Cùng học trò giữ gìn văn hóa dân tộc ở Mù Căng Chải

Ngô Chuyên | 06/12/2022, 08:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tốt nghiệp CĐ Sư phạm Mầm non, cô Đỗ Thị Loan đã viết đơn xin lên Mù Cang Chải để dạy học, cùng các em người Dao, H’Mông giữ gìn văn hóa dân tộc.

Bước chân không mỏi ở La Pán Tẩn

Từ bé, cô Đỗ Thị Loan - Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Kim Nọi (xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái), đã mơ ước lớn lên mình trở thành một cô giáo, mang con chữ đến cho học sinh ở vùng cao.

Tốt nghiệp THPT, cô Loan quyết định thi vào Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái, ngành Sư phạm Mầm non. Năm 2007 tốt nghiệp cao đẳng, cô Loan viết đơn tình nguyện lên huyện Mù Cang Chải để giảng dạy.

Sau khi nhận được quyết định về công tác tại Trường mầm non xã La Pán Tẩn, cách thị trấn Mù Cang Chải 25km mỗi ngày, cô giáo Loan phải đi bộ hơn 10km ở đường mòn trên núi đi dạy.

Cô Loan kể lại: “Ngày nắng không sao, nhưng những ngày mưa gió, lạnh giá, đôi chân tôi thường sưng, đỏ tấy vì đi bộ quá xa”.

Là một giáo viên trẻ mới nhận công tác để hiểu học sinh và nắm bắt được văn hóa, tập quán sinh hoạt của học sinh mình cô Loan đã tự mình học tiếng của dân tộc.

Cô Loan tâm sự: “Muốn gần được với học sinh, phụ huynh nhanh nhất chính là giao tiếp, mà người dân trên đó giao tiếp chủ yếu bằng tiếng dân tộc của mình, do tôi buộc phải biết tiếng để trò chuyện, trao đổi và hiểu được văn hóa, tập quán của học sinh”.

Lúc đầu mới học, cô Loan học những câu đơn giản như chào hỏi, hỏi han sức khỏe… Sau này, trong quá trình giảng dạy nói tiếng phổ thông học sinh không hiểu cô Loan lại dùng tiếng dân tộc để giảng giải, phân tích cho học sinh hiểu bài và các hoạt động trong ngày hiệu quả.

Cũng nhờ vậy mà cô cũng hiểu được thêm hoàn cảnh của mỗi học sinh, những khó khăn, thiếu thốn mà các em đang gặp phải. Từ đó, cô Loan luôn nhắc nhở bản thân phải gắng hết sức, không được bỏ cuộc.

“Khó khăn lớn nhất của các cô giáo miền xuôi lên vùng cao dạy học là bất đồng ngôn ngữ. Lúc này, giáo viên buộc phải có kiến thức cơ bản để giao tiếp với trẻ và phụ huynh… Sáng kiến kinh nghiệm tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non ra đời và được thí điểm tại 3 huyện của tỉnh Yên Bái: Huyện Lục Yên (chủ yếu là dân tộc Dao); huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải (chủ yếu là dân tộc H'Mông). Chúng tôi tổ chức hoạt động song ngữ trong mọi hoạt động để trẻ được tham gia”, cô Loan trải lòng.

Bên cạnh đó, để học sinh biết quý trọng và giữ gìn văn hóa của dân tộc mình, trong lớp học, cô Loan đã trang trí lớp học những hình ảnh trang phục của đồng bào dân tộc. Trong tuần, trường tổ chức hoạt động múa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Mông, bố trí “góc địa phương” mở phiên chợ vùng cao ở sân trường để giúp các em nhỏ không quên được những nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc mình.

Cùng học trò giữ gìn văn hóa dân tộc ở Mù Căng Chải ảnh 1

Học sinh của cô Loan tham gia hoạt động trải nghiệm. Ảnh NVCC.

Cần nhiều quan tâm hơn nữa cho học sinh miền núi

15 năm gắn bó với nghề giáo, cô Loan luôn mong muốn học trò được đến trường đúng độ tuổi, được học hành đầy đủ…. Cô Loan nói: “Tôi mong Nghị định 105 của Chính phủ về hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ mầm non được phủ rộng đối tượng hơn nữa. Bởi, Nghị định 105 mới chỉ hỗ trợ trẻ ở độ tuổi mẫu giáo, còn trẻ độ tuổi nhà trẻ chưa được hưởng. Nếu được hưởng chính sách này, trẻ vùng cao sẽ đi học chuyên cần hơn”.

Đồng thời, huyện Mù Cang Chải có 205 lớp học mầm non, nhưng chỉ có 313 giáo viên. Tỷ lệ giáo viên mầm non là 1,5 rất khó khăn với giáo viên. Tình trạng trẻ mầm non phải học lớp ghép rất nhiều. “Ở trường tôi có 8 lớp học với 198 học sinh nhưng có đến 6 lớp mẫu giáo ghép. Đội ngũ giáo viên không đảm bảo”, cô Loan nói.

Với cô giáo Đỗ Thị Loan, 15 năm gắn bó với huyện miền núi khó khăn, nhiều lúc tưởng không vượt qua được nhưng giờ đây, Mù Cang Chải là quê hương thứ hai của cô, cô luôn cố gắng hết sức để mỗi học sinh của mình khi đến trường đều được học hành đầy đủ, biết phấn đấu để thực hiện ước mơ, đuổi cái nghèo đói, lạc hậu đi xa.

Sau khoảng thời gian công tác tại xã La Pán Tẩn và trường Mầm non Bông Sen (xã Chế Cu Nha), năm 2021 cô giáo Đỗ Thị Loan được điều chuyển về Trường mầm non Kim Nọi với vai trò là Phó hiệu trưởng trường.

Trường hiện có 198 học sinh và 100% các em là dân tộc H’mông. Những sáng kiến kinh nghiệm về dạy và học tiếng Việt cho trẻ mầm non tiếp tục được nhân rộng và có quy mô cấp tỉnh.

Năm 2022, cô Đỗ Thị Loan là 1 trong 63 thầy cô được vinh danh trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cùng học trò giữ gìn văn hóa dân tộc ở Mù Căng Chải