy tín... để tuyên truyền huy động, vận động người chưa biết chữ tham gia học các lớp XMC, góp phần nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực tại địa phương...