'Cú hích' thay đổi về tư duy quản lý và đào tạo

Minh Phong | 25/12/2022, 10:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ GD&ĐT dự thảo Báo cáo tham chiếu Khung trình độ quốc gia Việt Nam với Khung tham chiếu trình độ ASEAN.

TS Phạm Thị Tuyết Nhung - giảng viên Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Huế) nhìn nhận, quy trình tham chiếu yêu cầu giáo dục của các nước phải theo hướng minh bạch chất lượng, cung cấp các thông tin đạt chuẩn chất lượng đào tạo cho bên liên quan. Tham chiếu không chỉ dừng lại ở tuyên bố chuẩn của khối ngành mà còn yêu cầu cả hệ thống phải vận động theo hướng minh bạch, chất lượng, đánh giá mức độ đạt được chuẩn đầu ra đã cam kết.

Khung tham chiếu đồng thời hướng đến thống nhất ghi các thông tin về mức độ đạt được so với yêu cầu trên văn bằng để các nước có thể dễ dàng công nhận lẫn nhau. Quá trình tham chiếu cũng hỗ trợ ngành Giáo dục rà soát, đánh giá lại hệ thống và cập nhật chính sách như chuẩn chương trình đào tạo, thành lập hội đồng tư vấn khối ngành, thống nhất các chuẩn tối thiểu của ngành đó. Đây là cơ sở để thực hiện và đánh giá thống nhất, tránh trường hợp cùng một chương trình nhưng lại đào tạo các mức chuẩn quá khác biệt.

“Khung tham chiếu là “cú hích” trong tư duy quản lý và đào tạo của Việt Nam. Các tiếp cận siết chặt đầu ra, thanh tra giám sát việc thực hiện không còn đủ để đánh giá hiệu quả công tác đào tạo. Vì vậy, khung tham chiếu thúc đẩy các chính sách theo tiếp cận quản lý đầu ra, nhằm đáp ứng yêu cầu chung của ASEAN cũng như tiệm cận với chuẩn của khu vực khác” - TS Phạm Thị Tuyết Nhung nhấn mạnh.

Khung tham chiếu trình độ ASEAN cung cấp tiêu chí, số liệu để hiểu được mức độ trình độ (bằng cấp) của tổ chức giáo dục, đào tạo từ các quốc gia. Khung trình độ khu vực để so sánh trình độ giáo dục giữa các quốc gia thành viên ASEAN dựa trên chuẩn đầu ra.

Chia sẻ thông tin, TS Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) đồng thời nhấn mạnh: Những nguyên tắc của Khung tham chiếu trình độ ASEAN mang tính cởi mở, linh hoạt, tôn trọng đặc thù từng quốc gia. Việc tham chiếu khung trình độ quốc gia với Khung tham chiếu trình độ ASEAN là hoàn toàn tự nguyện và không giới hạn thời gian.

Khung trình độ quốc gia Việt Nam được ban hành theo Quyết định số 1982/QĐ-TTg ngày 18/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, với 8 cấp độ chuẩn đầu ra theo từng trình độ, tạo ra mối liên kết giữa các trình độ của giáo dục nghề nghiệp với giáo dục đại học; tạo điều kiện cho việc học tập suốt đời và phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng ở Việt Nam. Năm 2018, sau khi sửa đổi Luật Giáo dục đại học 2012, Việt Nam đã hình thành khung pháp lý thực hiện Khung trình độ quốc gia đối với các trình độ của giáo dục đại học.

Thực hiện tham chiếu Khung trình độ quốc gia Việt Nam với Khung tham chiếu trình độ ASEAN trải qua 8 giai đoạn, bảo đảm tính minh bạch và tin cậy. Theo tiến trình này, Việt Nam đang thực hiện giai đoạn 4: Viết báo cáo tham chiếu đáp ứng 11 tiêu chí của Khung tham chiếu trình độ ASEAN, có tính đến kết quả của các cuộc tham vấn cấp quốc gia và quan điểm của chuyên gia quốc tế.

Theo ThS Đào Phong Lâm, Báo cáo tham chiếu là căn cứ quan trọng để Việt Nam xem xét, điều chỉnh chính sách giáo dục, đào tạo, công nhận kết quả học tập của các hình thức giáo dục. Điều này không nằm ngoài mục đích phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh, tiến tới dịch chuyển lao động trong khu vực ASEAN.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/cu-hich-thay-doi-ve-tu-duy-quan-ly-va-dao-tao-post620248.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/cu-hich-thay-doi-ve-tu-duy-quan-ly-va-dao-tao-post620248.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Cú hích' thay đổi về tư duy quản lý và đào tạo