Củ khoai lang có tác dụng gì?

Khánh An(tổng hợp) | 18/04/2024, 11:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Củ khoai lang là nguồn cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể, đồng thời là nguyên liệu không thể thiếu cho nhiều món ăn ngon.

Khoai lang là loại cây thân thảo thuộc họ hoa lưỡi rìu. Củ khoai lang cấu trúc phân lớp gồm lớp vỏ bên ngoài và lớp thịt bên trong. Vỏ củ khoai lang có thể màu da cam, tím, đỏ hoặc trắng tùy từng loại. Lớp thịt bên trong cũng có màu trắng, cam hoặc tím, tùy thuộc vào giống khoai và dinh dưỡng chứa đựng bên trong.

Đây là loại thực phẩm quen thuộc trong đời sống của chúng ta. Trong khoai lang hàm lượng tinh bột thấp và chưa rất nhiều vitamin quan trọng cho sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng của củ khoai lang

Theo bài viết trên website hellobacsi có sự tham vấn y khoa của bác sĩ Nguyễn Thường Hanh - Nội khoa - Nội tổng quát, Bệnh Viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, tác dụng của khoai lang phụ thuộc nhiều vào giá trị dinh dưỡng của nó. Trong 100g củ khoai lang có hàm lượng đáng kể các chất dinh dưỡng, khoáng chất cùng nhiều vitamin sau:

- Vitamin A: Nhiều nhất trong khoai lang cam - chứa hàm lượng lớn beta-carotene, khả năng cải thiện thị lực và bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường. Trung bình 1 củ khoai lang chứa hơn 120% lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

- Vitamin C: Nhiều nhất trong khoai lang đỏ - chất chống oxy hóa quan trọng cho hệ miễn dịch, giảm viêm nhiễm và tăng khả năng phục hồi của cơ thể. Mỗi củ khoai lang cung cấp khoảng 45% nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể.

- Vitamin B6: Hỗ trợ quá trình chuyển hóa protein, đường và chất béo của cơ thể. Không những thế, đây còn là nguồn cung cấp năng lượng để duy trì hoạt động của cơ thể và hệ thần kinh.

- Chất xơ: Chất xơ trong khoai lang giúp cải thiện sức tiêu hóa và duy trì cân nặng ổn định. Chất xơ cũng có khả năng giúp kiểm soát đường huyết và tăng cảm giác no. Mỗi củ khoai lang có thể cung cấp 4 - 6g chất xơ cho nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày để duy trì cân nặng ổn định và kiểm soát đường huyết.

- Kali: Mỗi củ khoai lang chứa khoảng 15% lượng kali cho nhu cầu cơ thể hàng ngày. Đây là khoáng chất cần cho các hoạt động cơ bản của cơ thể như hoạt động của hệ thần kinh và cơ bắp.

- Sắt: Trung bình 1 củ khoai lang có thể cung cấp 15 - 20% lượng sắt mà cơ thể cần mỗi ngày. Sắt tạo ra hồng cầu và cung cấp oxy cho các tế bào trong cơ thể.

- Mangan: Mỗi củ khoai lang cung cấp khoảng 25 - 30% lượng mangan cho nhu cầu của cơ thể mỗi ngày. Mangan là khoáng chất quan trọng cho nhiều quá trình trong cơ thể, đặc biệt là cung cấp năng lượng và hỗ trợ sức khỏe của hệ xương.

Củ khoai lang có tác dụng gì?

Khoai lang không chỉ ngon, bổ, rẻ mà còn được nhiều người yêu thích bởi vô vàn những lợi ích mà nó đem lại cho sức khỏe.

Ngăn ngừa sự thiếu hụt vitamin A

Theo bài viết trên website Bệnh viện đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân, vì chứa lượng beta carotene cao nên khoai lang là nguồn cung vitamin A tuyệt vời cho cơ thể để có thể chống lại các bệnh nhiễm trùng khác nhau, tăng khả năng chống nhiễm trùng về sau.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Cũng theo bác sĩ Dương Ngọc Vân, củ khoai lang có chỉ số đường huyết thấp. Điều này nghĩa là chúng giải phóng đường vào máu rất chậm so với các loại thực phẩm giàu tinh bột khác. Sự giải phóng ổn định này giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Ngoài ra, loại củ này có magie và hàm lượng chất xơ cao rất quan trọng trong việc quản lý và phòng ngừa bệnh đái tháo đường.

Khoai lang có nhiều tác dụng với sức khỏe. (Ảnh: Pinterest)

Khoai lang có nhiều tác dụng với sức khỏe. (Ảnh: Pinterest)

Giúp quản lý cân nặng

Theo trang Boldsky, khoai lang chứa lượng chất xơ có thể lên men và hòa tan. Nhờ thế, ăn khoai lang cung cấp cho cơ thể một cơ chế tự duy trì và tự điều chỉnh cân nặng một cách tự nhiên. Các chất xơ như pectin không chỉ đem lại hiệu quả trong việc giảm lượng thức ăn.

Loại chất xơ này còn làm tăng hoạt động của các hormone trong cơ thể. Do đó, việc tiêu thụ khoai lang sẽ dẫn đến lượng chất xơ cao hơn, giúp giảm cân hiệu quả.

Hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị ung thư

Khoai lang tím đặc biệt hiệu quả trong việc chống ung thư. Các thành phần trong khoai lang tím có thể ức chế sự phát triển của các bệnh ung thư cụ thể như ung thư dạ dày, ung thư vú và ung thư ruột kết. Hơn nữa, nồng độ anthocyanin cao trong khoai lang tím có lợi trong hoạt động chống ung thư trong ung thư vú và ung thư dạ dày.

Chiết xuất từ ​​khoai lang có thể tiêu diệt các tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Các hoạt chất này cũng đảm bảo rằng ung thư không lan rộng hoặc phát triển đến bất kỳ bộ phận nào khác của tuyến tiền liệt.

Cải thiện tóc và da

Theo khoa Khám Bệnh - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, loại củ này rất giàu vitamin A, C và E tốt cho tóc và da.

Vitamin E có khả năng làm tăng sự phát triển và tăng mật độ tóc ở những người bị rụng tóc nhiều. Nguyên do là loại vitamin này có đặc tính chống oxy hóa có thể giúp giảm một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng rụng tóc là stress oxy hóa.

Vitamin C được sử dụng phổ biến trong điều trị các vấn đề về da liễu như điều trị tăng sắc tố và lão hóa da. Vitamin C cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen, một loại protein cấu trúc quan trọng của da. Loại vitamin này cũng có đặc tính chống viêm nên giúp quản lý các vấn đề về da như mụn trứng cá và giúp vết thương nhanh lành.

Hỗ trợ tiêu hóa

Nhiều người biết đến tác dụng của khoai lang là giúp cải thiện các vấn đề tiêu hóa và sức khỏe đường ruột do loại củ này có hàm lượng chất xơ cao. Việc tiêu thụ khoai lang có thể làm tăng lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể giúp quá trình tiêu hóa diễn ra bình thường.

Loại củ này cũng rất hữu ích trong việc ngăn ngừa táo bón. Do đó, bạn hoàn toàn có thể thêm khoai lang vào thực đơn cho trẻ để con được hưởng lợi ích tuyệt vời này.

Bài liên quan
Ăn khoai lang vào thời gian nào giúp giảm cân hiệu quả?
Ăn khoai lang để giảm cân là phương pháp được nhiều chị em áp dụng, nhưng ăn vào thời điểm nào để giúp giảm cân tốt nhất thì không phải ai cũng biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Củ khoai lang có tác dụng gì?