Con làm toán 3 x 6 = 18 bị cô giáo gạch sai, mẹ tức giận đi kiện thì tâm phục vì lời giải

05/08/2023, 17:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù đáp án chính xác nhưng cô giáo vẫn không thể chấm điểm cho học sinh.

Một năm học mới chuẩn bị bắt đầu cũng là lúc nhiều bậc phụ huynh tranh thủ ôn tập cho các con tất cả các bộ môn, đặc biệt là toán học để các bé không quên kiến thức. Môn học này tưởng chừng như đơn giản nhưng lại vô cùng phức tạp.

Một bài toán lớp 2 đã xảy ra cách đây 2 năm nhưng mới đây nhân dịp năm học mới lại tiếp tục gây xôn xao mạng xã hội. Theo đó một người dùng mạng xứ Trung đã chia sẻ bài toán tiểu học lớp 2 này khiến nhiều người tranh cãi dữ dội.

Bài toán cho hay "Hoạt động Ngày Hướng đạo ở trường, mỗi trường sẽ bố trí 4 đội học sinh tham gia, mỗi đội chia ra thành 3 nhóm, mỗi nhóm có 6 người". Câu hỏi được đặt ra là "có bao nhiêu người trong mỗi đội?".

Đứa trẻ đã làm bài toán này như sau:

3 nhóm x 6 người = 18 người.

Đáp án: 18 người.

Trong khi rất nhiều người đồng tình với đáp án của em học sinh này thì chính cô giáo của em học sinh đã gạch đi đáp án của em. Ai nấy đều đọc đi đọc lại bài toán và khẳng định 18 người là kết quả chính xác nhưng không hiểu sao cô giáo lại đánh sai.

Lúc này vị phụ huynh mới giải thích rằng cô cũng đồng quan điểm với mọi người rằng ra kết quả giống đứa con lớp 2. Do đó người mẹ đã phản hồi lại với cô giáo của con liệu có sự nhầm lẫn nào ở đây không. Tuy nhiên lời cô giáo giải thích khiến bà mẹ phải tâm phục khẩu phục.

Cô giáo cho biết câu hỏi của bài toán là có bao nhiêu "người" trong mỗi đội? thì học sinh phải đặt phép toán là "6 người x 3 nhóm = 18 người" trong mỗi đội mới chính xác. Dù đưa kết quả đúng nhưng cách làm của em học sinh là sai nên vẫn bị cô giáo đánh giá.

Con làm toán 3 x 6 = 18 bị cô giáo gạch sai, mẹ tức giận đi kiện thì tâm phục vì lời giải - 1

Cô giáo cho biết thêm trong toán học với phép nhân có sự phân biệt rõ ràng giữa "số nhân" và "số bị nhân". Do đó khi câu hỏi về số người trong mỗi đội thì phải đặt "số nhân" là 6 đứng trước và "số bị nhân" là 3 đứng sau. Việc em học sinh kia đặt phép toán sai tức là đã xác định sai số nhân và số bị nhân, do đó cô giáo vẫn không thể đồng ý đánh giá đúng kết quả của em học sinh được.

Sau khi lời giải thích được đưa ra nhiều người đồng tình nhưng cũng lên tiếng cho rằng bài toán như thế này là làm khó học sinh. Tuy nhiên cũng có cư dân mạng lại cho rằng đó là sự phân biệt giữa học sinh giỏi và học sinh kém, học sinh giỏi sẽ biết cách nhận biết tính chất thật của bài toán.

Với bài toán phía trên có sự trùng hợp là dù giải như thế nào thì kết quả vẫn cho là 18. Tuy nhiên không phải phép tính, bài toán nào cũng may mắn như thế nên phương pháp giáo dục và lời đáp của cô giáo quả thực chính xác. Vì vậy các bố mẹ chính là người luôn nhắc nhở con phải cẩn thận và xem xét kĩ tất cả các bài toán.

Cha mẹ nên làm gì khi con gặp vấn đề với bài tập?

Con làm toán 3 x 6 = 18 bị cô giáo gạch sai, mẹ tức giận đi kiện thì tâm phục vì lời giải - 2

Dặn con đọc kỹ câu hỏi

Nếu con gặp một số vấn đề không thể giải quyết khi làm bài tập, cha mẹ nên cho con hình thành thói quen tốt đó là đọc đi đọc lại câu hỏi và tìm ra thông tin chính từ câu hỏi, có thể bắt nguồn từ một số số liệu cụ thể được liệt kê.

Xem có lỗ hổng nào trong câu hỏi này không

Không có gì là tuyệt đối và ngay cả giáo viên cũng mắc lỗi nên khi cha mẹ phát hiện bài tập về nhà của con mình có gì đó không ổn, đừng hoàn toàn tin rằng vấn đề đó là đúng. Trước tiên, bạn nên phân tích câu hỏi theo phán đoán của bản thân, sau khi xác nhận câu hỏi đó đúng, hãy cho trẻ một số gợi ý để trẻ hoàn thành bài tập. Nếu thực sự có một số sơ hở trong câu hỏi này, cha mẹ nên trực tiếp giải thích vấn đề và đừng để trẻ lãng phí thời gian.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con làm toán 3 x 6 = 18 bị cô giáo gạch sai, mẹ tức giận đi kiện thì tâm phục vì lời giải