Ban giám hiệu trường THPT Cao Bá Quát có vấn đề về bằng, chứng chỉ

Ngọc Thành | 05/03/2022, 08:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ông Hoàng Văn Huỳnh, giáo viên dạy toán trường THPT Cao Bá Quát (Gia Lâm - Hà Nội) công khai việc đứng đơn chống tiêu cực. Ông Huỳnh cung cấp bằng chứng việc cả ba người trong Ban giám hiệu có vấn đề về bằng và chứng chỉ.

Trường THPT Cao Bá Quát - Gia Lâm - Hà Nội
Thông tin về ban giám hiệu trường Cao Bá Quát năm học 2021 - 2022 đăng trên trang caobaquat.edu.vn

Hiệu trưởng, phó chưa có chứng chỉ nghiệp vụ tư vấn tâm lý học đường theo quy định

Theo quy định, cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn cho học sinh phải được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ tư vấn tâm lý. Có chứng chỉ nghiệp vụ tư vấn tâm lý học đường theo chương trình do Bộ GD&ĐT ban hành. Khi kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, giáo viên được hưởng định mức giảm tiết dạy.

Theo kết luận của Sở GD&ĐT Hà Nội, việc trường THPT Cáo Bá Quát thực hiện việc giảm giờ dạy cho trưởng, phó ban và các thành viên Ban tư vấn học đường khi chưa có chứng chỉ nghiệp vụ tư vấn tâm lý học đường là không đúng đối tượng theo quy định.

"Trưởng ban là Hiệu trưởng Đặng Văn Chiến, phó ban là Hiệu phó Hoàng Thị Kim Quế khi đó đều chưa có chứng chỉ nhưng tham gia vào công tác tư vấn học đường. Biết rõ quy định nhưng vẫn hưởng định mức giảm tiết dạy là cố tình vi phạm để trục lợi", ông Huỳnh cho biết.

THPT Cao Ba Quat Gia Lam
Thông tin về ban giám hiệu trường Cao Bá Quát năm học 2021 - 2022 đăng trên trang caobaquat.edu.vn

Học nghề A "nhận" bằng nghề B

Trong kỳ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp, ông Hoàng Văn Huỳnh đã phát hiện nhiều giáo viên có bằng tốt nghiệp trung cấp không đúng. Những người này có bằng Công nghệ Thông tin dù chuyên ngành học là Lập trình/Phân tích hệ thống. Trong số bằng tốt nghiệp không đúng này có 2 hiệu phó trường THPT Cao Bá Quát là bà Phạm Hải Thơ và bà Hoàng Thị Kim Quế.

Ông Huỳnh đã gửi đơn kiến nghị Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội xem xét vụ việc. Sự việc đã được Sở GD&ĐT phối hợp cùng Sở LĐ-TB&XH xác minh và kết luận: Trường Trung cấp Tổng hợp Hà Nội đã cấp sai tên nghề nghiệp trong bằng tốt nghiệp của 16 nhân sự trường THPT Cao Bá Quát.

Sau xác minh và kết luận, Sở LĐ-TB&XH đã đề nghị Trường trung cấp Tổng hợp Hà Nội thu hồi toàn bộ số bằng trên. Cấp lại đúng chức danh nghề nghiệp được đào tạo là Lập trình/Phân tích hệ thống thay vì Công nghệ Thông tin như đã cấp trước đó.

"Tôi chưa thấy ai đi học mà khi tốt nghiệp, nhận bằng cấp không đúng nghề được đào tạo mà lại không thắc mắc gì. Cả 16 người đều có cùng ngày cấp bằng, cùng xếp loại khá và cùng bị "cấp sai" nghề được dạy và cùng im lặng. Tôi tin có dấu hiệu học "giả" lấy bằng thật. Tôi sẽ gửi tài liệu cho PA83 để yêu cầu làm rõ sự việc, trả lại công bằng, nghiêm minh cho công tác học tập và thi cử", ông Huỳnh nói.

Chuyên gia lập trình Nguyễn Văn Phương cho biết: "Lập trình/Phân tích hệ thống là một nghề vô cùng khó, đòi hỏi nhiều kỹ năng, tư duy. Quá trình học tập để lấy được bằng nghề này khó gấp nhiều lần so với Công nghệ thông tin ứng dụng. Nếu chỉ cần thêm kiến thức bổ trợ việc nâng hạng, không ai chọn học nghề này. Để đánh giá chất lượng, học thật thi thật, chỉ cần làm một vài bài trắc nghiệm nhỏ như: viết một đoạn code tính thứ, tính số ngày tháng, lập trình vẽ quả bóng chạy,...vv. Đấy là các bài tập vỡ lòng, chưa bàn đến phân tích và thiết kế được hệ thống gì".

Thanh tra Sở GD&ĐT đã kết luận có lỗi ghi sai tên nghề. Nghề Lập trình/Phân tích hệ thống nằm trong danh mục ngành Công nghệ thông tin. Kết luận thanh tra không đề cập dấu hiệu "học giả, bằng thật".

Các giáo viên có bằng tốt nghiệp trên vẫn thuộc diện được miễn kiểm tra môn Tin học trong kỳ thi thăng hạng. Việc này tác động tâm lý tới một bộ phận dư luận, đặc biệt là một số giáo viên cùng đợt thi.

Ngày 28/2, ông Huỳnh cho biết đã làm đơn gửi cấp có thẩm quyền tố cáo tiếp ông Chiến đã vi phạm pháp luật và vi phạm các quy định của Đảng từ năm học 2013-2014, đồng thời xác minh lại các nội dung tố cáo trước còn thiếu sót, bỏ lọt vi phạm.

thpt-cao-ba-quat-gia-lam-ha-noi-4(1).jpg
Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời Đơn đề nghị của ông Hoàng Văn Huỳnh - giáo viên toán trường THPT Cao Bá Quát.

Bà Phạm Hải Thơ gửi Đơn yêu cầu đến Giáo dục Thủ đô

Sau khi Giáo dục Thủ đô đăng bài Hiệu trưởng THPT Cao Bá Quát "hưởng sai" hơn 136 triệu đồng, chúng tôi có nhận được Đơn yêu cầu đề của bà Phạm Hải Thơ, phó hiệu trưởng nhà trường. Nội dung đơn yêu cầu: "Chấm dứt ngay việc sử dụng hình ảnh của bà. Có hành động dứt khoát, khẩn trương đối với hành vi xâm phạm quyền nhân thân, quyền hình ảnh và quyền riêng tư. Yêu cầu cá nhân chịu trách nhiệm về thông tin, nội dung đã đăng..."

Về sai phạm của bà Phạm Hải Thơ, ngày 31/12/2021, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội chủ trì buổi họp kiểm điểm công chức, viên chức. Tại cuộc kiểm điểm này, bà Phạm Hải Thơ, Phó hiệu trưởng trường THPT Cao Bá Quát tự nhận: "Chưa kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của đồng chí Hiệu trưởng. Chưa tham mưu trong việc quy đổi tiết dạy, chấm công cho giáo viên hợp lý. Tự nhận hình thức kỷ luật: kiểm điểm, rút kinh nghiệm".

Kết luận của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ghi: "Bà Phạm Hải Thơ - Phó Hiệu trưởng được giao phụ trách tổng hợp số liệu số tiết thừa giờ kiểm điểm trách nhiệm trong việc chưa nghiên cứu các văn bản chỉ đạo để tham mưu xây dựng văn bản làm căn cứ thực hiện chế độ giảm định mức tiết dạy và quy đổi các hoạt động chuyên môn khác ra tiết dạy đúng quy định tại trường. Trong việc theo dõi, chấm công, tính số tiết dạy chưa chính xác."

Lợi ích của mỗi cá nhân, tập thể tại bệnh viện, trường học... là lợi ích công cộng. Việc đấu tranh, đưa các sai phạm ra ánh sáng là thường xuyên, liên tục, không né tránh và không có vùng cấm. Việc sử dụng thông tin từ webiste trường nhằm thông báo về các nội dung sai phạm trong Nhà trường để đảm bảo lợi ích công cộng, lợi ích của cộng đồng giáo viên, học sinh là trách nhiệm, sứ mệnh báo chí cách mạng của Giáo dục Thủ đô.

Chúng tôi luôn lắng nghe và tiếp nhận ý kiến của độc giả, đảm bảo đăng tải thông tin một cách khách quan, trung thực. Ban biên tập chân thành cảm ơn ý kiến đóng góp của bà Phạm Hải Thơ.

Giáo dục Thủ đô là chuyên trang của báo Giáo dục và Thời đại - Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trụ sở tại 15 Hai Bà Trưng - Hà Nội. Đường dây nóng: 0968995033

Bài liên quan
Đàm Vĩnh Hưng gửi đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng vu khống
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã gửi đơn đề nghị Công an TPHCM xem xét, xử lý bà Nguyễn Phương Hằng do có hành vi vu khống, xúc phạm danh dự mình. Văn phòng Cơ quan CSĐT đã tiếp nhận đơn và đang làm rõ.

(7) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ban giám hiệu trường THPT Cao Bá Quát có vấn đề về bằng, chứng chỉ