Củ dền tốt cho sức khỏe nhưng lại 'đại kỵ' với 2 nhóm người này

13/07/2023, 18:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Củ dền là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn được, vậy ai không nên ăn củ dền?

Củ dền cùng với các món ăn dinh dưỡng liên quan như củ dền luộc, nước ép...đã không còn quá xa lạ trong bữa ăn của người Việt. Củ dền mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn được. Vậy, ai không nên ăn củ dền?

Tác dụng của củ dền

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec cho biết, cùng nằm trong họ củ cải ngọt, được trồng nhiều nhất ở Bắc Mỹ, Trung Quốc, Anh Quốc, củ dền lại được biết đến với hàm lượng dinh dưỡng cao hơn hẳn. Sở dĩ củ dền luộc có màu đỏ là nhờ hợp chất hỗn hợp tự nhiên betacyanin (đỏ) và betaxanthin (tím) cấu thành từ hóa tính thực vật. Trong củ dền và cả lá của cây chứa nhiều vitamin A, B1, B2, B6 và C.

So với cải bó xôi, trong lá và thân củ dền có hàm lượng sắt cao hơn. Chúng cũng chứa rất nhiều chất canxi, magiê, đồng, phốt pho, choline, acid folic, i-ốt, mangan, natri hữu cơ, kali, chất xơ và carbohydrate ở dạng đường tiêu hóa tự nhiên.

Một số tác dụng của củ dền với sức khỏe có thể kể đến như:

Chứa nhiều chất chống oxy hóa, kháng viêm

Thật bất ngờ khi những chất chất chống oxy hóa, vitamin và vi khoáng chất với tác dụng phòng chống bệnh tật lại có hàm lượng cao trong của dền. Không những vậy, củ dền là một nguồn tuyệt vời betalains có đặc tính chống oxy hóa và kháng viêm mạnh mẽ.

Thúc đẩy sức khỏe tim mạch, hệ tuần hoàn

Một trong những lợi ích không thể bỏ qua của củ dền luộc là khả năng thúc đẩy sức khỏe tim mạch.

Củ dền là nguồn cung cấp giàu nitrat trong chế độ ăn uống, hoạt động như một thuốc giãn mạch hỗ trợ việc cải thiện lưu lượng máu và hạ huyết áp trong các trường hợp cần thiết. Ngoài ra, củ dền còn hỗ trợ hạ mức cholesterol, một trợ thủ đắc lực trong việc bảo vệ tim mạch.

Tham gia giải độc

Thông thường, cơ thể con người có khả năng tự loại bỏ độc tố bằng các hệ thống thanh lọc tự nhiên. Để bổ trợ thêm cho quá trình này, chất choline trong nước ép rau dền không chỉ giúp bài trừ độc tố ở gan một cách hiệu quả, mà còn giúp bài độc toàn bộ hệ thống do lạm dụng rượu quá nhiều.

Không những vậy, cùng với nước ép cà rốt, các tính năng tẩy sạch của hai loại nước ép này rất hiệu quả trong việc chữa các bệnh liên quan đến túi mật và thận.

Củ dền tốt cho sức khỏe nhưng lại 'đại kỵ' với 2 nhóm người này - 1

Bổ trợ chức năng não bộ

Để bảo vệ sức khỏe cho não bộ và kìm hãm tốc độ suy giảm nhận thức, việc cung cấp chế độ ăn có hàm lượng nitrat cao như củ dền là phương pháp nên được cân nhắc.

Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa, giảm cân

Như bao nguồn thực vật khác, củ dền luộc chứa nhiều chất xơ, rất tốt cho hệ đường ruột. Thông thường, chất xơ sẽ chỉ di chuyển qua đường ruột mà không được hấp thụ, thay vào đó là giúp nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa các chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, khi bạn ăn chất xơ sẽ có cảm giác nhanh no, hỗ trợ quá trình giảm cân rất tốt

Cải thiện tâm trạng, tăng cường hệ miễn dịch

Với hàm lượng vitamin và chất dinh dưỡng trong củ dền đỏ đã được chứng minh giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng. Dưỡng chất trong loại củ này giúp kích thích sự oxy hóa của các tế bào và kích thích sự sản sinh ra những tế bào máu mới.

Bên cạnh những hoạt chất thực vật, chất xơ..., củ dền còn chứa một hợp chất nitrogen gọi là bataine. Chất này giúp thúc đẩy sự sản sinh ra serotonin (chất tạo hưng phấn) tự nhiên cho cơ thể, tác dụng thư giãn tinh thần, sảng khoái, dễ tươi cười.

Ai không nên ăn củ dền?

Củ dền tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn được củ dền. Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của ThS. BS Hoàng Thị Thúy đã chỉ ra hai nhóm người không nên ăn củ dền:

Người bị sỏi thận hoặc có tiền sử sỏi thận

Việc ăn củ dền đỏ hoặc dùng nước ép của củ dền nhiều có thể gây tái phát hoặc khiến tình trạng sỏi thận trở nên nghiêm trọng hơn. Nguyên nhân là chất oxalate có trong củ dền đỏ có đặc tính như một chất kháng dinh dưỡng, góp phần hình thành nên sỏi thận.

Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi

Nhiều phụ huynh cho rằng nước ép củ dền đỏ có tác dụng bổ máu nên tốt với trẻ nhỏ, song đối tượng trẻ dưới 6 tháng tuổi lại không thích hợp. Đặc biệt, dùng củ dền đỏ kết hợp với sữa còn gây ngộ độc cho trẻ rất nguy hiểm.

Ngoài ra các chuyên gia cũng khuyên rằng bạn không nên pha nước ép củ dền đỏ với sữa. Nhiều người vì muốn nước ép củ dền đỏ có vị ngọt béo mà dùng sữa để pha thêm, tuy nhiên sự kết hợp này sẽ gây hại cho sức khỏe.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn "Ai không nên ăn củ dền?". Hãy sử dụng củ dền đúng cách để phát huy tốt nhất tác dụng của củ dền nhé.

Hạ An(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Củ dền tốt cho sức khỏe nhưng lại 'đại kỵ' với 2 nhóm người này