PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà cho biết: “Nghị định 116 góp phần tăng số nguyện vọng vào các ngành đào tạo giáo viên của trường; góp phần giải quyết vấn đề thừa - thiếu giáo viên ở địa phương; tăng cường chất lượng đội ngũ nhà giáo”. Ngoài yêu cầu về trình độ chuẩn theo quy định, Phân hiệu còn xây dựng chuẩn đầu vào, chất lượng đầu ra, bám sát tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của giáo viên các cấp để xây dựng chương trình đào tạo. Bảo đảm trang bị cho sinh viên đủ kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm cần thiết, đáp ứng yêu cầu về đổi mới giáo dục.
Điển hình, Khoa Sư phạm, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai thường xuyên tổ chức các chương trình tư vấn, giới thiệu việc làm. Theo ThS Chu Thị Liễu, Phó Trưởng khoa Sư phạm, hoạt động trên nhằm kết nối nhà trường và đơn vị tuyển dụng; đồng thời tăng cường tính ứng dụng các chương trình đào tạo, nắm bắt kịp thời nhu cầu thực tế người học, tiêu chí tuyển dụng lao động. Phân hiệu còn thực hiện giảm tín chỉ đối với các lớp sư phạm, tăng thời lượng thực hành, thực tập nghề nghiệp; đặc biệt, kết nối các cơ sở giáo dục tổ chức giới thiệu việc làm cho sinh viên.
Là sinh viên năm cuối và có nguyện vọng làm việc tại các trường tư thục trên địa bàn thành phố Lào Cai, sinh viên Nguyễn Mai Hương tâm sự, ngoài trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm, bản thân còn rèn thêm khả năng giao tiếp thông qua tham gia nhiều câu lạc bộ do trường tổ chức.
Để đảm bảo tuyển dụng, bố trí, sử dụng giáo viên, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch đào tạo giáo viên giai đoạn 2022 - 2026 theo Nghị định số 116. Theo đó, số lượng giáo viên cần bổ sung giai đoạn này là gần 1.900 người (mầm non: 660, tiểu học: 80, THCS: 740, THPT: 390 và 30 giáo viên giáo dục thường xuyên). Trong đó, 853 giáo viên thuộc 4 môn học thiếu nguồn tuyển (Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật). Vì vậy, Lào Cai sẽ ưu tiên chính sách đặt hàng đào tạo giáo viên 4 môn học này.
Theo kế hoạch, Lào Cai hợp tác với các cơ sở uy tín trong nước để đặt hàng đào tạo trình độ đại học văn bằng 2. Có 200 giáo viên chuyên ngành đang thiếu nguồn tuyển của các cấp học phổ thông (Tiếng Anh, Tin học) tham gia. Tỉnh Lào Cai cũng đặt hàng đào tạo theo hình thức chính quy tập trung cho 250 học sinh. Đây là những người đã hoàn thành chương trình THPT/GDTX đăng ký học chuyên ngành sư phạm thiếu nguồn tuyển (Tiếng Anh: 120; Tin học: 47; Âm nhạc: 42; Mỹ thuật: 41) thuộc các cấp học phổ thông.
Nghị định 116 của Chính phủ đã góp phần thu hút sinh viên theo học ngành sư phạm, tạo cơ chế tín dụng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay để học tập. Nhiều ý kiến cho rằng, về lâu dài, cần đánh giá thật sát nhu cầu giáo viên, từ tổng biên chế đến từng cấp, môn, nơi; cân đối giữa “cung” và “cầu”.