Cú bứt phá của thủ khoa thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Nghệ An

Hồ Lài | 23/06/2022, 13:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Điều thú vị là khi không áp lực, đặt mục tiêu cao, thì bản thân lại có thành tích xuất sắc vượt mong đợi.

Em Thái Nhật Linh – thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2022 tỉnh Nghệ An.Em Thái Nhật Linh – thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2022 tỉnh Nghệ An.

Trong khi Thái Nhật Linh (lớp 9D) giành thủ khoa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tỉnh Nghệ An, thì cô bạn thân Lê Diệu Anh (lớp 9C) cùng Trường THCS Đặng Thai Mai, TP Vinh đạt điểm cao nhất môn chuyên Anh vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Thủ khoa mê học ngoại ngữ để… “biết tiếng” thần tượng

Kỳ thi vào lớp 10 THPT tỉnh Nghệ An năm nay, Thái Nhật Linh (HS lớp 9D Trường THCS Đặng Thai Mai, TP Vinh) xuất sắc giành vị trí thủ khoa với 28,5 điểm. Trong đó, Ngữ văn 9 điểm – Ngoại ngữ 10 điểm – Toán 9,5 điểm. Chia sẻ về kết quả thủ khoa toàn tỉnh, Nhật Linh cho biết mình rất bất ngờ. “Em nghĩ mình gặp may mắn nữa, vì toàn tỉnh có nhiều bạn xuất sắc, em cũng chưa từng đạt thành tích cao nhất ở bất kỳ cuộc thi trường, thi thành phố. Em chỉ cố gắng học đều các môn thi, để trúng tuyển vào ngôi trường THPT mình yêu thích và không hề đặt mục tiêu cao cho mình ở kỳ thi này” - Linh nói.

Nhật Linh là con gái út, trước có anh trai đang học lớp 12 và chị gái sinh đôi học cùng lớp 9D, Trường THCS Đặng Thai Mai. So với chị gái, Linh tự nhận mình học kém hơn, nhất là môn Toán. Với Tiếng Anh, là môn thế mạnh nhưng thành tích cao nhất mà em từng đạt được là giải 3 thi HSG cấp thành phố và không lọt vào đội tuyển thi tỉnh. Chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Nhật Linh và chị gái chủ yếu học thêm ngay tại trường, với thầy cô giáo bộ môn của mình. Ngoài ra chị em tự học cùng nhau.

“Em nghĩ quan trọng nhất là thời điểm nước rút, em thường luyện đề theo từng chủ đề kiến thức và đề tổng hợp. Đồng thời rèn kỹ năng làm bài, để vừa đúng, vừa chính xác nhưng cũng phải sạch sẽ. Em chỉ nghĩ mình cố gắng làm sao để thể hiện tốt nhất kiến thức mà mình có được. Kết quả 28,5 cũng gần với dự đoán của em, nhưng đạt thủ khoa thì em rất ngạc nhiên, vui mừng” - Linh kể.

Theo nữ sinh, ngoài môn Ngoại ngữ đạt 10 điểm như mục tiêu bởi học chuyên Anh từ nhỏ, thì môn Ngữ văn Linh đã nỗ lực để đạt điểm 9 và môn Toán thì đã có kết quả hơn cả mong đợi với 9,5 điểm. Tuy nhiên, với giáo viên chủ nhiệm lớp, thì thành tích của Nhật Linh là xứng đáng bởi em có kiến thức nền tảng vững vàng, ý thức học tập tốt và học các môn đều nhau.

Cùng với kết quả thi môn chuyên, Nhật Linh cùng chị gái cũng đủ điểm trúng tuyển vào lớp chuyên Anh, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Trước đó, để có thêm lợi thế và cơ hội vào Trường chuyên Phan, em đã học và thi IELTS với kết quả 7.0. Nhưng nữ sinh chia sẻ tiếng Anh không phải là ngoại ngữ em thích nhất, vì đã học rất nhiều từ bé. Trong khi đó, từ lớp 8, em đã tự đăng ký học tiếng Trung tại một trung tâm trên địa bàn.

Dù tự học là chính, nhưng vì yêu thích tiếng Trung nên đến nay Linh đã có thể giao tiếp cơ bản. Mục tiêu sắp tới của Linh là tiếp tục học tiếng Trung và học thêm tiếng Pháp, Đức, Tây Ban Nha nếu có điều kiện. Lý do muốn chinh phục các ngoại ngữ này là do thích… thể thao. “Em rất thích bóng đá, hâm mộ CLB Manchester City, thích xem các giải đấu và thần tượng nhiều cầu thủ. Nhưng nhiều kênh truyền hình giữ bản quyền nên không dịch sang tiếng Việt. Vì vậy, em cố gắng học nhiều thứ tiếng để “biết tiếng” và hiểu cầu thủ mình yêu thích nói gì”, Thái Nhật Linh bày tỏ.

Nhật Linh và Diệu Anh cùng cô giáo tại Trường THCS Đặng Thai Mai.

Nữ sinh đạt IELTS 8.5 từ năm lớp 9

Trước khi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT diễn ra, Lê Diệu Anh (lớp 9C Trường THCS Đặng Thai Mai đã thi IELTS đạt 8.5 điểm. Hiện, số học sinh lớp 9 ở Nghệ An đạt được mức điểm IELTS đáng ngưỡng mộ này chỉ rất ít. Cũng trong năm học vừa qua, Diệu Anh xuất sắc giành vị trí thủ khoa kỳ thi HSG tỉnh lớp 9 môn Tiếng Anh.

Nữ sinh chia sẻ, mình được bố mẹ cho làm quen với tiếng Anh khá sớm. Dù khi mới bắt đầu học môn này trên lớp, ngay cả câu chào cô giáo bằng tiếng Anh, cô bé cũng chưa biết nói thế nào. Nhưng chính vì “không biết gì” nên Diệu Anh tiếp thu ngoại ngữ một cách bài bản, chuẩn xác từ phát âm, nghe, đọc đến ngữ pháp cơ bản. Đến khi lên lớp 5, Lê Diệu Anh đã xuất sắc lọt vào chung khảo cuộc thi Tiếng Anh do Đài Truyền hình Nghệ An tổ chức và giành giải Nhì dù là thí sinh nhỏ tuổi nhất.

Kết quả trên cũng là lợi thế để Lê Diệu Anh thi trúng tuyển vào Trường THCS Đặng Thai Mai – trường trọng điểm của TP Vinh. Những năm học tập tại trường, cô bé năng động, hoạt bát, gương mẫu được bạn bè bầu làm lớp trưởng. Nhưng nói về việc học của bản thân, Lê Diệu Anh cho biết mình không quá chăm chỉ. Điều may mắn và quyết định nhất đến thành tích của em hôm nay, là nhờ sự định hướng của bố mẹ.

“Bố mẹ chưa bao giờ tạo áp lực cho con, mà để em được phát huy thế mạnh của mình. Ví dụ lớn nhất là em học Toán không tốt bằng các môn khác, trong khi bố mẹ lại là giảng viên, chuyên môn Toán. Bố mẹ vẫn không nặng nề hoặc ép em theo Toán, mà dành thời gian quan tâm, dạy kiến thức cơ bản, nền tảng cho em. Với môn Tiếng Anh, em “vừa học, vừa chơi”, không học nhiều nhưng biết cách tư duy, sắp xếp thời gian hợp lý”, Diệu Anh chia sẻ.

Thời điểm ôn luyện chứng chỉ IELTS, Diệu Anh cũng không quá căng thẳng. Ngoài học ngữ pháp, từ vựng, em thường đọc thông tin, xem clip tiếng anh trên mạng Internet. Và có khoảng thời gian em chỉ xem phim Anh – Mỹ mà không xem phim bất cứ quốc gia nào khác để luyện phản xạ nghe nói. Với nền tảng đó, cô bé đã bước vào cuộc thi IELTS đầu năm lớp 9, và xuất sắc đạt điểm 8.5.

Chị Lê Thái Vân Thủy – mẹ Diệu Anh chia sẻ: “Gia đình chúng tôi không tạo áp lực cho con và không muốn con học quá 11 giờ đêm. Những ngày chuẩn bị thi, tôi thường thức cùng con và nhắc con đi ngủ sớm. Khoảng 1 năm nay, 2 mẹ con còn dành thời gian cùng tập yoga để rèn luyện sức khỏe, dẻo dai và tinh thần sảng khoái”.

Với kết quả 28 điểm (gồm Ngữ văn 9,5 điểm – Ngoại ngữ 10 điểm – Toán 8,5 điểm), Diệp Anh nằm tốp 5 thí sinh điểm cao nhất tại Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay. Trong đó, mặc dù điểm Toán thấp hơn hẳn 2 môn còn lại, nhưng Diệu Anh vẫn rất mừng, và coi đó là thành công lớn của mình. Bởi trong các lần thi thử trước, em chỉ đạt tối đa 7,5 điểm. Sau đó, Diệu Anh đã dành 2 tháng tích cực ôn tập môn này để nâng điểm số của mình lên 8,5 môn Toán ở kỳ thi chính thức.

Không chỉ nằm trong tốp đầu của Kỳ thi tuyển sinh vào lơp 10, Diệu Anh cũng là thí sinh có điểm môn chuyên cao nhất vào lớp 10 chuyên Anh – Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Sở hữu thành tích học tập đáng mơ ước, Lê Diệu Anh cho rằng mình vẫn còn nhiều việc cần phải thực hiện. Trước mắt là tiếp tục theo đuổi và tốt nghiệp lớp đàn Piano, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An. Em cũng mong muốn được tham gia các trại hè, chương trình thiện nguyện, hỗ trợ các bạn nhỏ khó khăn… Qua đó rèn luyện thêm kỹ năng, trải nghiệm và hướng đến mục tiêu du học sau này.

Bài liên quan
Sinh viên thủ khoa đầu vào 'ẵm' luôn danh hiệu thủ khoa ra trường
Tại lễ tốt nghiệp và trao bằng đại học hệ chính quy Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) ngày 8/6, lần đầu tiên chứng kiến 1 sinh viên xuất sắc đạt cùng lúc 2 danh hiệu cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cú bứt phá của thủ khoa thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Nghệ An