Công an phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm liên quan trường THPT Cao Bá Quát

Ngọc Thành | 19/07/2022, 08:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Cơ quan công an đã ra quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm vụ việc 16 giáo viên trường THPT Cao Bá Quát (Gia Lâm-Hà Nội) có dấu hiệu “học giả, bằng thật”.

Trước đó, Giáo dục Thủ đô đã có các bài viết:  

Ban giám hiệu trường THPT Cao Bá Quát có vấn đề về bằng, chứng chỉ

* Hiệu trưởng THPT Cao Bá Quát "hưởng sai" hơn 136 triệu đồng; 

Thu hồi 16 bằng tốt nghiệp trung cấp của giáo viên Trường THPT Cao Bá Quát

Nhiều dấu hiệu “học giả”

Ngày 12/7, Cơ quan an ninh điều tra, Công an TP Hà Nội đã ra quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm liên quan đến vụ 16 tấm bằng cấp sai của trường trung cấp Tổng hợp Hà Nội. Quyết định do Thượng tá Trần Văn Dũng, Phó Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP Hà Nội ký ban hành. Quyết định đã được gửi đến Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Hà Nội cùng các cá nhân, đơn vị liên quan

Trước đó, ông Hoàng Văn Huỳnh - thầy giáo trong trường đã công khai tố cáo các tiêu cực xảy ra tại trường THPT Cao Bá Quát - Gia Lâm. Trong nhiều nội dung tố cáo có vụ việc 16 giáo viên (trong đó có 2 hiệu phó) sử dụng bằng trung cấp nghề Lập trình/Phân tích hệ thống, có dấu hiệu “học giả, bằng thật”.

Các giáo viên này ban đầu được cấp bằng nghề Công nghệ Thông tin. Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp cùng Sở LĐ-TB&XH đã xác minh và kết luận: Trường trung cấp Tổng hợp Hà Nội cấp sai tên nghề nghiệp trong bằng tốt nghiệp của 16 nhân sự trường THPT Cao Bá Quát.

Ngay sau đó, Sở LĐ-TB&XH đã đề nghị trường trung cấp Tổng hợp Hà Nội thu hồi toàn bộ số bằng trên, đồng thời cấp lại đúng chức danh nghề nghiệp được đào tạo là Lập trình/Phân tích hệ thống.

Nghề Lập trình/Phân tích hệ thống đòi hỏi chuyên môn cao, tư duy và nền tảng kỹ thuật. Việc 16 giáo viên trường Cao Bá Quát học thêm nghề nghiệp này nhằm mục đích miễn thi môn tin học trong kỳ thi nâng hạng gây dư luận nghi vấn, đặc biệt đối với các giáo viên trong cùng kỳ nâng hạng. Đồng thời, mặc dù được đào tạo một nghề, khi nhận bằng lại ghi một nghề khác, nhưng cả 16 giáo viên đều “im lặng” không thắc mắc gì cho đến khi sự việc được tố giác.

Ông Hoàng Văn Huỳnh cho biết: “Có rất nhiều dấu hiệu “học giả” khi cả 16 giáo viên cùng một lớp được cấp bằng cùng ngày nên tôi đã kiến nghị Sở GD&ĐT xác minh.

Nhiều thời gian về các hoạt động công tác tại trường cho thấy sự mâu thuẫn với thời gian học tập của 16 giáo viên trên. Tôi nghi ngờ họ không học hành gì nhưng vẫn có bằng. Đặc biệt, lại là bằng lập trình thì rất vô lí! Tôi rất mừng trước sự vào cuộc đấu tranh chống tiêu cực của Cơ quan an ninh Thành phố”.

qd1.jpg
Quyết định phục hồi điều tra của Công an TP Hà Nội

Điều 149 có quy định: “Kiến nghị khởi tố”

Quyết định phục hồi căn cứ trên điều 36 và điều 149 của Bộ Luật Tố tụng Hình sự. Điều 149, Bộ Luật Tố tụng Hình sự quy định: “Phục hồi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố” gồm 2 khoản mục:

“1. Khi lý do tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố không còn, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra ra quyết định phục hồi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố tiếp không quá 01 tháng kể từ ngày ra quyết định phục hồi.

2. Trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày ra quyết định phục hồi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải gửi quyết định phục hồi cho Viện kiểm sát cùng cấp hoặc Viện kiểm sát có thẩm quyền, cơ quan, tổ chức, cá nhân đã tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố”.

Như vậy, theo căn cứ pháp lý trên của quyết định, theo khoản 1, vụ việc sẽ có kết quả giải quyết tố giác trong vòng 1 tháng và có quy định kiến nghị khởi tố tại khoản 2. Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi đến bạn đọc khi có thông tin mới nhất.

Bài liên quan
Thu hồi 16 bằng tốt nghiệp trung cấp của giáo viên Trường THPT Cao Bá Quát
Hà Nội vừa thu hồi 16 tấm bằng tốt nghiệp trung cấp ngành Công nghệ thông tin của giáo viên Trường THPT Cao Bá Quát - Gia Lâm do không đúng tên ngành/nghề đào tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm liên quan trường THPT Cao Bá Quát