Hiệu trưởng THPT Cao Bá Quát "hưởng sai" hơn 136 triệu đồng

Ngọc Thành | 22/02/2022, 20:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ông Đặng Văn Chiến, Hiệu trưởng trường THPT Cao Bá Quát (Gia Lâm - Hà Nội) vừa bị Sở GD&ĐT Hà Nội khiển trách vì nhiều sai phạm trong quản lý. Số tiền ông Chiến hưởng sai hơn 136 triệu đồng có dấu hiệu hình sự.

thpt-cao-ba-quat-gia-lam-ha-noi.png
Thông tin về ông Đặng Văn Chiến, Hiệu trưởng trường THPT Cao Bá Quát (Gia Lâm - Hà Nội) đăng trên trang caobaquat.edu.vn

Nhờ người dạy thay rồi hiệu trưởng tự ký "ăn" tiền thật

Kết luận của Sở GD&ĐT nêu rõ: "Từ năm học 2017-2018 đến 13/3/2021, ông Đặng Văn Chiến đã nhờ giáo viên được phân công dạy môn toán cùng lớp dạy thay. Các giáo viên tự nguyện dạy thay ông Đặng Văn Chiến. Cuối năm học, ông Đặng Văn Chiến dùng tiền cá nhân gửi một phần kinh phí tới các giáo viên dạy thay".

Dù ông Đặng Văn Chiến nhờ dạy thay, không trực tiếp giảng dạy nhưng lại ký tên mình trong sổ đầu bài.

Kết quả xác minh thể hiện thêm: "Ông Đặng Văn Chiến nhờ giáo viên dạy thay có tính chất cá nhân, không thông qua tổ chuyên môn, chưa công khai chính thức ở các cuộc họp tại trường. Một số giáo viên chủ nhiệm các lớp có việc dạy thay nêu trên cũng không nắm rõ thông tin. Lãnh đạo nhà trường, bộ phận theo dõi công tác thi đua các lớp cũng không biết có các giáo viên dạy thay và việc ông Đặng Văn Chiến không trực tiếp đứng lớp những vẫn ký sổ đầu bài tại các tiết được phân công theo thời khoá biểu".

Nhận xét về sự việc trên, ông Nguyễn Văn Dũng phụ huynh học sinh trường đánh giá: "Việc nhờ dạy thay là một chuyện bình thường. Nhưng nó kéo dài nhiều năm và tự ký tên mình vào sổ đầu bài là hành vi mang tính chất gian dối, không đúng với tư cách nhà giáo. Tôi nghĩ ông Chiến không xứng đáng làm hiệu trưởng và ông nên từ chức để giữ uy tín, hình ảnh cho ngôi trường này".

cao-ba-quat-2.jpeg

Sai phạm trong quản lý tài chính

Trong năm học 2018 - 2019, ông Đặng Văn Chiến đã chỉ đạo thực hiện tính tiền thừa giờ không đúng quy định, làm thiệt hại quyền lợi của giáo viên. Mức thanh toán trường THPT Cao Bá Quát áp dụng cho 1 giờ dạy thêm là 45 nghìn đồng/tiết đối với người có hệ số lương dưới 3,00. 60 nghìn đồng/tiết đối với người có hệ số lương từ 3,00 đến 3,99. 80 nghìn đồng/tiết đối với người có hệ số từ 3,99 trở lên. Mức thanh toán này không đúng quy định pháp luật.

Mức thanh toán theo công thức tính Nhà nước quy định thực tế mỗi giáo viên khác nhau. Số liệu đúng theo năm học 2018 - 2019, người thấp nhất ở trường được hưởng là trên 75.000 đồng/tiết, người cao nhất trên 280.000 đồng/tiết.

Thống kê cho thấy có tổng cộng 29 giáo viên đủ điều kiện được thanh toán tiền lương dạy thêm giờ. Số tiền trường đã chi chưa đúng: 30.301.600 đồng, gồm thanh toán cho 18 giáo viên không có thừa giờ nhưng lại được trả tiền dạy thừa giờ: 25.878.000 đồng. Và có 7 giáo viên được thanh toán cao hơn thực tế phải trả là 4.423.000 đồng. Số tiền tính thiếu còn phải chi bổ sung trả cho 22 giáo viên khác là 79.330.000 đồng.

Kết luận của Sở GD&ĐT đề nghị Trường THPT Cao Bá Quát, hiệu trưởng và các cá nhân liên quan có trách nhiệm thực hiện thu hồi và nộp ngân sách Nhà nước đối với các khoản thu không đúng quy định. Cá nhân hiệu trưởng Đặng Văn Chiến phải nộp truy thu ngân sách số tiền tổng cộng là: 136.464.220 đồng. Trường phải chi bổ sung tiền dạy thêm giờ trả lại quyền lợi cho 22 giáo viên.

Ngày 27/1, Sở GD&ĐT Hà Nội ra quyết định kỷ luật đối với ông Đặng Văn Chiến, ban hành công khai trước cán bộ nhà trường. Hình thức kỷ luật đối với ông Chiến là khiển trách. Hai hiệu phó nhận hình thức kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Có dấu hiệu hình sự

Luật sư Nguyễn Văn Nguyên, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội: "Việc nhờ người khác dạy thay của Hiệu trưởng là vi phạm Luật giáo dục và các quy định của ngành Giáo dục. Đối với tiền, Hiệu trưởng Đặng Văn Chiến được hưởng lợi từ hoạt động dạy thay phải trả lại cho ngân sách Nhà nước. Hành vi đã được thực hiện với lỗi cố ý trong một thời gian dài, số tiền đã chiếm đoạt xong do vậy việc hoàn trả lại tiền chỉ là tình tiết để giảm nhẹ trách nhiệm của cá nhân có vi phạm, có dấu hiệu phạm tội giả mạo trong công tác được quy định tại Điều 359 BLHS".

Điều 359, Bộ luật hình sự 2017 quy định về tội giả mạo trong công tác như sau:  Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: a) Sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ, tài liệu; b) Làm, cấp giấy tờ giả; c) Giả mạo chữ ký của người có chức vụ, quyền hạn.

Ngày 14/2, Thanh tra Sở đã gửi thông báo giải quyết tố cáo, nội dung như quyết định kỷ luật đến ông H.V.H - người tố cáo các sự việc tiêu cực trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Giáo dục Thủ đô là chuyên trang của báo Giáo dục và Thời đại - Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trụ sở tại 15 Hai Bà Trưng - Hà Nội. Đường dây nóng: 0968995033

Bài liên quan
Thu hồi 16 bằng tốt nghiệp trung cấp của giáo viên Trường THPT Cao Bá Quát
Hà Nội vừa thu hồi 16 tấm bằng tốt nghiệp trung cấp ngành Công nghệ thông tin của giáo viên Trường THPT Cao Bá Quát - Gia Lâm do không đúng tên ngành/nghề đào tạo.

(3) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu trưởng THPT Cao Bá Quát "hưởng sai" hơn 136 triệu đồng