Con đỉa 8cm sống 1 tháng trong khí quản nam thiếu niên 15 tuổi

Vân Huyền | 18/08/2022, 17:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quang (Hà Giang) cho biết vừa gắp thành công một con đỉa dài khoảng 8cm sống suốt 1 tháng trong khí quản của nam thiếu niên 15 tuổi.

Bệnh nhân T.V.T (15 tuổi, trú tại xã Vô Điếm, huyện Bắc Quang) đau ngực, đau họng cách đây 1 tháng nhưng không tìm được nguyên nhân. Bệnh nhân dùng các loại thuốc không đỡ nên đã đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quang thăm khám. Tại đây, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có "dị vật sống" trong khí quản. Các bác sĩ xác định dị vật nằm ở vị trí phức tạp. Nếu để lâu, dị vật có thể chui vào sâu hơn, gây viêm phổi, biến chứng hoại tử, thậm chí tử vong.

Các bác sĩ đã gắp "dị vật sống" cho bệnh nhân bằng phương pháp sử dụng nội soi khí phế quản ống mềm. Các bác sĩ đã gắp ra con đỉa còn sống dài khoảng 8cm, to gần bằng ngón tay út của người trưởng thành.

dia.jpeg

Con đỉa hút máu khiến thành phế quản của bệnh nhân viêm loét. Ảnh: BVCC.

Theo các bác sĩ, hiện tượng đỉa chui vào tai, mũi của bệnh nhân không phải hiếm. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên ghi nhận đỉa chui vào khí quản. Trong quá trình nội soi, do con đỉa di chuyển trong đường thở nên khó tiếp cận. Thêm vào đó, con đỉa sống lâu ngày trong khí quản nên càng ngày càng to lên, hút máu, khiến thành phế quản của bệnh nhân bị viêm loét, đọng nhiều dịch mủ, che bít kín đường thở.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quang khuyến cáo, người dân khi đi rừng không nên rửa mặt hay uống nước ở khe suối. Khi có các biểu hiện khó chịu, nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và kiểm tra.

Bài liên quan
Bé gái 18 tháng tuổi nghi bị bạo hành đã qua cơn nguy kịch
Mới đây, bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã có thông tin mới nhất về sức khỏe bé gái 18 tháng tuổi nghi bị bạo hành tại Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con đỉa 8cm sống 1 tháng trong khí quản nam thiếu niên 15 tuổi