Bốn phương

Cuộc tranh luận Trump – Harris: Màn so găng có thể quyết định cục diện bầu cử tổng thống Mỹ

11/09/2024 06:22

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris bước vào cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên và có thể là duy nhất trên truyền hình lúc 8 giờ sáng ngày 11/9 (giờ Việt Nam).

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Phó Tổng thống Kamala Harris. Ảnh: Reuters.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Phó Tổng thống Kamala Harris. Ảnh: Reuters.

Với việc chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa là đến ngày bầu cử, cuộc tranh luận trực tiếp này có thể là bước ngoặt trong cuộc cạnh tranh gay gắt giữa hai ứng viên là ông Trump và bà Harris.

Bà Harris tới thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania lúc 16 giờ 40 phút ngày 9/9 (giờ địa phương). Trong khi đó, ông Trump dự kiến sẽ chỉ đáp máy bay tới Philadelphia sát giờ tranh luận.

Cuộc tranh luận sẽ diễn ra ở Trung tâm Hiến pháp Quốc gia thuộc thành phố Philadelphia lúc 21 giờ tối ngày 10/9 (tức 8 giờ sáng ngày 11/9, giờ Việt Nam).

Ông Trump và bà Harris trước đây chưa từng gặp nhau. Cuộc tranh luận gây chú ý bởi phong cách trái ngược giữa hai ứng viên. Ông Trump rất biết cách thu hút đám đông, thường tham gia phỏng vấn trực tiếp nhưng bà Harris lại ngược lại. Bà Harris từng là công tố viên bang California trong khi ông Trump hiện tại là người bị kết tội hình sự.

“Không có giới hạn nào với ông Trump trong cuộc tranh luận sắp tới và chúng tôi sẽ chuẩn bị cho điều đó”, bà Harris nói hôm 9/9. “Chúng tôi cũng sẽ cần chuẩn bị sẵn sàng bởi ông Trump chắc chắn sẽ nói ra nhiều điều không chính xác”. Kể từ khi thay thế Tổng thống Joe Biden để đại diện đảng Dân chủ tranh cử, bà Harris ngày càng nhận được thêm sự ủng hộ. Chiến dịch tranh cử của bà Harris đã huy động được 361 triệu USD chỉ riêng trong tháng 8 – mức kỷ lục đối một ứng viên tổng thống.

Nhưng bà Harris sẽ cần thuyết phục nhóm các cử tri trung lập, những người hầu như không biết về sự nghiệp chính trị của bà nếu không phải là cư dân bang California.

Trong một động thái nhằm giảm bớt áp lực trước thềm cuộc tranh luận, bà Harris và đội ngũ tranh cử đã công bố một loạt các chính sách hướng đến người dân, bao gồm chính sách liên quan chi phí sinh hoạt và chăm sóc sức khỏe.

Trong khi đó, ông Trump, 78 tuổi, sẽ cần chứng minh khả năng thích ứng khi đối thủ tranh cử giờ đây không phải là Tổng thống Joe Biden mà là bà Harris - ứng viên trẻ hơn và đang tràn trề hi vọng trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ.

Phong cách tương phản giữa ông Trump và bà Harris cũng thể hiện ở cách hai ứng viên chuẩn bị cho cuộc tranh luận. Trong nhiều ngày qua, bà Harris chỉ ở trong phòng khách sạn thành phố Pittsburgh – một thành phố khác cũng ở bang Pennsylvania. Bà Harris dùng người vào vai ông Trump để tập tranh luận cùng các nhân viên đội ngũ tranh cử. Đây cũng là cách mà Tổng thống Joe Biden chuẩn bị trong cuộc tranh luận với ông Trump diễn ra vào cuối tháng 6.

Ông Trump, người sống sót sau vụ ám sát hụt vào tháng 7, được cho là đã có cách tiếp cận thoải mái hơn. Ông Trump không tập tranh luận mà có nhiều cuộc thảo luận với đội ngũ tranh cử để xây dựng phương án đối phó bà Harris trên sóng trực tiếp.

Cả hai ứng viên đều biết tính chất quan trọng của cuộc tranh luận duy nhất được ấn định cho đến nay. Các cuộc thăm dò gần đây nhất cho thấy cuộc đua vẫn đang ở thế cân bằng.

Cuộc thăm dò của New York Times/Siena hôm 89 cho thấy ông Trump dẫn trước bà Harris với tỉ lệ 48/47 phần trăm. Một cuộc thăm dò của ABC News/Ipsos hôm Thứ Hai cho thấy Harris dẫn trước Trump với tỷ lệ 50/46 phần trăm.

Bài liên quan
Những điểm nổi bật trong cuộc tranh luận Trump – Harris
Cuộc tranh luận đầu tiên giữa bà Kamala Harris và ông Donald Trump không chỉ đầy kịch tính, mà còn thể hiện rõ sự khác biệt trong quan điểm của cả hai về những vấn đề lớn của nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc tranh luận Trump – Harris: Màn so găng có thể quyết định cục diện bầu cử tổng thống Mỹ