Bốn phương

Cụ ông ngày làm bảo vệ, tối nghiên cứu chứng khoán, gây dựng được khối tài sản "khủng" ai cũng choáng

26/09/2024 20:45

Bí quyết đầu tư chứng khoán của cụ ông bảo vệ này rất giống với chiến lược đầu tư của huyền thoại Warren Buffett.

Warren Buffett từng nói: "Bạn không cần phải nỗ lực phi thường để đạt được kết quả siêu phàm. Bạn chỉ cần làm những việc bình thường mỗi ngày một cách xuất sắc".

Câu nói này có vẻ đơn giản đến khó tin, nhưng nếu bạn còn hoài nghi về sự khôn ngoan của “Nhà tiên tri xứ Omaha”, hãy nghe câu chuyện của Ronald Read.

Ronald Read, một nhân viên trạm xăng kiêm lao công đã nghỉ hưu tại Vermont, Mỹ, đã qua đời vào năm 2015. Sau khi nghỉ hưu, ông làm bảo vệ cho siêu thị J.C. Penney cho đỡ nhàm chán. Công việc này gắn bó với ông Ronald Read suốt 17 năm. Cuộc sống và cái chết của ông không có gì đặc biệt, ngoại trừ việc sau khi ông mất, người ta phát hiện ông sở hữu khối tài sản lên đến 8 triệu USD.

Điều này đã gây bất ngờ cho nhiều người dân địa phương và cả người thân của ông. "Ông ấy là một người chăm chỉ, nhưng không ai nghĩ ông là triệu phú", con trai riêng của ông từng chia sẻ với báo chí địa phương.

Ronald Read không có sự nghiệp như ta thường nghĩ về một triệu phú. Vậy ông đã làm thế nào? Dưới đây là ba bí quyết đơn giản đã giúp ông tích lũy khối tài sản lớn như vậy.

Bức ảnh của Ronald Read được chụp hồi năm 2011

Bức ảnh của Ronald Read được chụp hồi năm 2011

Tiết kiệm

Ronald Read nổi tiếng là người cực kỳ tiết kiệm. Thực tế, ông có thể còn tiết kiệm hơn cả Buffett – người vốn nổi danh về lối sống giản dị.

Bạn bè của ông nhớ lại, ông lái một chiếc xe cũ và sử dụng ghim an toàn để giữ chiếc áo khoác rách của mình. Thậm chí ở tuổi 90, ông vẫn tự chặt củi.

Cách tiếp cận này rất đơn giản nhưng hiệu quả: chi tiêu ít hơn số tiền kiếm được, từ đó bạn có thể đầu tư nhiều hơn và tích lũy tài sản theo thời gian.

Mark Richard, bạn và hàng xóm của Read, chia sẻ với CNBC: "Nếu ông ấy kiếm được 50 USD một tuần, ông ấy có thể đã đầu tư 40 USD trong số đó."

Ronald Read

Ronald Read

Đầu tư

Sau khi Ronald Read qua đời, tờ Wall Street Journal đã phân tích danh mục đầu tư của ông. Họ phát hiện nhiều khoản đầu tư đã được giữ trong nhiều năm, thậm chí hàng thập kỷ, và mang lại lợi nhuận khổng lồ.

Năm 2015, danh mục đầu tư của ông bao gồm các công ty lớn như Wells Fargo, Procter & Gamble, và Colgate-Palmolive.

Lối đầu tư này giống với Warren Buffett: nắm giữ dài hạn các công ty bị đánh giá thấp nhưng tiềm năng cao. Chính cách này đã giúp Read tạo dựng khối tài sản triệu đô.

Ngoài ra, cần phải nhấn mạnh thêm một điều có thể rút ra từ danh mục đầu tư của ông Read: đừng đầu tư vào những thứ mình không hiểu rõ. Ông Read chỉ mua cổ phiếu Blue chip và học tập lối đầu tư của huyền thoại Warren Buffett, tức cầm dài hạn, kiên trì.

Tuổi thọ

Ronald Read sống đến 92 tuổi, và Warren Buffett hiện cũng đã 94. Cả hai nhà đầu tư đều hưởng lợi lớn từ việc sống và làm việc lâu hơn mức trung bình. Thực tế, 90% tài sản của Buffett chỉ được tạo ra sau khi ông bước qua tuổi 60. Nếu ông nghỉ hưu sớm ở độ tuổi 50, có lẽ sẽ chẳng mấy ai biết đến tên tuổi Warren Buffett.

Sức mạnh của lãi kép chỉ thật sự phát huy khi có đủ thời gian. Đầu tư trong thời gian dài sẽ dễ dàng mang lại lợi nhuận lớn hơn. Tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm của Buffett là 9,17%, biến 1.000 USD thành 9.000 USD sau 25 năm và thành 13.900 USD sau 30 năm.

Dù không ai có thể kiểm soát tuổi thọ của mình, nhưng bắt đầu đầu tư sớm và duy trì đầu tư trong thời gian dài là chiến lược tốt nhất. Hãy để cho những khoản đầu tư thắng lợi tiếp tục sinh lời, thay vì chốt lời sớm hoặc giao dịch quá thường xuyên, làm giảm hiệu quả của lãi kép.

Bài liên quan
Giá vàng tăng điên đảo, cả thế giới đổ xô đi mua nhưng huyền thoại đầu tư Warren Buffett lại "chê"
Warren Buffett luôn tỏ rõ quan điểm không quan tâm và không đầu tư vào vàng trong nhiều năm qua. Tại sao lại vậy?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cụ ông ngày làm bảo vệ, tối nghiên cứu chứng khoán, gây dựng được khối tài sản "khủng" ai cũng choáng