Góc đọc sách của Trường Tiểu học Lùng Tám (Quản Bạ, Hà Giang). Ảnh: NTCC |
Phụ huynh đồng thuận
Việc củng cố kiến thức cho học sinh trong hè không chỉ giúp các em bảo đảm điều kiện, vững vàng tâm thế lên lớp, mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nói chung trong các nhà trường. Do đó, Ban giám hiệu đã tích cực triển khai với nhiều giải pháp phù hợp. Từ đây “đánh thức” sự quan tâm, đồng thuận của phụ huynh trong hoạt động giáo dục.
Chị Nguyễn Thị Quỳnh có con học lớp 4 Trường Tiểu học Quỳnh Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) trao đổi: Giữa tháng 7 nhà trường triển khai hoạt động bồi dưỡng kiến thức cho học sinh 3 buổi/tuần hoặc 2 buổi/ngày với khoản đóng góp không đáng kể. Học sinh có thể tham gia trên tinh thần tự nguyên, hoàn toàn không ép buộc.
“Tuy trẻ vừa bước sang tháng thứ 2 kỳ nghỉ hè, cuối tháng 8 mới tựu trường nhưng do các con vừa trải qua năm học với phần lớn thời gian học trực tuyến, chất lượng cần được củng cố… nên hầu hết phụ huynh thấy cần thiết và đã đăng ký cho trẻ trở lại trường ôn tập.
Việc ôn tập kiến thức cũ trong hè rất cần thiết, hợp lý mà không áp lực, quá tải. Không những thế các em còn được giao tiếp, vui chơi cùng bạn bè, thầy cô. Các em không bị lệ thuộc vào máy tính, tivi, điện thoại để cân bằng lại tâm lý, được học kĩ năng sống…”, chị Quỳnh bày tỏ.
Chị Nguyễn Thị Thơm có 2 con học lớp 6 và 9 Trường THCS Khương Thượng (Đống Đa, Hà Nội) cũng cho rằng, nghỉ hoàn toàn 3 tháng hè trong bối cảnh kết quả học tập bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trẻ thu mình trong sinh hoạt, thay đổi thói quen giao tiếp… sẽ lãng phí về mặt thời gian của học sinh. Mặt khác, gia đình cũng khó quản lý hoạt động của trẻ khi các em nghỉ hè ở nhà, chủ yếu “làm bạn” với máy tính, điện thoại sẽ không tốt cho tâm lý, sức khỏe thể chất…
Tuy nhiên, trở lại trường lớp sớm hơn để củng cố kiến thức, tăng cường kĩ năng sống… chị Thơm cho rằng, phụ huynh mong chờ nhà trường triển khai hoạt động phù hợp, bổ ích. Làm sao để trẻ học mà chơi, chơi mà học, được tiếp nhận kiến thức nhẹ nhàng, được giao tiếp, cân bằng tâm thế… Thay vì bị nhồi nhét kiến thức và ôn tập hè trở thành học kỳ 3.
PGS.TS Trần Thị Minh Hằng - Khoa Tâm lý Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) - khẳng định: “Kéo” trẻ ra khỏi nhà, hạn chế tối đa thời gian sử dụng máy tính, điện thoại, thiết lập lại thói quen giao tiếp trực tiếp, cân bằng tâm lý sau một thời gian dài học trực tuyến là điều cần thiết cho học sinh trong mùa hè năm nay.
“Không biến việc củng cố kiến thức, tăng cường kĩ năng thành những lớp học thêm, học trước chương trình. Cùng đó, việc bồi dưỡng, củng cố kiến thức cần tiến hành cách thức, phương pháp phù hợp, hiệu quả. Có thể thông qua các trò chơi, hoạt động trải nghiệm, hoạt động nhóm, đọc sách, viết thu hoạch…”. - PGS.TS Trần Minh Hằng, Khoa Tâm lý Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục)