Thời sự

Công an TPHCM gợi ý cách thoát hiểm cho những ‘chuồng cọp’ trong khu dân cư

27/06/2024 22:32

Lồng sắt tại các chung cư, nhà ở riêng lẻ hay còn gọi là "chuồng cọp" tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhất là khi xảy ra hỏa hoạn.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội chiều ngày 27/6, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TPHCM nêu thực trạng người dân hàn, gắn các lồng sắt, khung bảo vệ, còn gọi là "chuồng cọp" ở các căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ.

"Đây là giải pháp phòng chống tội phạm của người dân nhưng vô tình lại ngăn chặn lối thoát nạn, nếu xảy ra cháy sẽ gây khó khăn cho lực lượng chức năng muốn tiếp cận hiện trường. Thời gian qua đã có nhiều vụ cháy mà nạn nhân không thể thoát ra ngoài do chuồng cọp", ông Hà nói.

Theo ông Hà, việc lắp những lồng sắt này dễ vi phạm quy định về xây dựng nếu có dấu hiệu cơi nới, mở rộng so với thiết kế được duyệt, hoặc vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy nếu ngăn lối thoát nạn và lối tiếp cận của lực lượng chức năng.

Nhiều gia đình gia cố

Nhiều gia đình gia cố "chuồng cọp" tại khu vực Thanh Đa. Ảnh: D.T

Giải pháp trước mắt đối với các “chuồng cọp” là phải mở lối thoát ra bên ngoài, tạo điều kiện cho lực lượng chức năng tiếp cận cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời, ông Hà khuyến cáo nên có dây thoát hiểm từ “chuồng cọp”.

Từ đầu năm 2024, Công an TPHCM đã tiến hành nhiều cuộc vận động người dân phá bỏ “chuồng cọp” hoặc cắt bỏ một phần để tạo lối thoát nạn thứ 2 nếu có sự cố cháy nổ xảy ra.

Cùng nói về vấn đề “chuồng cọp”, ông Tô Văn Lâm, Phó trưởng phòng phát triển đô thị, Sở Xây dựng TPHCM cho biết, theo quy định pháp luật hiện hành, Sở Xây dựng không có thẩm quyền ban hành quy định hay quy chuẩn cho việc lắp đặt, hàn gắn lồng sắt kiên cố, đối với các chung cư, nhà ở riêng lẻ.

“Sở Xây dựng đang kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, ngành liên quan sớm ban hành các tiêu chuẩn thiết kế nhà ở riêng lẻ, phòng cháy chữa cháy làm cơ sở quản lý các loại hình nhà ở nêu trên", ông Lâm nói.

Bài liên quan
Nhiều vụ cháy ở TPHCM nạn nhân không thể thoát ra ngoài do 'chuồng cọp'
Chuồng cọp’ là giải pháp phòng chống tội phạm nhưng lại gây khó khăn cho lực lượng chức năng muốn tiếp cận hiện trường khi có sự cố cháy xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an TPHCM gợi ý cách thoát hiểm cho những ‘chuồng cọp’ trong khu dân cư