Cụ ông 91 tuổi, 75 năm theo đuổi duy nhất một nghề: Giỏi 1 kỹ năng, không bao giờ lo thất thế!

Diệu Đan, | 06/12/2023, 17:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mỗi một người chúng ta được sinh ra với một sứ mệnh khác nhau, và sứ mệnh đó, một phần tồn tại trong công việc mà mỗi chúng ta đang làm.

Ông Bob Rohloff, 91 tuổi, không hề nghĩ rằng bản thân tìm được công việc mơ ước khi mới 16 tuổi hay sẽ gắn bó với nghề đó đến hết đời.

Bob Rohloff bắt đầu công việc cắt tóc vào năm 1948, được đào tạo dưới sự hướng dẫn của cha ông, ông Erv, cũng là một thợ cắt tóc. Khi đó, một lần cắt tóc có giá 75 xu.

"Chúng tôi kiếm được rất nhiều tiền mỗi tuần và cũng nhận được những lời khuyên tuyệt vời. Ngoài ra, bố tôi, đồng thời cũng là người bạn thân nhất của tôi vì vậy làm việc với ông ấy thực sự rất vui", ông Rohloff, 91 tuổi, chia sẻ.

Suốt 75 năm chỉ làm duy nhất MỘT NGHỀ, cụ ông 91 tuổi nhắn nhủ: Giỏi 1 kỹ năng không bao giờ lo thất thế! - Ảnh 1.

Ông Bob Rohloff, 91 tuổi

Khi vẫn còn ở độ tuổi thiếu niên, ông Rohloff đã tham gia khóa đào tạo cắt tóc thực hành tại Trường dạy nghề Appleton ở Appleton, Wisconsin, cách quê hương Black Creek của mình 20 phút lái xe.

Sau khi tốt nghiệp, Rohloff mở hai cửa hàng ở Wisconsin và sau đó làm việc ở Arizona trong 18 năm.

Ông cũng đã từng nghỉ hưu khi ông và vợ Marian sống ở Arizona, nhưng lại quay trở lại công việc chỉ vài tháng sau đó vì nhớ tình bạn thân thiết và những cuộc trò chuyện ở tiệm hớt tóc.

Khi ông và vợ chuyển về Wisconsin vào năm 2010, Rohloff nhận công việc tại tiệm cắt tóc gia đình Hortonville. Vậy nhưng ông vẫn ấp ủ ý tưởng mở lại cửa hàng của riêng mình.

Vào tháng 3, Rohloff gặp Mark Karweick, một thợ cắt tóc khác ở Wisconsin, người cũng có cùng mong muốn có một tiệm cắt tóc kiểu cũ - trang trí màu đỏ và trắng, giá thấp - ở bang mà họ gọi là nhà.

Vào tháng 6, cặp đôi này đã mở tiệm cắt tóc Bob's Old Fashioned ở Hortonville, Wisconsin.

Suốt 75 năm chỉ làm duy nhất MỘT NGHỀ, cụ ông 91 tuổi nhắn nhủ: Giỏi 1 kỹ năng không bao giờ lo thất thế! - Ảnh 2.

Ở tuổi 91, ông vẫn rất yêu công việc của mình

Tại thời điểm này, ông Rohloff nói rằng bản thân không thể tưởng tượng cuộc sống của mình nếu không làm việc trong tiệm hớt tóc. "Tôi cảm thấy rất vui với công việc này và không muốn dừng lại."

Lời khuyên nghề nghiệp số 1 của người đàn ông 91 tuổi cả đời chỉ gắn với một công việc duy nhất

Ông Rohloff cho biết, bí quyết để có một sự nghiệp lâu dài và viên mãn là có cho mình những người cố vấn phù hợp.

Ông chia sẻ rằng phần lớn thành công của ông đều là nhờ cha mình, ông Erv, người đã giới thiệu ông với những thợ cắt tóc khác đang tuyển dụng nhân viên và cũng là người luôn cho ông những lời khuyên chân thành về "những điều thực sự cần để trở thành một thợ cắt tóc giỏi và cách tôi có thể cải thiện công việc của mình theo hướng tốt hơn".

Ông Rohloff cho biết cha mình, ông Erv luôn khuyến khích ông cập nhật các kiểu râu và kỹ thuật cắt tỉa mới nhất cùng với các kỹ năng khác để ông có thể "duy trì tính cạnh tranh trong kinh doanh".

Suốt 75 năm chỉ làm duy nhất MỘT NGHỀ, cụ ông 91 tuổi nhắn nhủ: Giỏi 1 kỹ năng không bao giờ lo thất thế! - Ảnh 3.

"Ông ấy luôn nói với tôi rằng, 'Hãy học nghề này và hãy luôn không ngừng trau dồi kĩ năng của mình, con có làm công việc này mãi mãi không, ba không quan tâm, nhưng một ngày nào đó, nếu giả sử đang làm một công việc khác, con sẽ biết ơn những giây phút mình từng nỗ lực bỏ ra bởi khi đó con biết, ngay cả khi con rời bỏ công việc khác mà mình đang làm, con vẫn có một cái nghề'", ông Rohloff nhớ lại.

Vậy làm sao để tìm kiếm được cho mình một người cố vấn tốt? Rohloff khuyên bạn nên bắt đầu với người mà bạn ngưỡng mộ trong lĩnh vực của mình hoặc người có nhiều kinh nghiệm hơn bạn, sau đó quan sát xem liệu họ có phải là "người biết lắng nghe" và "hào hứng giúp đỡ người khác" hay không.

Karweick, 55 tuổi, người sẽ tiếp quản cửa hàng của Rohloff bất cứ khi nào ông quyết định ngừng làm việc, cho biết: "Chúng tôi luôn trao đổi kỹ thuật với nhau, ông ấy luôn dạy tôi điều gì đó mới mẻ".

"Cha của tôi cũng đã làm việc cho đến năm 85 tuổi nên tôi nghĩ khi biết tôi làm công việc này tới tận năm 91 tuổi như hiện tại, ông ấy chắc hẳn sẽ rất tự hào!", cụ ông 91 tuổi chia sẻ với niềm tự hào trên khuôn mặt.

Suốt 75 năm chỉ làm duy nhất MỘT NGHỀ, cụ ông 91 tuổi nhắn nhủ: Giỏi 1 kỹ năng không bao giờ lo thất thế! - Ảnh 4.

Không ai có thể sống thiếu công việc. Mỗi một người chúng ta được sinh ra với một sứ mệnh khác nhau, và sứ mệnh đó, một phần tồn tại trong công việc mà mỗi chúng ta đang làm. Tìm được công việc mình yêu thích và muốn gắn bó lâu dài là điều tuyệt vời, nhưng có lẽ không phải ai cũng có được sự may mắn đó. Vậy cho nên, học cách yêu và tìm niềm vui trong công việc mà chúng ta đang làm ở hiện tại cũng nên là một bài học mà mỗi người trưởng thành cần trau dồi cho mình. Nếu vẫn chưa biết mình muốn đi đâu, vậy thì hãy cho bản thân cơ hội yêu và hài lòng với con đường hiện tại trước, đồng thời, trau dồi bản thân, để khi một cơ hội mới tìm tới, chúng ta đều đã đang ở trong tâm thế sẵn sàng.

Bài liên quan
Trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho học sinh: Đừng để đến hè lại lo
Dù ngành chức năng Hà Tĩnh đã cảnh báo, tuyên truyền, giáo dục các kỹ năng nhưng câu chuyện tai nạn đuối nước vẫn “đến hè lại lo”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cụ ông 91 tuổi, 75 năm theo đuổi duy nhất một nghề: Giỏi 1 kỹ năng, không bao giờ lo thất thế!