Sức khỏe

Công dụng tuyệt vời từ quả thị

Phạm Hoa 23/07/2024 07:20

(GDTĐ) - Theo Đông y, bên cạnh quả thị thì các bộ phận khác của cây thị cũng có thể được bào chế thành những vị thuốc để chữa các bệnh như nôn mửa, ngộ độc, sốt,... Phần vỏ của quả thị chứa lượng tinh dầu lớn và lượng tinh dầu này có tác dụng tiêu độc, tiêu viêm, thường dùng ngoài da để chữa rắn cắn hoặc bệnh giời leo.

Quả thị chỉ nên ngửi chứ không nên ăn vì lý do đáng sợ này ảnh 1

Giời leo: Nếu bị giời leo, bạn có thể dùng vỏ của quả thị khô để đốt thành than, sau đó tán mịn rồi thoa lên vùng vết thương.

Rắn cắn: Đối với trường hợp bị rắn cắn, bạn cũng đốt vỏ quả thị khô thành than, tán mịn và thêm ít dầu mè hoặc mỡ lợn vào, trộn đều và thoa lên vết rắn cắn.

Chữa bỏng: Khi bị bỏng lửa nhẹ, bạn chỉ cần lấy lá của cây thị khô, giã nhỏ thành dạng bột, tẩm thêm một ít nước rồi đắp vào vết bỏng.

Mụn nhọt: Đối với những vết mụn nhọt ung nhưng chưa vỡ mủ, bạn dùng lá thị tươi và giã nhỏ, đắp lên nơi có mụn nhọt rồi băng lại. Thực hiện ngày từ 1 đến 2 lần để giúp mụn nhọt nhanh chóng vỡ mủ.

Trị dị ứng: Dùng 100g lá thị cùng với 50g rễ của cây ráy, thái nhỏ sau đó phơi khô. Nấu nước sôi và cho những nguyên liệu đã chuẩn bị vào, xông vùng bị dị ứng.

Trị nám da: Vỏ của quả thị còn dùng để trị các vết nám trên má một cách hiệu quả. Cách dùng vô cùng đơn giản, chỉ cần lấy quả thị đã sấy khô, dùng 3 quả một ngày, chia làm 3 lần. Việc ăn thường xuyên này có thể hỗ trợ loại bỏ vết nám trên má.

Tẩy giun: Theo dân gian, phần thịt của quả thị có tác dụng xổ giun, nhất là loại giun kim. Nên ăn quả thị vào lúc đói, buổi sáng, với một lượng vừa phải để hiệu quả tẩy giun được phát huy.

Trị sốt, nôn mửa, ngộ độc: Lấy 30 đến 50g rễ thị, thái nhỏ và sắc với 400ml nước đến khi còn 100ml. Uống trong ngày, chia làm 2 lần.

Trị mất ngủ: Một số nghiên cứu cũng đã cho rằng, quả thị còn có tác dụng điều trị mất ngủ, giúp an thần.

Chữa phù thũng: Bài thuốc này bao gồm lá thị tươi, là trầu không, lá đu đủ, lá lộc mai. Mỗi loại 50g, thái nhỏ và phơi khô. Sắc với 400ml nước đến khi còn 100ml nước, chia làm 2 lần uống trong ngày. Kết hợp với việc lấy lá tươi của các loại cây trên, giã nhỏ, gói lại bằng lá chuối đã dùi lỗ thủng, đem nướng chín, sau đó rịt vào rốn và băng lại.

Quả thị chỉ nên ngửi chứ không nên ăn vì lý do đáng sợ này ảnh 2

Cần lưu ý gì khi ăn quả thị

“Quả thị có ăn được không?”, câu trả lời là có. Tuy nhiên, khi ăn quả thị, bạn cần lưu ý những điều sau:

Chỉ nên ăn những quả đã chín kỹ, không bị dập nát hoặc thối rữa.

Khi ăn chỉ nên ăn theo kiểu thưởng thức, không nên sử dụng quá nhiều.

Không ăn lúc đói. Bởi thị cũng giống như quả hồng, có chứa tanin, nếu như ăn lúc đói sẽ gây cảm giác cồn cào ruột hoặc ăn nhiều sẽ dễ bị vón cục ở đường tiêu hóa gây nên tình trạng tắc ruột. Ngoài ra, khi bụng đói, dạ dày còn trống, lượng axit trong dạ dày tăng cao, lượng tanin trong quả thị sẽ vón lại, tạo nên khối bã tại khu vực ruột non, gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Thực tế, đã có những người ăn quả thị phải nhập viện cấp cứu vì lý do tắc ruột. Vì thế, bạn nên đặc biệt lưu ý khi ăn loại quả này. Dù có yêu thích hương vị thơm ngon của quả thị cũng chỉ nên ăn một lượng vừa phải để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bạn nhé

Mặc dù quả thị có nhiều tác dụng nhưng theo các lương y, khi dùng quả thị làm bài thuốc chữa bệnh, bạn nên tham khảo ý kiến của người có chuyên môn. Tuyệt đối không được tùy ý sử dụng, bởi cơ địa của mỗi người là khác nhau. Có thể người này phù hợp với bài thuốc, nhưng đối với người khác sẽ không phù hợp và có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công dụng tuyệt vời từ quả thị