Công tác Đoàn trong trường phổ thông: Phát huy vai trò tiên phong

Nguyễn Thảo Nguyên | 26/03/2022, 06:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều năm gần đây, công tác Đoàn trong trường học không ngừng đổi mới góp phần khẳng định được vị thế, tầm quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo tại các nhà trường.

Đoàn Trường THPT Lê Quý Đôn luôn tiên phong trong các hoạt động phong tràoĐoàn Trường THPT Lê Quý Đôn luôn tiên phong trong các hoạt động phong trào

Tích cực đổi mới

Trường THPT Lê Quý Đôn (quận Hải An, TP Hải Phòng) là một đơn vị có nhiều hoạt động Đoàn sôi nổi, đây được coi là cái nôi đào tạo ta những thế hệ học sinh ưu tú, “vừa hồng, vừa chuyên”.

Thầy Trần Đức Ngọc- Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn chia sẻ: Nhiều năm qua, nhà trường luôn được các cấp lãnh đạo đánh giá cao về chất lượng giáo dục toàn diện, được nhân dân và học sinh tin yêu. Đặc biệt, thế mạnh của trường là có đội ngũ cán bộ Ban chấp hành Đoàn trường rất tâm huyết với công tác Đoàn, có ý thức trách nhiệm cao trong công việc, ổn định về tổ chức cán bộ và có kinh nghiệm trong công tác.

Đoàn trường THPT Lê Quý Đôn là đơn vị có phong trào Đoàn xuất sắc, nhiều năm liên tục được Trung ương đoàn, Thành đoàn Hải Phòng tặng Bằng khen, Quận đoàn Hải An tặng Giấy khen.

Nhiều Đoàn viên ưu tú của Trường THPT Lê Quý Đôn được vinh danh "Học sinh Ba tốt"

Cô giáo Trần Thị Ninh- Bí thư Đoàn trường Trường THPT Lê Quý Đôn cho hay, cùng với các lực lượng chính trị khác trong trường học, Ban chấp hành Đoàn trường luôn đoàn kết, sáng tạo trong công tác; luôn lắng nghe, tập hợp ý kiến đóng góp của Đoàn viên, thanh niên trong mọi hoạt động của Đoàn.

Trong các hoạt động, Ban chấp hành Đoàn trường luôn xác định công tác giáodục chính trị tư tưởng, đạo đức cho đoàn viên thanh niên là nhiệm vụ cơ bản, hàng đầu. Vì vậy, nhiều hoạt động phong phú bổ ích, phù hợp với tâm lý của tuổi trẻ và giàu ý nghĩa giáo dục được tổ chức sôi nổi, rộng khắp trong toàn trường.

Đoàn trường đã phát động nhiều đợt thi đua cao điểm, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trong năm thông qua các buổi chào cờ tháng, sinh hoạt chuyên đề ngoại khóa, tổ chức sinh hoạt Chi đoàn hiệu quảvới chủ đề: Học sinh với văn hoá đọc, Quyền lợi và nghĩa vụ công dân tuổi 18.

Đoàn trường THPT Lê Quý Đôn nhận chăm sóc 2 mẹ Việt Nam anh hùng

Tổ chức các đợt sinh hoạt Chi đoàn: “Người Cộng sản trẻ tuổi” vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng , “Nhớ Bác lòng ta trong sáng hơn” vào dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Tôi yêu Tổ quốc tôi” vào dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9…

Thông qua nhiều hình thức nh­ư: phát thanh nhà trường, tọa đàm, sinh hoạt chi đoàn... tuyên truyền, triên khai các nội dung ''Tuổi trẻ sống đẹp sống có ích''; ''Thanh niên làm theo lời Bác''.

Các hoạt động này đã thu hút đoàn viên- thanh niên trong trường tham gia, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng. Nhiều tập thể và cá nhân đã được biểu dương, khen thưởng trong việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trong đó, Bí thư Đoàn trường- Trần Thị Ninh được Quận ủy Hải An tặng Giấy khen, Thành ủy Hải Phòng tặng Bằng khen, là Đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, các hoạt động giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh niên được Đoàn Trường THPT Lê Quý Đôn thực hiện với nhiều hình thức đa dạng như: Ngày hội “Tuổi trẻ hiểu luật, chấp hành luật”; sân chơi “Rung chuông vàng” tìm hiểu pháp luật…

Ngoài thời gian học tập, các đoàn viên thể hiện mình qua các hoạt động xã hội

Cô Ninh cho hay, trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0, việc giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh vô cùng quan trọng. Vì thế, Đoàn trường tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng, kịp thời định hướng dư luận cho thanh niên trường học, chú trọng nắm bắt qua mạng xã hội. Hàng năm, thành lập 34 tổ, đội, nhóm nắm bắt, thăm dò dư luận, định kỳ báo cáo chuyên đề về dư luận thanh niên trường học.

Chia sẻ về định hướng phát triển các phong trào Đoàn trong thời gian tới, cô Trần Thị Ninh cho hay, cô luôn tích cực đổi mới mình, đổi mới hoạt động để làm cầu nối giữa học sinh với nhà trường, với giáo viên và các tổ chức chính trị khác. Thời gian tới, Đoàn trường sáng tạo các hình thức giáo dục đạo đức cho học sinh đi vào chiều sâu; kiên định mục tiêu rèn luyện những lớp đoàn viên có đạo đức, lý tưởng, năng động, sáng tạo và có kĩ năng tốt.

Nỗ lực vì phong trào chung

Là một giáo viên trẻ, năng động, nhiệt tình, cô Trịnh Thị Huyền được nhà trường tín nhiệm giao trọng trách Bí thư Đoàn trường, Trường THPT Lý Thường Kiệt, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng.

Cùng với các hoạt động theo chủ đề, gần đây Bí thư Đoàn trường THPT Lý Thường Kiệt gây dấu ấn mạnh mẽ trong phong trào Đoàn với Chuyên đề Bước nhảy Lý Thường Kiệt. Đây là một trong những hoạt động đổi mới giờ ra chơi được đoàn viên các Chi đoàn hưởng ứng nhiệt tình.

Đoàn viên ưu tú Trường THPT Lý Thường Kiệt dâng hương tại Đền thờ Trạng nguyên Lê Ích Mộc

Cô Huyền chia sẻ, trong thời điểm dịch bệnh, Ban Chấp hành Đoàn trường luôn quan tâm tuyên truyền về giữ gìn sức khỏe học đường, đồng thời hướng dẫn các đoàn viên có phương pháp học tập và tự học hiệu quả.

Bên cạnh đó, với phương châm "ngừng đến trường nhưng không ngừng học", Đoàn trường cũng tổ chức các hoạt động trực tuyến như: Sinh hoạt chuyên đề tư vấn hướng nghiệp; kỹ năng học tập trực tuyến….

Hướng tới Kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn 26/3, Đoàn trường THPT Lý Thường Kiệt phát động tuần lễ học tốt, đạt nhiều bông hoa điểm 10; tổ chức trồng cây mùa xuân; dâng hương tưởng nhớ 485 năm ngày mất Trạng Nguyên Lê Ích Mộc.

Phát huy tinh thần xung kích, Ban chấp hành Đoàn trường THPT Lý Thường Kiệt tiếp tục xây dựng hình ảnh đoàn viên gương mẫu, tiên phong trong mọi lĩnh vực học tập đến đời sống xã hội. Đồng thời, ứng dụng CNTT trong việc quản lí đoàn viên, thích ứng với thời đại công nghệ số 4.0. Bên cạnh đó, đa dạng hoá các hoạt động Đoàn và hướng tới các cuộc thi mang tính sáng tạo, chuyên sâu về các lĩnh vực công nghệ thông tin, nghiên cứu khoa học.
Bài liên quan
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Đá Bạch nối Thủy Nguyên, Hải Phòng với Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Đá Bạch dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng với thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công tác Đoàn trong trường phổ thông: Phát huy vai trò tiên phong